รมว.วธ. มอบนโยบายบอร์ดบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรชุดใหม่ พัฒนาองค์กรทันสมัย-เชื่อมโยงต่างประเทศ เป็นแหล่งความรู้มานุษยวิทยาและชาติพันธุ์ระดับอาเซียน

พฤหัส ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๕๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ชุดใหม่เมื่อเร็วๆนี้ โดยมอบนโยบายให้คณะกรรมการฯ ขับเคลื่อนภารกิจในการศึกษา วิจัย รวบรวมข้อมูลความรู้ ทางสังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์และชาติพันธุ์ รวมถึงให้บริการข้อมูลดังกล่าวแก่เด็ก เยาวชน ประชาชนและชาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรจะต้องทำงานเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนให้มากขึ้นและพัฒนาคลังข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้ให้มีความเป็นนานาชาติมากยิ่งขึ้นรวมถึงมีการศึกษาเรียนรู้พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาและชาติพันธุ์จากประเทศต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม เป็นต้น เพื่อนำความรู้มาปรับใช้ในการพัฒนาองค์กรและการดำเนินงานให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน เพื่อก้าวสู่การเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ระดับอาเซียน รวมทั้งตั้งเป้าหมายไปสู่การเป็นแหล่งความรู้ระดับโลกในอนาคต

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรช่วยสนับสนุนนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในเรื่องการส่งเสริมวัฒนธรรมและวิถีชีวิตพื้นบ้าน ซึ่งเรื่องนี้เป็นภารกิจส่วนหนึ่งใน 2 โครงการที่ วธ.ได้บรรจุไว้ในยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี คือ โครงการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการแสดงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ระดับโลก โดยจะจัดให้มีลานวัฒนธรรมและห้องสมุดวัฒนธรรมรวมทั้งโครงการพัฒนาพื้นที่คลองห้า จังหวัดปทุมธานีให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ทางศิลปวัฒนธรรมระดับโลก ซึ่งจะมีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาและพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งชาติพันธุ์วิทยา ดังนั้น วธ.จึงอยากให้ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรสนับสนุนองค์ความรู้และนักวิชาการเพื่อให้การขับเคลื่อนทั้ง 2 โครงการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4