กระทรวงเกษตรฯ เผยความก้าวหน้าโครงการโคบาลบูรพา ย้ำดูแลสัตว์เคลื่อนย้ายไม่ให้มีปัญหา ยืนยันไม่มีโรค เตรียมทีมสัตวแพทย์เฝ้าดูอาการในพื้นที่

พฤหัส ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๐๖
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความก้าวหน้าโครงการโคบาลบูรพา ว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร โดยดำเนินการโครงการ "โคบาลบูรพา" ส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงโค-แพะ ในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อเน้นประสานความร่วมมือกับเกษตรกรและรวมกันเป็นกลุ่มเกษตรกรสร้างความเข้มแข็งร่วมสร้างอาชีพใหม่ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ขณะนี้ มีความก้าวหน้าของโครงการเป็นที่น่าพอใจ ทั้งความพร้อมของเกษตรกร ได้มีการฝึกอบรม ดูงาน รวมทั้งความพร้อมด้านอาหารสัตว์ ตลอดจนความพร้อมของคอกกักสัตว์ ซึ่งได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนจากการดำเนินงานเดิม นำจุดอ่อนมาปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากตั้งใจให้โครงนี้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด ทั้งนี้เตรียมดำเนินการแจกโค-กระบือชุดแรกให้เกษตรกร ในวันที่ 24 พ.ย. 60 ณ โรงเรียนซับนกแก้ว วิทยา จ.สระแก้ว

"สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่า มีโค-กระบือ ปากเท้าเปื่อยนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง โดยสั่งการให้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบในพื้นแล้ว พบว่า เป็นแผลที่เกิดจากการเคลื่อนย้าย ซึ่งจะดำเนินการรักษาโดยทีมสัตวแพทย์ที่คอยดูแล ไม่มีการปล่อยให้โค-กระบือที่มีปัญหาลงในพื้นที่ ขอให้ประชาชนสบายใจได้" พลเอกฉัตรชัย กล่าว

ด้านนายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าของโครงการโคบาลบูรพาทั้ง 3 ด้านว่า 1. ด้านความพร้อมเกษตรกร มีการฝึกอบรมเกษตรกร และพาศึกษาดูงาน รวมกลุ่มเตรียมจัดทำคอกเลี้ยงไว้รอ 2. การเตรียมความพร้อมด้านอาหารสัตว์ มีเกษตรกรจำนวน 2,000 ราย ได้ปลูกพืชอาหารสัตว์ จำนวน 10,000 ไร่ และสร้างโรงเรือนแล้ว 2,000 หลัง ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างการเร่งรัดดำเนินการ 3. ความพร้อมของสัตว์และคอกกักสัตว์ จะกักเลี้ยงดูอาการไม่น้อยกว่า 21 วัน ในคอกกักของกรมปศุสัตว์ โดยจะทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ ถ่ายพยาธิ เจาะเลือด ตรวจโรค ฉีดวัคซีน พ่นยาฆ่าเชื้อ และกักโรคต้นทาง เมื่ออาการปกติแล้ว จึงเคลื่อนย้ายสัตว์ไปยังคอกพักสัตว์ปลายทาง ในพื้นที่ที่กรมปศุสัตว์กำหนด อยู่ในคอกรวมเพื่อปรับสภาพอีกไม่น้อยกว่า 3 วัน และมีคณะกรรมการตรวจสอบ ตรวจรับ ตามรายละเอียดคุณลักษณะ ทั้งนี้ ต้องระมัดระวังในระหว่างการเคลื่อนย้าย ไม่ให้สัตว์เกิดการบาดเจ็บ ซึ่งในการดูแลสัตว์ในพื้นที่ปลายทางนั้นได้เตรียมชุดสัตวแพทย์ดูแล 30 ชุด อำเภอละ 10 ชุด เพื่อให้สัตว์ฟื้นสภาพโดยเร็วและดูแลสัตว์จนกว่าจะตั้งท้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ