มหกรรม CLAC Expo 2017 ที่เมืองจูไห่: ยกระดับความร่วมมือ นำโอกาสใหม่มาสู่ธุรกิจจีน-ละตินอเมริกาและแคริบเบียน

พฤหัส ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๒๓
งานนิทรรศการนานาชาติ China-Latin America and the Caribbean (CLAC) International Exposition ประจำปี 2017 เตรียมเปิดฉากระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายนนี้ ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติจูไห่ ประเทศจีน ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานเปิดเผยว่ามีบริษัทถึง 524 แห่งจาก 61 ประเทศและภูมิภาคที่ยืนยันว่าจะมาร่วมมหกรรมครั้งนี้ โดยในจำนวนนั้นเกือบครึ่งหนึ่งเป็นบริษัทที่มาจากแถบละตินอเมริกาและแคริบเบียน (LAC) ทั้งนี้ เมืองจูไห่มุ่งมั่นที่จะกระชับความร่วมมือกับประเทศโซน LAC ในทุกๆด้าน เพื่อเปิดประตูให้ธุรกิจจากประเทศเหล่านั้นเข้ามาเป็นที่รู้จักในภูมิภาคเอเชียและจีน การจัดงานครั้งนี้จึงถือเป็นก้าวสำคัญตามแผนกลยุทธ์ดังกล่าว เหนือสิ่งอื่นใด CLAC ยังนำเอานโยบายต่างๆ มาใช้เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบรรดาบริษัทที่มาจากกลุ่มประเทศ LAC และในขณะเดียวกันก็ได้สร้างสวนความร่วมมือ สวนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าจีน-ละตินอเมริกาขึ้นมาอีกด้วย

จูไห่เป็นเมืองชายฝั่งซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีนติดกับฮ่องกงและมาเก๊า และเป็นหนึ่งในเมืองที่พยายามเดินหน้าสนับสนุนการเปิดเสรีการค้าและมีนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ โดยเมืองจูไห่ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการปูทางสู่ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศ CLAC ด้วยคุณประโยชน์ทางสถาบันอันหลากหลาย ทำเลการค้าที่ลงตัว และสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความเหมาะสม

เป็นที่รู้กันว่าเขตใหม่เหิงฉิน ของเมืองจูไห่ เพิ่งออกนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทจากกลุ่มประเทศ CLAC มาเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสนับสนุนตั้งแต่การอำนวยความสะดวกให้กับภาคการค้าและการลงทุนไปจนถึงการจัดสรรงบประมาณในด้านต่างๆ อีกทั้งยังทำให้บริษัทสตาร์ทอัพสามารถลงทะเบียนธุรกิจของตนเองเพื่อรับสิทธิลดภาษีเงินได้นิติบุคคล 15% ได้ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 6 ชั่วโมง

ในฐานะเวทีล่าสุดที่จะทำให้เมืองจูไห่ประสบความสำเร็จในการสร้างความร่วมมือที่เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายร่วมกับกลุ่มประเทศ CLAC มหกรรมนี้จึงให้ความสำคัญกับการขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ด้วยการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในภาคธุรกิจ การลงทุน การเงิน วัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ในพิธีเปิดงานมหกรรมประจำปีนี้จะมีการเปิดตัวสวนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าจีน-ละตินอเมริกา (China-Latin America Economic and Trade Cooperation Park) เฟสแรก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตใหม่เหิงฉินและครอบคลุมพื้นที่ถึง 35,000 ตารางเมตร

สวนความร่วมมือซึ่งจะกินพื้นที่ทั้งหมด 244,000 ตารางเมตรแห่งนี้ จะดึงดูดเงินลงทุนได้ประมาณ 2,500 ล้านหยวน โดยสวนดังกล่าวถูกออกแบบมาให้ตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจจากกลุ่มประเทศ LAC เพื่อดึงดูดแหล่งเงินทุนและการลงทุนเข้ามาในจีน และด้วยเหตุนี้จึงทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีผู้ประกอบการจำนวนมากและมีการเชื่อมต่อทางธุรกิจที่หลายหลาก ว่ากันว่าสวนความร่วมมือแห่งนี้ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับสถาบันและบริษัท 10 แห่ง รวมทั้งหอการค้าเม็กซิกันในประเทศจีนด้วย

มหกรรม CLAC Expo 2017 แสดงให้เห็นถึงความพยายามใหม่ๆ ในการขยายความร่วมมือและทำความเข้าใจอย่างลึกซึ่งระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายในช่วงเวลาที่ความร่วมมือของกลุ่มประเทศ CLAC กำลังเติบโตสู่ระดับที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างโอกาสในการขยายตลาดเข้ามาในประเทศจีนให้กับบริษัทจากกลุ่มประเทศ LAC อีกด้วย

ปัจจุบัน มีโครงการที่เข้ามาเซ็นสัญญาในมหกรรมดังกล่าวแล้ว 56 โครงการ ทั้งบริษัทด้านการพิมพ์, การขนส่งสินค้าที่ทันสมัย, วิศวกรรมปิโตรเคมี และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน โดยมีมูลค่าสัญญารวมกันถึง 3,250 ล้านหยวน ซึ่งพันธมิตรของโครงการเหล่านี้เป็นล้วนบริษัทที่มาจากประเทศในกลุ่ม LAC อย่างบราซิลและเม็กซิโก ตลอดจนประเทศที่อยู่ตามแนวเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 รวมทั้งไทยและเวียดนาม

ที่มา: คณะกรรมการจัดงานนิทรรศการนานาชาติ China-Latin America and the Caribbean International Exposition

AsiaNet 70938

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา