งานสัปดาห์โครงสร้างพื้นฐานอินโดนีเซีย 2017 เปิดเวทีอภิปรายว่าด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ กับบทบาทในการสร้างอนาคตที่เจริญรุ่งเรืองของอินโดนีเซีย

อังคาร ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๓๑
การที่เศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะเติบโตอย่างยั่งยืนได้นั้น โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง และนี่คือสาระสำคัญที่ได้จากการอภิปรายในหัวข้อ "Dialogue for Quality Infrastructure -- Building Asia's Future" ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในระหว่างงานมหกรรมสัปดาห์โครงสร้างพื้นฐานอินโดนีเซีย 2017 (Indonesia Infrastructure Week 2017) ณ ศูนย์การประชุมจาการ์ตา เมื่อวันพุธที่ 8 พฤศิกายน 2017

(รูปภาพ: http://prw.kyodonews.jp/img/201711097751-O1-hjIhZk9g )

ผู้เข้าร่วมงานประมาณ 100 คนได้ร่วมการอภิปรายเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับประเภทของโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพที่จำเป็นต่อการการพัฒนาที่แข็งแกร่งและยั่งยืนของอินโดนีเซีย และญี่ปุ่นสามารถเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ได้อย่างไร

Mr. Kozo Honsei อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำอินโดนีเซีย ระบุในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการอภิปรายในนามของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า "เป็นที่ชัดเจนว่าเราจำเป็นต้องมีการวางแผน การจัดหาเงินทุน และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของอินโดนีเซีย และการเติบโตทางเศรษฐกิจในอินโดนีเซีย" นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นไม่เพียงสามารถช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ยังยกระดับคุณภาพชีวิตในอินโดนีเซียด้วย

Dr. Ir. Wahyu Utomo รัฐมนตรีช่วยว่าด้วยการพัฒนาภูมิภาคและการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงประสานงานกิจการเศรษฐกิจ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในฐานะผู้แทนของรัฐบาลอินโดนีเซีย กล่าวแสดงความเห็นว่า การอภิปรายครั้งนี้มีความสำคัญในแง่ของการแบ่งปันและหารือเกี่ยวกับบทบาทของโครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจอินโดนีเซีย

ในช่วงของการกำหนดวาระการอภิปรายนั้น Yasuharu Funabashi รองผู้จัดการทั่วไป สำนักงานโครงการเชิงกลยุทธ์ แผนกวิจัยอุตสาหกรรม ธนาคารมิซูโฮ ได้นำเสนอข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับเศรษฐกิจอินโดนีเซียและมุมมองของธนาคารที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจอินโดนีเซีย โดยคุณ Funabashi ได้เน้นย้ำว่า แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอินโดนีเซียนั้นกำลังจะเปลี่ยนจากทรัพยากรธรรมชาติไปเป็นโครงสร้างพื้นฐาน

ระหว่างการอภิปราย ผู้ร่วมอภิปรายจากทางฝั่งอินโดนีเซียและญี่ปุ่นยังได้หารือถึงบทบาทของโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพที่มีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนของอินโดนีเซีย โดยการอภิปรายครอบคลุมเกี่ยวกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับสิทธิพิเศษในฐานะที่เป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ บทบาทของโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนของอินโดนีเซีย และความสำคัญของการที่ภาครัฐและภาคเอกชนของญี่ปุ่นให้การสนับสนุนแผนการพัฒนาของอินโดนีเซีย

Dr. Ir. Wahyu Utomo กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนคือ การสร้างทรัพยากรมนุษย์ในระดับท้องถิ่น ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

สำหรับรัฐบาลญี่ปุ่นนั้น Ms. Yuko Baba กล่าวว่า "เมื่อมีการติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูง การนำประสบการณ์เชิงปฏิบัติมาวางแผนการใช้งานอย่างเหมาะสมถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ โดยญี่ปุ่นจะสามารถร่วมมือกับอินโดนีเซียอย่างใกล้ชิดในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมไปถึงการสนับสนุนกระบวนการวางแผนทั้งหมด ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องการมีส่วนร่วมสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของอินโดนีเซีย ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือและไว้วางใจได้"

ในส่วนของมุมมองจากภาคธุรกิจ Mr. Tomofumi Fukuda ประธานกรรมการ บริษัท พีที มารูเบนิ อินโดนีเซีย ชี้ว่าปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับโครงสร้างพื้นฐานของอินโดนีเซียคือ "การจัดซื้อที่ดิน" ซึ่งการวางแผนอย่างเป็นรูปธรรมร่วมกับรัฐบาลถือเป็นกุญแจที่จะช่วยไขปัญหานี้ ด้าน Dr. Ir. Wahyu Utomo ได้แสดงความเห็นพ้องในประเด็นนี้ พร้อมกล่าวว่า ปัญหาการเงินก็เป็นอุปสรรคด้วยเช่นกัน โดยเขาขอให้บริษัทญี่ปุ่นพิจารณาสถานการณ์ในอินโดนีเซียและจัดทำแผนการที่หลากหลายด้วยความยืดหยุ่นมากขึ้น

Ms. Baba ได้เน้นย้ำในการสรุปปิดการอภิปรายว่า "ถึงเวลาแล้วที่อินโดนีเซียจะดำเนินแผนริเริ่มและพัฒนา 'โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ' โดยญี่ปุ่นไม่เพียงต้องการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังต้องการมีส่วนร่วมในการผลักดันการดำเนินโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพในระยะยาว ภายหลังจากที่ได้เสริมสร้างขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เรามีจุดแข็งและมีประสบการณ์"

กำหนดการ:

- สุนทรพจน์เปิดงานโดยเจ้าภาพ:

Mr. Kozo Honsei อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำอินโดนีเซีย

- สุนทรพจน์โดยแขกเกียรติยศ:

Dr. Ir. Wahyu Utomo รัฐมนตรีช่วยว่าด้วยการพัฒนาภูมิภาคและการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงประสานงานกิจการเศรษฐกิจ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

- ระเบียบวาระ:

Dialogue for Quality Infrastructure, Building Asia's Future

- การอภิปราย:

What's the most important factor for infrastructure development in supporting strong economic growth in Indonesia?

- ผู้กำหนดหัวข้อ:

Mr. Yasuharu FUNAHASHI รองผู้จัดการทั่วไป ธนาคารมิซูโฮ

- ผู้ร่วมอภิปราย:

Ms. Yuko BABA ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้า ฝ่ายส่งเสริมการค้า กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI)

Mr. Tomofumi FUKUDA ประธานกรรมการ พีที มารูเบนิ อินโดนีเซีย

Dr. Ir. Wahyu Utomo รัฐมนตรีช่วยว่าด้วยการพัฒนาภูมิภาคและการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงประสานงานกิจการเศรษฐกิจ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

Mr. Novias Nurendra ผู้จัดการทั่วไป แผนกระบบ บริษัท พีที วิจายา การ์ยา

Mr. Irwan Sjarkawi ประธานคณะกรรมการ Bakrie & Brothers

Mr. Ali Herman Ibrahim จาก Bakrie Power และอดีตกรรมการผู้จัดการ PT. PLN

- ผู้ดำเนินการอภิปราย:

Ms. Tomoko OMURA นักข่าว และอดีตผู้ประกาศข่าว NHK และ NHK World

- การนำเสนอ:

Mr. Mikio MATSUMOTO หัวหน้าสำนักงานผู้แทนประจำจาการ์ตา บริษัท โตเกียวแก๊ส จำกัด

Mr. Masahiko MORINO หัวหน้าผู้แทนสำนักงานประจำจาการ์ตา บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ จำกัด

ที่มา: Dialogue for Quality Infrastructure Administration Office

AsiaNet 71007

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้