TCDC พร้อมเนรมิต “เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2017” เผย 5 กิจกรรมไฮไลท์ พลิกโฉมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

พุธ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๓
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เตรียมจัด ""เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2017"" (Chiang Mai Design Week 2017) เทศกาลงานออกแบบประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของผู้ทำงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงสนับสนุนงานฝีมือของคนในท้องถิ่นให้สามารถก้าวสู่การประกอบธุรกิจอย่างมืออาชีพ โดยในปีนี้งานจะถูกจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ""Crafted Life"" นำเสนอการผสมผสานงานฝีมือและวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นเข้ากับการออกแบบสร้างสรรค์สมัยใหม่ ผ่านกิจกรรม 5 ประเภท ได้แก่ งานโชว์เคส, โปรเจกต์ระหว่างประเทศ, ทอล์คและเวิร์คช็อป, ตลาดป็อปมาร์เก็ต, และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อพลิกโฉมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สู่การปลุกกระแสการสร้างธุรกิจมูลค่าเพิ่มด้วยการใช้การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ โดยโมเดลเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อสร้างเป็นเทศกาลงานออกแบบในพื้นที่เมืองสร้างสรรค์อื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้ เทศกาล ""เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2017"" จะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 10 ธันวาคม 2560 ณ บริเวณสถานที่สำคัญในบริเวณพื้นที่ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อาทิ หอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่, หอภาพถ่ายล้านนา, พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา, ชุมชนล่ามช้าง และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 หมายเลขโทรศัพท์02-105-7441 เว็บไซต์ www.chiangmaidesignweek.com และเฟสบุ๊คแฟนเพจ www.facebook.com/chiangmaidesignweek/

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เตรียมจัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ ""เชียงใหม่ดีไซน์วีค 2017"" (Chiang Mai Design Week 2017) ระหว่างวันที่ 6 – 10 ธันวาคม 2560 ณ บริเวณสถานที่สำคัญในบริเวณพื้นที่ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อาทิ หอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่, หอภาพถ่ายล้านนา, พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา, ชุมชนล่ามช้าง และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ โดยเชียงใหม่ดีไซน์วีค ถือเป็นเทศกาลงานออกแบบประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ที่นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของผู้ทำงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งเทศกาลงานออกแบบนี้ยังถือเป็นช่องทางสนับสนุนงานฝีมือของคนในท้องถิ่นให้สามารถก้าวสู่การประกอบธุรกิจอย่างมืออาชีพ โดยในปีนี้งานจะถูกจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ""Crafted Life"" นำเสนอการผสมผสานงานฝีมือและวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นเข้ากับการออกแบบสร้างสรรค์สมัยใหม่

นายอินทพันธุ์ บัวเขียว ผู้จัดการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า งานเชียงใหม่ดีไซน์วีคจะเป็นการเปลี่ยนพื้นที่สำคัญต่างๆ ภายในเมืองให้เป็นจุดในการถ่ายทอดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 1) งานโชว์เคส (Design Showcases) ส่วนจัดแสดงผลงานการออกแบบจากนักออกแบบและผู้ประกอบการกว่า 60 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์ (Creative Business), ผู้เชี่ยวชาญ Professional และนักออกแบบรุ่นใหม่ (Young Designers) 2) โปรเจกต์ระหว่างประเทศ (International Projects) การจัดแสดงผลงานและองค์ความรู้ด้านงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์จากนักออกแบบชั้นนำ 5 ประเทศ 3) ทอล์คและเวิร์คช็อป (Talks / Workshops) กิจกรรมบรรยายและเวิร์คช็อปจากบุคลากรในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์กว่า 15 ท่าน 4) ตลาดป็อปมาร์เก็ต (Pop Market) ตลาดที่รวบรวมสินค้า อาหาร และเครื่องดื่ม กว่า 60 ร้าน 5) กิจกรรมอื่นๆ (Activities) กิจกรรมสนุกสนาน 3 หมวด ได้แก่ ศิลปะ, วัฒนธรรม, และธุรกิจ อาทิ กิจกรรมพาเที่ยวและเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ สตรีทอาร์ท เดินแบบ แฟชั่นโชว์ และอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม งานเทศกาลเชียงใหม่ดีไซน์วีค จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2557 และได้ถูกจัดขึ้นครั้งที่ 2 ในปี 2559 รวมผู้เข้าร่วมงานกว่า 175,155 คน โดยมีนักออกแบบเข้าร่วมกิจกรรมถึง 650 รายจาก 18 ประเทศ สร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 1,131.50 ล้านบาท ซึ่งเป้าหมายของการจัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีแล้วนั้น ยังปักหมุดให้เทศกาลดังกล่าวเป็นเทศกาลประจำปี เพื่อตอกย้ำความเป็นเมืองสร้างสรรค์และจุดหมายด้านการออกแบบของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นเสริมในเรื่องการมีส่วนร่วมของนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ช่างฝีมือ ผู้ประกอบการและชาวบ้านในพื้นที่มากขึ้น เพื่ออนุรักษ์ทักษะฝีมือช่าง (Craftsmanship) และทุนทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ รวมไปถึงการนำไปต่อยอดสู่ธุรกิจ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการสู่สายตาประชาคมโลก พลิกโฉมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมทั้งปลุกกระแสการสร้างธุรกิจมูลค่าเพิ่มด้วยการใช้การออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ โดยโมเดลเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ จะถูกนำไปพัฒนาเพื่อสร้างเป็นเทศกาลงานออกแบบในพื้นที่เมืองสร้างสรรค์อื่นๆ ต่อไป นายอินทพันธุ์ กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) 1160 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10501 หมายเลขโทรศัพท์ 02-105-7441 เว็บไซต์ www.chiangmaidesignweek.com และเฟสบุ๊คแฟนเพจ www.facebook.com/chiangmaidesignweek/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4