บก.รายงานผลงานโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในรอบ 1 ต.ค. – 12 พ.ย. 60

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๔
กรมบัญชีกลางรายงานผลการดำเนินงานโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในรอบ 1 ต.ค. – 12 พ.ย. 60 ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิที่ผ่านการพิจารณา 11.4 ล้านคน ผู้มีสิทธิมารับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้วกว่า 92% และมีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 5,225 ล้านบาท

นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า จากที่กระทรวงการคลังได้เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนขอรับสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยมีผู้ที่ผ่านมาพิจารณาจำนวน 11.4 ล้านคน และกรมบัญชีกลางได้เริ่มแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีสิทธิ ที่ลงทะเบียนในส่วนภูมิภาค 70 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2560 และผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยผู้มีสิทธิมารับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้วจำนวน 10.45 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 92 สำหรับผลการใช้จ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีสิทธิ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 12 พฤศจิกายน 2560 ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมากโดยมีการจับจ่ายใช้สอยที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จำนวน 19.8 ล้านรายการ คิดเป็นเงิน 5,225 ล้านบาท

นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางยังได้ติดตามและประเมินการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีสิทธิ โดยมอบหมายให้คลังจังหวัดลงพื้นที่ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด พบว่า ในช่วงแรกของการใช้บัตรอาจจะมีติดขัดในเรื่องของสัญญาณอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเครื่อง EDC ที่วางเป็นแบบ Mobile EDC (3G) ใช้สัญญาณจาก SIM เหมือนโทรศัพท์มือถือ สามารถแก้ไขได้โดยเปลี่ยนมาใช้สัญญาณต่อ Lan จากอินเตอร์เน็ตบ้านเพื่อแก้ไขปัญหา ส่วนการวางเครื่อง EDC ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 วางเครื่องแล้ว 12,830 เครื่อง ซึ่งครอบคลุมทุกตำบลแล้ว แต่เพื่อให้สอดคล้องกับความหนาแน่นของผู้มีสิทธิที่ได้รับบัตรสวัสดิการและเพื่ออำนวยความสะดวก กรมบัญชีกลางจะทยอยวางเครื่องเพิ่มเติมให้ครบ 18,000 เครื่อง ตามเป้าหมายในเดือนพฤศจิกายน 2560 ให้แก่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีที่ตั้งแน่นอน รวมทั้งรถบริการเคลื่อนที่ของร้านธงฟ้าประชารัฐ

สำหรับปัญหาการฉวยโอกาสโดยไม่ติดป้ายรายการราคาสินค้า หรือขึ้นราคาสินค้าของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการ ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ Call Center 1569 หากพบว่าร้านค้าธงฟ้าประชารัฐดังกล่าวกระทำผิดเงื่อนไขที่กำหนด จะถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ และจะถูกเรียกคืนเครื่อง EDC

โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวเสริมอีกว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะใช้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ และช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และพร้อมที่จะปรับปรุงพัฒนาด้านต่างๆให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?