"เจ้อเจียง" เดินหน้าจับมือมหาวิทยาลัยระดับโลก ยกระดับการศึกษาสู่ยุคโลกาภิวัตน์

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๙:๓๕
เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงวิทยาเขตนานาชาติเปิดตัวขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยเมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว ศาสตราจารย์ Philip T. Krein จากสถาบัน American Academy of Engineering ได้เดินทางมาเยือนมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (ZJU) ซึ่งมีสมญานามว่าเป็น "มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์แห่งตะวันออก" ณ ประเทศจีน ในฐานะคณบดีของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง/มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ (IUIC) แห่งสถาบันเออร์บานา-แชมเปญ (สถาบัน ZJU-UIUC)

สถาบันร่วมดังกล่าวได้รับการจัดตั้งขึ้น ณ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง วิทยาเขตนานาชาติไห่หนิง ซึ่งในฐานะการศึกษาข้ามชาติรูปแบบใหม่ ทางสถาบันจะจัดการศึกษาด้านวิศวกรรมระดับโลกโดยใช้หลักสูตรและทรัพยากรจากมหาวิทยาลัย IUIC และ ZJU อย่างเท่าเทียมกัน

สถาบันแห่งนี้ตั้งอยู่ในอ่าวหางโจวซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีบนพื้นที่ประมาณ 80 เฮกเตอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้องทดลองวิทยาศาสตร์ข้อมูลประยุกต์ร่วมระหว่าง ZJU และมหาวิทยาลัย Imperial รวมถึงสถาบัน ZJU-UoE (มหาวิทยาลัยเอดินเบอระ) ด้วย ทั้งนี้ จากแผนพัฒนาพื้นที่อ่าวหางโจวให้เป็นแหล่งขับเคลื่อนนวัตกรรมทางเศรษฐกิจ หรือเป็นพื้นที่อ่านซานฟรานซิสโกเวอร์ชั่นจีนของภาครัฐบาล ส่งผลให้วิทยาเขตใหม่ของ ZJU แห่งนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ศาสตราจารย์ซ่ง หย่งหัว รองประธานฝ่ายบริหารของ ZJU และคณบดีผู้ก่อตั้งวิทยาเขตนานาชาติ เปิดเผยว่า "การก่อสร้างวิทยาเขตนานาชาติแห่งใหม่ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการขับเคลื่อน ZJU สู่สากล ซึ่งหลังจากที่ได้ฝึกฝนด้านการจัดการสถาบันนานาชาติมาเป็นเวลาหลายปี ZJU พัฒนา "กลยุทธ์ 4S ระดับโลก" ขึ้นในปี 2556 ซึ่งมีความโดดเด่นและเปี่ยมประสิทธิภาพ อันประกอบด้วย "กลยุทธ์" "ความแข็งแกร่ง" "ความยั่งยืน" และ "มุ่งเน้นด้านบริการ" ทั้งนี้ "กลยุทธ์ 4S ระดับโลก" จะเป็นกรอบทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อผลักดัน ZJU สู่สากล ในขณะเดียวกันก็มีการนำสิ่งดี ๆ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกมาปรับใช้ภายใต้บรรทัดฐานใหม่ของจีนด้วย

ZJU เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของจีนที่กำลังก้าวสู่ความเป็นสากล โดยเมื่อไม่กี่ปีมานี้ การนำกลยุทธ์ระดับชาติต่าง ๆ อย่าง "การยกระดับประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา" และ "การพัฒนาประเทศโดยใช้บุคลากรที่มีความสามารถ" มาใช้ ควบคู่ไปกับการมุ่งสู่เวทีแห่งการศึกษาขั้นสูงระดับโลกผ่านการสนับสนุนครั้งล่าสุดของรัฐบาลในโครงการ Double First-Class Initiative ทำให้การศึกษาระดับสูงของจีนมีรูปแบบการเปิดกว้างและการพัฒนารูปแบบใหม่เกิดขึ้น

อนึ่ง จีนเป็นประเทศที่ผลิตนักเรียนจำนวนมากเพื่อไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ขณะที่ชาวต่างชาติกลับต้องการเข้ามาศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่ประเทศจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งนำไปสู่การก้าวสู่ความเป็นสากลในแง่ของการพัฒนาทรัพยากรบุคคลระดับสูงขึ้น โดยในปี 2559 จำนวนนักเรียนจีนที่ไปศึกษาต่อในต่างประเทศนั้นอยู่ที่ 545,000 ราย ครอบคลุมกว่า 180 ประเทศและภูมิภาค ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ผลิตนักเรียนเพื่อไปศึกษาต่อในต่างประเทศมากที่สุด และในปีเดียวกันนี้ มีนักเรียนต่างชาติเข้ามาศึกษาในประเทศกว่า 443,000 คน ทำให้จีนกลายเป็นจุดหมายอันดับแรกในเอเชีย ยิ่งไปกว่านั้น จีนยังแสดงให้เห็นถึงศักยาภาพในการดึงดูดคนที่มีความสามารถจากประเทศต่าง ๆ ด้วยจำนวนนักเรียนจีนที่หวนกลับคืนสู่ประเทศหลังจบการศึกษาในต่างแดนสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2492

ณ สิ้นสุดปี 2559 มีนักเรียนจีนกลับคืนสู่ประเทศกว่า 2.65 ล้านคน

สำหรับ ZJU นั้น ก่อตั้งขึ้นในปี 2440 โดยเป็นหนึ่งในสถานศึกษาขั้นสูงที่ทันสมัยแห่งแรก ๆ ที่ก่อตั้งโดยจีนเอง หลังจากการพัฒนามาตลอดระยะเวลา 120 ปี ZJU ได้กลายเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยอันดับต้นของจีน จากข้อมูลของ Essential Science Indicator (ESI) ในเดือนพ.ย. 2560 ระบุว่า ZJU อยู่ในอันดับท็อป 1% ใน 18 สาขาวิชา และอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลกใน 5 สาขาวิชา นับเป็นผลงานที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในจีน

จีนกำลังเติมเต็มทรัพยากรด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องผ่านความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ซึ่งเมื่อนับถึงปีที่แล้ว จีนสถาปนาความร่วมมือด้านการศึกษาและโครงการแลกเปลี่ยนกับประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ รวม 188 แห่ง แบ่งเป็นความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษากับองค์กรระหว่างประเทศ 46 แห่งและการลงนามความร่วมมือด้านการศึกษาในระดับต่าง ๆ กับอีก 47 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงสถาบันการศึกษาและโครงการที่ดำเนินการร่วมกันในต่างประเทศซึ่งได้รับการอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการของประเทศจีนอีก 2,480 รายการ

เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ZJU ได้จัดตั้งรูปแบบความร่วมมือที่แตกต่างกันกับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษากว่า 170 แห่งใน 34 ประเทศจาก 5 ทวีป โดยในปีที่แล้ว นักศึกษาจาก ZJU กว่า 4,800 ชีวิตได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็มีนักศึกษานานาชาติกว่า 3,400 ชีวิตเข้าเรียนที่วิทยาเขตต่าง ๆ ของ ZJU ด้วย

ศาสตราจารย์ Krein แสดงทรรศนะเกี่ยวกับความเป็นสากลของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศจีนว่า มนุษยชาติกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ถาโถมเข้ามาจากความเป็นโลกาภิวัตน์ ทว่าในขณะเดียวกัน โลกาภิวัฒน์ก็ได้มอบโอกาสด้านความร่วมมือในแง่ของการศึกษาระดับสูงในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งบรรดานักศึกษาจะมีโอกาสพัฒนาความสามารถด้านการวิจัยและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อก้าวสู่การเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถอันเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ รังสรรค์อนาคต และสามารถตอบสนองความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจรวมถึงความก้าวหน้าทางสังคมได้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ผ่านความร่วมมือระหว่างวัฒนธรรมข้ามพรมแดน

ที่มา: มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (ZJU)

ลิงค์ภาพประกอบ: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=301157

AsiaNet 71115

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้