กยท. แจงชัดเจนอีกครั้ง ประเด็น ตลาดกลางยางพารา และ บ.ร่วมทุนฯ

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๑
นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวอธิบายอีกครั้งในกรณีที่มีบุคคลบางราย เข้าใจคลาดเคลื่อนในการทำงานของ กยท. และคณะกรรมการฯ กยท. ถึงประเด็นการให้บริการตลาดกลางยางพาราของ กยท. และบริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความเข้าใจอย่างถูกต้องว่า การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบตลาดกลางฯ พ.ศ.2560 ที่มีการกำหนดราคากลาง กรอบราคาการซื้อขายยางในแต่ละวัน เพื่อลดความผันผวนของราคา คล้ายระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ หากว่าการซื้อขายมีความผันผวนกว่ากรอบราคาในแต่ละวัน ผู้จัดการตลาดสามารถปฏิบัติตามระเบียบตลาดฯ ให้ยุติการซื้อขายด้วยระบบประมูลในวันนั้น แต่ผู้นำยางเข้าประมูล ยังสามารถใช้วิธีตกลงราคา หรือ ฝากยางไว้กับตลาดกลางเพื่อประมูลต่อในวันถัดไปได้ หรือจะขายผ่านตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่ของตลาดกลาง กยท.ที่ส่งมอบยางจริงภายใน 7 วัน ได้เปิดให้บริการตลอด โดยไม่ทำให้เกษตรกรผู้นำยางมาขายเสียประโยชน์ ตามข่าวแต่อย่างใด

กรณีการปิดตลาดกลางชั่วคราว เพียง 2 วันในบางตลาด เช่น ตลาดกลางยางพาราสุราษฎร์ธานี เนื่องจาก ต้องย้ายที่ทำการตลาดจากสหกรณ์สุราษฎร์ธานี จำกัด (ตลาด CO-OP) ไปที่ทำการแห่งใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของ กยท.เอง ณ ต.ขุนทะเล อ.เมือง เพื่อให้การบริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงต้องมีการปรับปรุงสถานที่ให้มีความสะอาดสะดวก ต่อการให้บริการ ส่วนตลาดกลางยางพาราสงขลา ปิดชั่วคราวเนื่องจากอยู่ระหว่างซ่อมแซมอาคาร ทำให้มีพื้นที่การบริการไม่เพียงพอ ประกอบกับช่วงดังกล่าวฝนตก จึงจำเป็นต้องเร่งบริหารจัดการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ สมาชิกของตลาดได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติ พร้อมทั้งมีกาประชุมชี้แจงต่อสมาชิกของตลาดกลางอย่างเป็นทางการแล้ว

นายธีธัช กล่าวถึง การบริหารจัดการกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง ดำเนินการภายใต้ชื่อบริษัทร่วมทุนยาวพาราไทยจำกัดว่า บจก.ร่วมทุนฯ ดำเนินการในรูปนิติบุคคลจดทะเบียนถูกต้อง การตัดสินใจเข้าซื้อยางในแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการรักษาเสถียรภาพยางที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการ กยท. ซึ่งไม่มีตัวแทนจากผู้ถือหุ้นจากบริษัทผู้ส่งออก 5 ราย ดังนั้น จึงสามารถยืนยันได้ว่า ไม่มีการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใดอย่างแน่นอน และสำหรับการจัดการรับมอบยางในแต่ละครั้ง ต้องปฏิบัติตามระเบียบของตลาดกลางยางพารา กยท. เช่นเดียวกันกับผู้ซื้อรายอื่นๆ คือ ต้องขนย้าย และจัดหาสถานที่เก็บภายนอกโดยเร็ว ปัจจุบัน บจก.ร่วมทุนฯ ได้รับมอบยางและขนย้ายยางจากทุกตลาดตามเงื่อนไขทุกประการ และการซื้อขายยางในประเทศยังดำเนินการตามปกติผ่านตลาดกลาง กยท. รวมถึงตลาดล่วงหน้า ไม่ได้ล่มอย่างที่กล่าวอ้าง

จึงขอให้ทุกภาคส่วนที่นำประเด็นเหล่านี้มาวิพากษ์วิจารณ์ โปรดรับทราบข้อมูลที่แท้จริง ครบถ้วน ไม่พูดไปตามกระแส อันอาจจะส่งผลลบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดยางพาราและประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางในประเทศ ดร.ธีธัช กล่าวฝากทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4