ปภ.บูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว เตรียมพร้อมป้องกันภัยช่วงฤดูหนาวเชิงรุก

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๓๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยดำเนินการตรวจสอบข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยหนาว สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว และจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว พร้อมจัดสรรเครื่องกันหนาวอย่างทั่วถึง ด้วยการกำหนดพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายในการแจกจ่ายเครื่องกันหนาว เน้นจังหวัดที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นและพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารเป็นพิเศษ รวมถึงวางมาตรการเชิงรุกป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาวอย่างเข้มข้นทั้งอัคคีภัย ไฟป่าจากสภาพอากาศแห้ง อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด และการดูแลรักษาสุขภาพในช่วงอากาศหนาว เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่างครอบคลุมทุกมิติ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ฤดูหนาวปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา โดยพื้นที่ตอนบนของประเทศจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดในบางช่วง รวมถึงยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ไฟป่า หมอกควัน อุบัติเหตุทางถนน และอุบัติภัยจากการท่องเที่ยว รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยในช่วงฤดูหนาวจึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงประสบภัยหนาว เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว และวางมาตรการเชิงรุกป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาวอย่างเข้มข้น ทั้งด้านการเตรียมพร้อมรับมือภัยหนาว โดยตรวจสอบข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยหนาว สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาว พร้อมจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว โดยระบุจำนวนผู้ประสบภัย แยกรายครัวเรือนในแต่ละอำเภอ ตำบล และหมู่บ้านอย่างชัดเจน เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือให้เหมาะสมกับสภาพความเดือดร้อนของประชาชนและวางแผนแจกจ่ายเครื่องกันหนาวอย่างทั่วถึง พร้อมบูรณาการส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ ภาคเอกชน สนับสนุนเครื่องกันหนาวแก่ผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกพื้นที่ ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวโดยจัดเตรียมและจัดหาเครื่องกันหนาวตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน และความคุ้มค่าต่อการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ อีกทั้งจัดสรรเครื่องกันหนาวอย่างทั่วถึง โดยยึดความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเป็นหลัก เน้นแจกจ่ายแก่กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กเล็กสตรีมีครรภ์ ผู้ด้อยโอกาส รวมถึงกำหนดแนวทางการมอบเครื่องกันหนาว โดยคำนึงถึงระยะทาง วัน เวลา และสถานที่ที่ประชาชนจะมารับมอบเครื่องกันหนาว ตลอดจนประสานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนที่มีนโยบายในการช่วยเหลือสังคมร่วมกันกำหนดพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายในการแจกจ่ายเครื่องกันหนาว เน้นจังหวัดที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นและพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารเป็นพิเศษ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวครอบคลุมทุกพื้นที่ ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยที่มักเกิดในช่วงฤดูหนาว โดยวางมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว อาทิ เฝ้าระวังโรคติดต่อวางแนวทางป้องกันโรค และการดูแลผู้เจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาว ติดตั้งป้ายเตือนและไฟส่องสว่างบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงกำหนดแนวทางป้องกันปัญหาไฟป่าหมอกควันและอัคคีภัย โดยมุ่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับมาตรการป้องกันไฟป่าและลดปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะเกษตรกรให้ใช้วิธีฝังกลบแทนการเผาตอซังข้าว ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย วางมาตรการป้องกันอัคคีภัยในช่วงสภาพอากาศแห้ง โดยจัดเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ และรถดับเพลิงให้พร้อมปฏิบัติการอย่างทันท่วงที อีกทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยในช่วงฤดูหนาว เน้นการให้ข้อมูลสภาพอากาศ และคำแนะนำในการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพในช่วงฤดูหนาว ทั้งการงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาวการไม่ผิงไฟในที่อับอากาศ เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตในช่วงฤดูหนาวอย่างปลอดภัย ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ""ประเทศไทยปลอดภัย(Safety Thailand)""

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้