เปิดตัว “Airborne Capital” ธุรกิจให้เช่าเครื่องบินรายใหม่ ตั้งเป้าบริหารจัดการสินทรัพย์มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 5 ปี

พฤหัส ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๔:๕๔
- ธุรกิจให้เช่าเครื่องบินและบริการจัดการสินทรัพย์เฉพาะทางนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก FEXCO

- บริหารโดยทีมงานผู้คร่ำหวอดในวงการ ด้วยประสบการณ์รวมกันกว่า 100 ปี

- มีผลงานด้านนวัตกรรมและความเชี่ยวชาญมายาวนาน ในการวางโครงสร้างและบริหารจัดการการลงทุนในอุตสาหกรรมการบิน

- นำเสนอโมเดลอันเป็นเอกลักษณ์ สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในอุตสาหกรรมการบิน

Airborne Capital ประกาศเปิดตัวแล้วในวันนี้ พร้อมทีมผู้บริหารมากประสบการณ์ในอุตสาหกรรม และการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจาก FEXCO Group ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ที่สุดของไอร์แลนด์ โดย Airborne Capital มีแผนที่จะขยายธุรกิจจนมีฝูงบินภายใต้การบริหารจัดการรวมมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 5 ปีแรกของการดำเนินงาน

Airborne Capital ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในไอร์แลนด์ และมีสำนักงานย่อยในเบื้องต้นที่กรุงดับลินและลอนดอน เป็นธุรกิจให้เช่าอากาศยานและผู้ให้บริการจัดการทรัพย์สินเฉพาะทางที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนขนาดใหญ่ Airborne Capital จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อนักลงทุนที่กำลังมองหาโซลูชั่นการลงทุนที่ตอบโจทย์ในอุตสาหกรรมการบิน กับกลุ่มบริษัทที่ต้องการจัดหาเงินทุน (issuer) ในอุตสาหกรรมผ่านทางโซลูชั่นเงินทุนต่างๆ

ทั้งนี้ คาดว่าฝูงบินพาณิชย์จะมีขนาดเพิ่มขึ้นเท่าตัวในช่วง 20 ปีข้างหน้า ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์ผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น (เฉลี่ยโต 4.7%/ปี ไปจนถึงปี 2579*) ซึ่งอัตราการเติบโตเช่นนี้ได้กระตุ้นความต้องการในการจัดหาเงินทุน เนื่องจากแหล่งเงินทุนดั้งเดิมนั้นมีความไม่ครอบคลุม ดังนั้น Airborne Capital จึงนำเสนอโซลูชั่นที่จะอุดช่องว่างนี้ พร้อมมอบความเชี่ยวชาญของบริษัทแก่ผู้จัดหาเงินทุนใหม่ เพื่อรองรับความต้องการในอุตสาหกรรมการบินที่กำลังเติบโต

Ramki Sundaram จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Airborne Capital ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานานกว่า 20 ปีในการจัดหาเงินทุนสำหรับธุรกิจการบิน โดยเขาเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายธุรกิจการบินของ Natixis ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นแนวหน้าที่ให้บริการสินเชื่อเพื่อธุรกิจการบิน โดย Sundaram ได้กล่าวถึงการเปิดตัว Airborne Capital ว่า

"เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งกับการเปิดตัวธุรกิจที่มาพร้อมการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจาก FEXCO นี้ ทีมงานของ Airborne Capital ล้วนมีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ในการจัดตั้งและบริหารจัดการแพลตฟอร์มการลงทุนและกองทุนระดับนวัตกรรม แก่บรรดานักลงทุนทั่วโลกที่กำลังมองหาช่องทางลงทุนในอุตสาหกรรมการบิน"

FEXCO ตระหนักว่า บริการทางการเงินสำหรับจัดหาสินทรัพย์คงทนอย่างเครื่องบินนั้น เป็นโอกาสการลงทุนระยะยาวที่น่าดึงดูดสำหรับกลุ่มบริษัท ดังนั้นเราจึงตัดสินใจลงทุนใน Airborne Capital

Denis McCarthy ซีอีโอ FEXCO กล่าวว่า

"เรายินดีที่ได้ร่วมมือกับทีมงาน Airborne Capital ในโครงการสำคัญนี้ และรอคอยที่จะยกสถานะของเราในตลาดบริการทางการเงินที่มีพลวัตสูง ด้วยการสนับสนุนทางการเงินของเรา บวกความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมของทีมงาน เราเชื่อว่า ธุรกิจนี้จะเติบโตอย่างรวดเร็วและจะมีบทบาทสำคัญในตลาดที่เราให้ความสนใจ"

ทีมงาน Airborne Capital ยังประกอบด้วยพันธมิตรที่ร่วมก่อตั้ง ดังนี้

- Cian Dooley มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางกว่า 25 ปีในอุตสาหกรรมการบิน ครอบคลุมด้านการผลิตเครื่องบิน สิทธิผู้ให้เช่าเครื่องบินตั้งแต่ต้น ธนาคารที่ให้สินเชื่อสำหรับธุรกิจการบิน และกองทุนด้านการบินโดยเฉพาะ

- Anand Ramachandran เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ที่ Goshawk ซึ่งเป็นบริษัทให้เช่าเครื่องบิน เขามีประสบการณ์ด้านการขยายธุรกิจการพาณิชย์ให้กับสายการบินและผู้ให้บริการทางการเงินหลายราย

- Jocelyn Noel ย้ายมาจาก Natixis ซึ่งเป็นบริษัทที่เขาดูแลรับผิดชอบด้านค่าธรรมเนียมในการให้กู้ยืมในธุรกิจการบินแก่ธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่ง โดยก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานในเมืองต่างๆที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินในอุตสาหกรรมบินของโลก ไม่ว่าจะเป็นปารีส ฮ่องกง นิวยอร์ก และล่าสุดคือลอนดอน

- John O'Flynn จะเข้าร่วมงานกับ Airborne Capital ในเดือนม.ค. 2561 โดยย้ายมาจาก Goshawk ซึ่งที่นั่น เขารับผิดชอบดูแลด้านการจัดหาเงินทุนระดับองค์กร โดยก่อนหน้านั้น เขาเคยทำงานในตำแหน่งระดับสูงหลายตำแหน่งใน Ryanair

- Eugene Lui ย้ายมาจาก Goshawk เช่นกัน เขาเคยดำรงตำแหน่งมากมายนับตั้งแต่เข้าร่วมบริษัทในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้ง โดยครอบคลุมงานฝ่ายการเงินและการพาณิชย์ระดับองค์กร

ที่มา: FEXCO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4