มรภ.สงขลา ชวน นร.ชายแดนใต้ เข้าค่ายวิทยาศาสตร์

พฤหัส ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๙:๕๙
มรภ.สงขลา สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ นำนักเรียนมัธยมศึกษา ร.ร.นราธิวาส เข้าค่ายฝึกใช้เครื่องมือห้องปฏิบัติการ วางรากฐานพัฒนาท้องถิ่น-ประเทศ

ผศ.ดร.ฆนัท ธาตุทอง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) รักษาการผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ เปิดเผยถึงการจัดอบรมค่ายวิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2-6 ร.ร.นราธิวาส กว่า 100 คน เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับโรงเรียนในพื้นที่ภาคใต้ และประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา ในฐานะเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และการให้บริการเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการบริการวิชาการ การวิจัย และการเรียนการสอน ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ในการให้บริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีตามความต้องการของท้องถิ่น โดยนำนักเรียนกลุ่มเป้าหมายเข้ารับองค์ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์โฟโต้อิเล็กทริกส์ วงจรไฟฟ้า RLC สมบัติเชิงคลื่นของแสง ดาราศาสตร์ การไทเทรต กรด-เบส การหาปริมาณเหล็กในน้ำตัวอย่างโดยเทคนิคการใช้เครื่อง Spectrophotometer เทคนิคพื้นฐานทางจุลชีววิทยา และ เนื้อเยื่อสัตว์ ซึ่งจะช่วยสร้างทักษะการใช้เครื่องมือในห้องปฏิบัติการ และส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ก่อให้เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์

ผศ.ดร.ฆนัท กล่าวว่า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีถือเป็นพื้นฐานสำคัญและจำเป็นในการพัฒนาประเทศและท้องถิ่น ดังจะเห็นได้จากยุทธศาสตร์ของประเทศที่ใช้วิทยาศาสตร์ฯ เป็นพลังขับเคลื่อนศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศ การจัดการศึกษาทุกระดับจึงมีรายวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในหลักสูตร โดยอย่างยิ่งระดับมัธยมศึกษา มีการปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้เท่าเทียมกับนานาประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและงานวิจัย การทำงานร่วมกับโรงเรียน และให้บริการเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาค้นคว้าแก่นักศึกษา คณาจารย์ และบุคคลภายนอก รวมถึงการให้บริการชุมชนในด้านของการให้คำแนะนำต่างๆ ทั้งยังเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมด้านเครื่องมือวิทยาศาสตร์และบุคลากรที่มีความสามารถหลากหลาย ที่พร้อมจะให้คำแนะนำและบริการวิชาการอย่างมีศักยภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4