79 ปี พาณิชยศาสตร์ฯ มธ.จัดสัมมนาใหญ่ เผยผลวิจัย BUSINESS 4.0 เปิดสุดยอด Roadmap ธุรกิจ ตอบโจทย์ 4.0

ศุกร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๑๑
"คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ " หนึ่งในหัวเรือหลักที่กำหนดยุทธศาสตร์ตอบโจทย์การเป็น Entrepreneurial University ของธรรมศาสตร์ในการ "สร้างคนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกระดับ" เช่น การสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ท อัพ ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชน โดยใช้ "ธรรมศาสตร์โมเดล" เป็นแนวทางในการยกระดับธุรกิจชุมชนจากธุรกิจที่ไม่มีคนรู้จักกลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูงและมีแบรนด์ที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังปรับหลักสูตรการเรียนการสอน ปรับภูมิทัศน์และบรรยากาศของคณะให้เป็น Eco System เพื่อปั้นสตาร์ท อัพเลือดใหม่ ล่าสุดคือ ยกระดับธุรกิจเอสเอ็มอีจากกลุ่มที่มีรายได้จาก 10 สู่ 100 ล้าน จาก 100 ล้านสู่ 1,000 ล้าน และ 1,000 ขยับสู่ 10,000 ล้าน นอกจากนี้ยังมุ่งมั่นสร้างงานวิจัยเพื่อนำองค์ความรู้ใหม่ไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเพื่อสร้าง Business for Better Life,Better Society ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ผลงานวิจัยล่าสุดของทีมวิจัยคณะพาณิชยศาสตร์ฯ ที่พูดได้ว่าเป็น Roadmap สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 4.0 คือ งานวิจัยภายใต้แนวคิด "Business 4.0" ที่เผยแพร่ในเวทีสัมมนาวิชาการ "Business 4.0 : Readiness and Roadmap" ในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2560 ณ World Ballroom ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กิจกรรมประกอบด้วย การแสดงปาฐกถานำในหัวข้อ "Business 4.0 and Thailand Competitiveness" โดย " คุณอาทิตย์ นันทวิทยา" กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยพาณิชย์ การนำเสนอผลวิจัย "Business 4.0 : บนเส้นทางความพร้อมและความท้าทายของธุรกิจไทย" โดย รศ.ดร.พิภพ อุดร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ธรรมศาสตร์ จากนั้นมีการนำเสนอผลการวิจัย และกรณีศึกษาธุรกิจ 4.0 โดยทีมวิจัยของ TBS โดยเลือก 3 อุตสาหกรรมหลักที่มีมูลค่าการเติบโตสูงและเป็นเป้าหมายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เป็นโจทย์วิจัย ได้แก่ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ( โลจิสติกส์และท่องเที่ยว) โดย ผศ.ดร.ธนวัติ ลิมป์พาณิชย์กุล , อุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพ โดย รศ.ดร. ศากุน บุญอิต , อุตสาหกรรมอาหาร เกษตรและไบโอเทคโนโลยี โดย ผศ.ดร.นิติ รัตนปรีชาเวช และ ดร.สุทธิกร กิ่งแก้ว นอกจากนี้ยังมี

กรณีศึกษาธุรกิจ 4.0 ได้แก่ กลยุทธ์การปรับตัวสู่ Business 4.0 โดย สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ ผู้บริหาร SHIPOP ,กรณีศึกษา " เที่ยวจนเป็นเงินเป็นทอง" โดย นพพล อนุกูลวิทยา ผู้ร่วมก่อตั้ง TakeMe Tour กรณีศึกษา MEid วิกฤติสุขภาพและโอกาสแบบ 4.0 โดย ปิติพงศ์ เหลืองเวชการ บริษัท MEid, นวัตกรรมสุขภาพไทยในเวทีโลก โดย เฉลิมพล ปุณโณทก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ CT Asia Robotics , Smart Farmer กับแนวรบใหม่แห่ง Business 4.0 โดย อานนท์ บุณยประเวศ CEO & Co-Founder สตาร์ท อัพน้องใหม่จากบริษัท Techfarm ,ธุรกิจอาหารสู่ Business 4.0 โดย อภิรักษ์ โกษะโยธิน ซีอีโอ วี ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจ ให้ผู้ร่วมงานได้ศึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในงานนี้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา