ครั้งแรกในเมืองไทย ! นิทรรศการแสดงภาพ โดยศิลปินดาวน์ซินโดรม “แคทลียา อัศวานันท์” จากความสิ้นหวัง สู่ผู้สร้างปรากฏการณ์ จากดาวน์สู่ดาว บทพิสูจน์ฝันสร้างได้.......ถ้าหัวใจไร้ขีดจำกัด

จันทร์ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๒
ประเทศไทยแต่ละปีมีผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมประมาณ 800-1,000 ราย โรคดาวน์ ซินโดรม (Down Syndrome) เป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติทางโครโมโซม และพบบ่อยที่สุดในกลุ่มโรคที่ทำให้เกิดภาวะปัญญาอ่อน

แม้น "ดาวน์ซินโดรม" จะเป็นโรคที่เป็นฝันร้ายของหลายๆ ครอบครัว เพราะทำให้ผู้ป่วยจะมีเชาวน์ปัญญาต่ำ พูดช้า มีปัญหาในการใช้กล้ามเนื้อ และมีลักษณะภายนอกที่สังเกตได้ค่อนข้างชัดเจน แต่สำหรับ "ครอบครัวอัศวานันท์" กับพบว่า "น้องเหมียว หรือ แคทลียา อัศวานันท์" คือ ของขวัญชิ้นพิเศษของครอบครัวที่ทำให้ครอบครัวอัศวานันท์เปลี่ยนไปจากเดิม จากการเปิดคลินิกร้านทำฟันเล็กๆ สู่ธุรกิจที่มีความเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

แคทลียา อัศวานันท์ ศิลปินดาวน์ซินโดรมคนแรกของไทย ผู้รังสรรค์ผลงานด้านศิลปะแนวอิมเพรสชันนิสม์ ด้วยการวาดภาพลงสีในลักษณ์ฉูดฉาด ร้อนแรง ที่จะสื่อเชิงสัญลักษณ์ถึงอารมณ์และความรู้สึกต่อมุมมองในสถานการณ์และช่วงเวลาต่างๆ ในอิริยาบถและสถานที่ที่ต่างออกไปอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเธอมีผลงานศิลปะมากกว่า 200 ภาพอันเกิดจากความเพียรและการสร้างฝันด้วยหัวใจไร้ขีดจำกัด

ช่วงชีวิตวัยเด็กของน้องเหมียวเป็นเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ หากแต่ได้รับการเลี้ยงดูและส่งเสริมจากครอบครัวที่ดีเยี่ยม โดยคุณพ่อ ท.พ สุนทร และคุณแม่พรประภา อัศวานันท์ ผู้ผลักดันและส่งเสริมให้น้องเหนียวได้ค้นหาพรสวรรค์ที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในจนเกิดเป็นทักษะพิเศษที่พร้อมสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะได้ออกมาอย่างน่าอัศจรรย์

"น้องเหมียวถูกเลี้ยงดูมาพร้อมเด็กปกติมาตั้งแต่เล็ก พ่อกับแม่ส่งเข้าโรงเรียนของเด็กปกติมาโดยตลอดเพื่อให้เกิดพัฒนาการต่างๆ และให้รู้สึกว่าไม่แตกต่างจากใคร โดยเริ่มเรียนที่โรงเรียนรักลูกและต่อเนื่องจนมาถึงโรงเรียนรุ่งอรุณถึงจะเรียนได้ช้า แต่ก็สามารถผ่านเกณฑ์ปกติ จนเราเห็นความชอบของน้องที่มีต่องานศิลปะ น้องสามารถอยู่กับการสร้างสรรค์งานศิลป์ได้เป็นวันๆ โดยไม่เบื่อ เราจึงเห็นแววและสนับสนุนให้ได้เรียนต่อในระดับอุดมศึกษาในสถาบันด้านศิลปะต่อไป ซึ่งทุกวันนี้ได้ศึกษาอยู่ ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ในชั้นปีสุดท้าย"

"น้องเหมียวเป็นเด็กที่อารมณ์ดี จิตใจดี รักครอบครัว เป็นพี่ที่น่ารักของน้องๆ 2 คน เป็นคนมีน้ำใจ มองโลกในแง่ดี รักความถูกต้อง ชอบแบ่งปัน คุณแม่ว่าการที่มีน้องเหมียวเป็นลูก จริงๆแล้ว คือ ของขวัญจากดวงดาวสำหรับครอบครัวเรา ครอบครัวเรารักเหมียวและส่งเสริมในกิจกรรมที่ลูกชอบ พาไปชมนิทรรศการภาพวาดในสถานที่ต่างๆ เท่าที่จะสามารถพาไปได้ จนน้องเกิดแรงบันดาลใจและถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานที่เราเห็นในวันนี้" พรประภา อัศวานันท์ คุณแม่น้องเหมียว กล่าว

จากผลงานต่างๆ ที่ได้ทำและสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2560 แคทลียา อัศวานันท์ ในฐานะตัวแทนแห่งแรงบันดาลใจจากกลุ่มผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมได้นำทีมน้องๆ จากสถาบันราชานุกูล ที่มีผลงานด้านศิลปะมาร่วมจัดแสดงผลงาน เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและพรสวรรค์ของกลุ่มผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม อันจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมในสังคมต่อไป

นิทรรศการ "จากดาวน์ สู่ดาว ศิลปะแห่งแรงบันดาลใจ The Art of Inspiration" คือนิทรรศการแสดงผลงานภาพวาดเดี่ยวของผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมซึ่งเป็นการจัดครั้งแรกในเมืองไทย นำแสดงผลงานโดย แคทลียา อัศวานันท์

นอกจากนี้ ภายในงานจะมีปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "หัวใจไร้ขีดจำกัด" โดย น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และรับฟังเสวนาพิเศษ ในหัวข้อ "จากดาวน์สู่ดาว ... เป็นดาวได้ถ้าหัวใจไร้ขีดจำกัด" ร่วมเสวนาโดย แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล, คุณนิภา โสภาสัมฤทธิ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์, คุณแม่พรประภา อัศวานันท์ คุณแม่ผู้ปั้นดาว และ คุณแคทลียา อัศวานันท์ ศิลปินดาวน์ซินโดรมคนแรกของไทย

พร้อมร่วมชมการแสดงวาดภาพสด ร่วมกันครั้งแรกระหว่างศิลปินพิการ ต้นแบบแห่งแรงบันดาลใจ คุณเอกชัย วรรณแก้ว และคุณแคทลียา อัศวานันท์ ศิลปินดาวน์ซินโดรมคนแรกของไทย ประกอบการบรรเลงเพลงขิม โดย ด.ญ. ชนิตา ธรรมธัชพิมล (ช่อแก้ว) สาวน้อยมหัศจรรย์ ดาวน์ดนตรี ดำเนินรายการโดย คุณชนกวนันท์ รักชีพ (ตุ๊ก ชนกวนันท์)

นิทรรศการ จากดาวน์สู่ดาว The Art of Inspiration จัดแถลงข่าวเปิดงานในวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2560 เวลา 13.30 – 15.30 น. ณ Venice Art Space วัชรพล รามอินทรา โดยได้รับการสนับสนุนการจัดงานโดย กรมสุขภาพจิต สถาบันราชานุกูล สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โครงการพุทธอาสาศิลป์ และอาร์ต สเปซ แกลอรี่ โดยมีกำหนดแสดงงานตลอดเดือนธันวาคม 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ