โพลล์ IOD ชี้บริษัทไทยชั้นนำส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับประเด็นความยั่งยืนในการกำหนดกลยุทธ์

จันทร์ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๑
ดร. บัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประธานกรรมการบริษัทว่า 82% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าคณะกรรมการของบริษัทได้นำประเด็นเรื่องความยั่งยืนมาพิจารณาในการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ขององค์กรด้วย ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าภาคธุรกิจเอกชนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญกับประเด็นความยั่งยืนของธุรกิจ

จากการสำรวจความคิดเห็นประธานกรรมการบริษัทที่มาร่วมงาน Chairman Dinner ของ IOD เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถาม 49 คน พบว่ามีเพียง 2% เท่านั้นที่ยังไม่มีแผนดำเนินการใดๆ เลยเกี่ยวกับเรื่องความยั่งยืน ในขณะที่อีก 16% ระบุว่ามีแผนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

"ความยั่งยืนเป็นประเด็นสำคัญที่ธุรกิจทุกวันนี้จะมองข้ามไม่ได้ การทำธุรกิจที่แสวงหากำไรสูงสุดอย่างเดียวอาจล้าสมัยไปแล้วสำหรับแนวคิดทางธุรกิจในปัจจุบัน ผมคิดว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่บริษัทชั้นนำของไทยส่วนใหญ่ตื่นตัวและให้ความสำคัญกับเรื่องของความยั่งยืน ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว" ดร. บัณฑิต กล่าว

ผู้ตอบแบบสอบถาม 77.6% ระบุว่าประเด็นที่คณะกรรมการบริษัทจะใช้เวลาพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการมากขึ้นในปีหน้าคือเรื่องกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ในขณะที่ 61.2% บอกว่าจะให้เวลามากขึ้นกับเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่วนอีก 55.1% บอกว่าจะคุยเรื่องการบริหารความเสี่ยงมากขึ้น ที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือ 22% ระบุว่าจะใช้เวลาหารือเรื่องการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีเพิ่มขึ้น และ 18.4% บอกว่าจะให้เวลากับการพิจารณาเรื่องแนวทางการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันมากขึ้น

นอกจากเรื่องที่ส่งผลโดยตรงกับผลประกอบการของบริษัทอย่างกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ และการบริหารความเสี่ยงแล้ว การที่คณะกรรมการของบริษัทส่วนใหญ่จะใช้เวลามากขึ้นในการพิจารณาเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในขณะที่อีกหลายบริษัทก็จะให้เวลามากขึ้นกับการพิจารณาเรื่องการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าธุรกิจชั้นนำของไทยส่วนใหญ่ให้น้ำหนักกับเรื่องของการสร้างการเติบโตระยะยาวมากกว่าการแสวงหาผลตอบแทนระยะสั้น ให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ มากขึ้น พร้อมที่จะพัฒนาองค์กรของตัวเองให้สอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายธุรกิจสะอาดที่ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชัน

สำหรับมุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจไทยในปีหน้า ผู้ตอบแบบสอบถาม 59.2% มองว่าจะดีขึ้นเล็กน้อย และ 18.4% มองว่าจะดีขึ้นมาก ในขณะที่ 14.3% มองว่าจะทรงตัว โดยมีเพียง 6.1% ที่มองว่าจะแย่ลงเล็กน้อย และแค่ 2.0% มองว่าจะแย่ลงมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4