วธ.เผยครบ 2 ล้านรูป/คน ยอดผู้เข้าชมพระเมรุมาศเพิ่มขึ้นเกิน 1 แสนคน/วันเป็นวันที่ 4 พร้อมปรับแผนเวลาเปิดให้เข้าชม-อำนวยความสะดวก นักเรียน-ปชช.ชายแดนใต้ ชมนิทรรศการ 27 พ.ย.เชิญชมการแสดงอุปรากรจีน(งิ้ว) ชุดพิเศษ "ทวยเทพเทิดไท้องค์ราชันย์" ณ ท้องสนามหลวง

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๙:๔๕
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณผ่านนิทรรศการ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ พระเมรุมาศมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

โดยเปิดให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ผู้พิการ พระสงฆ์และนักท่องเที่ยว เข้าชมนิทรรศการ พระเมรุมาศและอาคารประกอบ วันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 เวลา 07.00-22.00 น. ขณะนี้ตั้งแต่วันที่ 2 –25 พฤศจิกายน 2560 มีประชาชนชมนิทรรศการแล้วรวมทั้งสิ้น 1,995,335 รูป/คน และเมื่อรวมกับจำนวนพระสงฆ์ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ผู้พิการ ที่ผ่านจุดคัดกรองและเข้าชม 32,540 รูป/คน แบ่งเป็น นักเรียน 2,924 คน ประชาชน 29,507 คน พระสงฆ์ 109 รูป (เป็นข้อมูล ณ เวลา 09.00 น. 26 พฤศจิกายน 2560) ขณะนี้ผู้เข้าชมพระเมรุมาศ รวมทั้งสิ้น 2,027,893 รูป/คน ทั้งนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้เข้าชมพระเมรุมาศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมีจำนวนเกิน 1 แสนคนติดต่อกันเป็นวันที่ 4

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นวันที่มีผู้เข้าชมรวม 148,618 คน ซึ่งมากกว่าทุกๆ วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้รับรายงานว่าตลอดทั้งวันที่ 26 พฤศจิกายน จะมีนักเรียนและประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ทยอยเดินทางมาเข้าชมกว่า 1,600 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พร้อมอำนวยความสะดวกและดูแล ส่วนสำหรับมาตรการอำนวยความสะดวกและดูแลประชาชน เนื่องจากมีผู้เข้าชมนิทรรศการจำนวนมาก ได้รับรายงานว่า วธ.และส่วนที่เกี่ยวข้องได้ปรับเวลาจากเดิมเปิดให้เข้าชมรอบปกติรอบแรกเวลา 07.00 น. โดยเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ได้ปรับเวลาใหม่ ซึ่งเปิดจุดคัดกรองและเปิดเต็นท์นั่งพักรอเวลา 05.00 น.และเปิดให้เข้าชมรอบแรกเวลา 05.50 น. สำหรับเวลาการเข้าชมนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนให้ดีที่สุด จากปกติ รอบเวลา 06.00 น. เป็นรอบนักเรียนและรอบปกติเริ่ม 07.00 น.

นายวีระ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา วธ.ได้จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ณ เวทีกลางด้านนอกฝั่งทิศเหนือท้องสนามหลวง 2 ช่วง ตั้งแต่เวลา 18.00-19.30 น.และ 20.00 - 21.30 น. มีการแสดงชุดต่างๆ เช่น การแสดงพื้นเมืองแต่ละภาค การแสดงนาฏศิลป์สร้างสรรค์ การบรรเลงดนตรีสากล เป็นต้น และทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 19.00 - 19.30 น. จัดแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม รวมทั้งประโคมดนตรี บริเวณศาลาลูกขุนเวลา 08.00 - 17.00 น.

นอกจากนี้ ในวันที่ 27 พฤศจิกายน เวลา 20.00 – 21.30 น. ณ เวทีกลาง มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วธ.จะจัดการแสดงอุปรากรจีน(งิ้ว) ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมในระหว่างเดินทางเข้าชมนิทรรศการฯซึ่งการแสดงงิ้วครั้งนี้ เป็นการรวมตัวกันของนักแสดงอุปรากรจีนชั้นนำมากกว่า 100 คน เป็นนักแสดงชื่อดังของไทยและบางส่วนเป็นนักแสดงงิ้วที่มีชื่อเสียงเดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมใจกันมาร่วมแสดงเพื่อแสดงความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นการเผยแพร่ศิลปะการแสดงที่มีคุณค่าที่นับวันจะหาชมได้ยาก

นายวีระ กล่าวด้วยว่า การแสดงอุปรากรจีนชุดพิเศษมี 2 ชุดการแสดงใหญ่ ได้แก่ ชุด "ทวยเทพเทิดไท้องค์ราชัน" และการแสดงอุปรากรจีน(งิ้ว) แต้จิ๋วประยุกต์เทิดพระเกียรติใต้ร่มพระบารมี "แผ่นดินของพ่อ" เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระมหากษัตริย์ที่ทรงปกครองบ้านเมืองด้วยทศพิธราชธรรม เปรียบเสมือนพระองค์เป็นเทพเจ้า ที่สร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่พสกนิกรชาวไทยตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์

อย่างไรก็ตาม นอกจากแสดงทางวัฒนธรรมแล้ว วธ.อยากเชิญชวนให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ผู้พิการ พระสงฆ์ เข้าชมโรงราชรถซึ่งจัดแสดงราชรถ ราชยาน และพระยานมาศที่ใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยเข้าชมได้ที่โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765 หรือ www.m-culture.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ