QS เผยการจัดอันดับสุดยอดโรงเรียนสอนธุรกิจที่เป็นเลิศด้านการผลิตบัณฑิตสำหรับตำแหน่งงานหรือปั้นผู้ประกอบการ

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๘:๒๔
QS Quacquarelli Symonds สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับหลักสูตรบริหารธุรกิจระดับปริญญาโทใน 4 สาขาด้วยกัน ซึ่งเปิดโอกาสให้บรรดานักธุรกิจไฟแรงทั่วโลกสามารถค้นหาโรงเรียนสอนธุรกิจที่มีความเป็นเลิศด้านการผลิตบัณฑิตสำหรับตำแหน่งงานหรือบัณฑิตที่ก้าวเป็นผู้ประกอบการ

(โลโก้: http://mma.prnewswire.com/media/606878/QS_Quacquarelli_Symonds_Logo.jpg )

การจัดอันดับครั้งนี้ประกอบด้วยการจัดอันดับสุดยอดหลักสูตรปริญญาโท สาขาการวิเคราะห์ธุรกิจทั่วโลกซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังมีการจัดอันดับหลักสูตรปริญญาโทสาขาเฉพาะทางอีก 2 สาขาด้วยกัน (หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต และหลักสูตรการเงินมหาบัณฑิต) ตลอดจนการจัดอันดับหลักสูตร MBA ใหม่ทั่วโลก ซึ่งนำเสนอข้อมูลเจาะลึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลือกด้านโรงเรียนสอนธุรกิจกับความเป็นผู้ประกอบการ การจัดอันดับใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ในด้านหลักสูตรบริหารธุรกิจระดับปริญญาโทสาขาวิชาเฉพาะทางทั้งจากนักศึกษาและนายจ้าง

การจัดอันดับหลักสูตรปริญญาโท สาขาการวิเคราะห์ธุรกิจ

- Sloan Business School ของ MIT ครองอันดับ 1 ในการจัดอันดับสาขาใหม่นี้

- มีเพียง 45 หลักสูตรจาก 10 ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับ ซึ่งสะท้อนว่าการเปิดหลักสูตรเฉพาะทางยังมีน้อยมาก โดยเฉพาะตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาสาขาวิชาการวิเคราะห์ธุรกิจในสถาบันที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกาและยุโรป (โดยในจำนวนนี้เป็นหลักสูตรในสหรัฐมากถึง 28 หลักสูตร จากทั้งหมด 45 หลักสูตร) โดยหลักสูตรปริญญาโท สาขาการวิเคราะห์ธุรกิจ ของมหาวิทยาลัย Melbourne (อันดับ 5) เป็นหลักสูตรที่เปิดสอนนอกสหรัฐอเมริกาและ/หรือยุโรป เพียงแห่งเดียวที่ติดทำเนียบการจัดอันดับครั้งนี้

- โรงเรียนสอนธุรกิจที่มักไม่ติดทำเนียบสุดยอดหลักสูตร MBA 10 อันดับแรกของโลกนั้น ได้รับการจัดอันดับในรายการใหม่นี้ด้วย โดยหลักสูตรของ Texas McCombs อยู่ในอันดับที่ 2 ขณะที่หลักสูตรของ Minnesota Carlson และ Purdue Krannert ก็ติด Top 10 ด้วยเช่นกัน

การจัดอันดับหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต (MIM)

- โรงเรียนสอนธุรกิจ HEC Paris ของฝรั่งเศสครองอันดับ 1 ในการจัดอันดับหลักสูตรที่มีการเปิดสอนกว้างขวางกว่า ครอบคลุมหลักสูตรทั้งสิ้น 122 หลักสูตรจากโรงเรียนสอนธุรกิจใน 29 ประเทศ (เป็นหลักสูตรระดับโลก 1 หลักสูตร)

- การจัดอันดับนี้มีความหลากหลายมากกว่า โดยมีหลักสูตรจากโรงเรียนสอนธุรกิจถึง 5 ประเทศที่ติด 10 อันดับแรก และไม่มีหลักสูตรของสหรัฐอเมริกาที่ติดอันดับในระดับบนสุดนี้

- หลักสูตร MIM ของ London Business School อยู่ในอันดับ 2 ส่วนหลักสูตรของ ESADE ในสเปนอยู่ที่ 3

การจัดอันดับหลักสูตรการเงินมหาบัณฑิต

- หลักสูตรของ London Business School ครองอันดับ 1 จากการจัดอันดับทั้งหมด 130 หลักสูตร ตามมาด้วย MIT Sloan และ HEC Paris

- โรงเรียนสอนธุรกิจของฝรั่งเศสทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในการจัดอันดับสาขานี้ โดยมีหลักสูตรที่ติด 10 อันดับแรกถึง 4 หลักสูตร

การจัดอันดับหลักสูตร MBA ชั้นนำของโลกประจำปี 2561

- Harvard Business School ขึ้นแท่นสถาบัน MBA อันดับ 1 ของโลก ขณะที่สถาบันจากฝรั่งเศส 2 แห่ง ได้แก่ INSEAD และ HEC Paris อยู่ที่อันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

- มีหลักสูตรในการจัดอันดับ 232 หลักสูตร

- สหราชอาณาจักรมีหลักสูตร MBA ที่ติด 10 อันดับแรกทั้งสิ้น 2 หลักสูตร ได้แก่ London Business School (อันดับ 5) และ Saïd Business School ในสังกัดมหาวิทยาลัย Oxford (อันดับ 9)

QS ใช้วิธีการเฉพาะในการคำนวณเพื่อจัดอันดับ ด้วยมาตรวัด 5 ตัว ดังนี้

1. คุณภาพของบัณฑิต ซึ่งประเมินจากข้อมูลตอบกลับผลสำรวจของบริษัทว่าจ้างที่ใหญ่ที่สุดในโลกรวมกว่า 40,000 รายการ

2. ความเป็นผู้ประกอบการและความสำเร็จของศิษย์เก่า – ตัวชี้วัดที่ไม่พบในการจัดอันดับอื่นๆที่ใกล้เคียงกัน โดยวัดวิเคราะห์ประวัติการศึกษาของบุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงประมาณ 49,000 ราย ในหลากหลายภาคส่วน ประเทศ และอุตสาหกรรม

3. ผลตอบแทนจากการลงทุน

4. การเป็นผู้นำทางความคิด

5. ความหลากหลาย

Nunzio Quacquarelli ซีอีโอของ QS กล่าวว่า "การที่เราได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับวงการธุรกิจศึกษามาเป็นเวลาเกือบ 3 ทศวรรษนั้น ได้มอบข้อได้เปรียบอันแข็งแกร่งให้กับเรา ในการนำเสนอข้อมูลเจาะลึกอันทรงคุณค่าแก่บรรดานักศึกษาหลักสูตร MBA และหลักสูตรปริญญาโทที่มีความมุ่งมั่น เรามั่นใจว่า การจัดอันดับนี้ได้มอบแง่มุมใหม่ที่จำเป็นในเรื่องศักยภาพของโรงเรียนสอนธุรกิจ และเชื่อว่านักศึกษาทั้งหลายจะเห็นว่าข้อมูลนี้จะช่วยเติมเต็มข้อมูลจากแหล่งอื่นๆให้สมบูรณ์"

รับชมการจัดอันดับทั้งหมดได้ที่ http://www.TopUniversities.com

www.topuniversities.com/business-masters-rankings/2018

ที่มา: QS Quacquarelli Symonds

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4