ปภ.บูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดเพชรบุรีเต็มกำลัง - ช่วยเหลือประชาชนครอบคลุมทุกด้าน

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยทหาร ฝ่ายปกครอง หน่วยชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดเพชรบุรีอย่างเต็มกำลัง เน้นการดำเนินงานใน 2 แผนงานหลัก โดยแผนการบริหารจัดการน้ำ นำเครื่องจักรกลเปิดทางน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำและผลักดันน้ำออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ส่วนแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เน้นดูแลชีวิตความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติใน 2 – 3 วันนี้ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาล โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนได้เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด และต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเพชรบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเพชรบุรี อำเภอบ้านลาด อำเภอท่ายาง และอำเภอบ้านแหลม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นเส้นทางการระบายน้ำและอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ พื้นที่การเกษตร เขตเทศบาล เมืองเพชรบุรี และบริเวณถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ และขาเข้ากรุงเทพมหานคร เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง และระดับน้ำท่วมอยู่สูงกว่าระดับตลิ่ง รวมถึงมีน้ำหลากเต็มทุ่งของพื้นที่รับน้ำ จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว แบ่งเป็น 2 แผนงาน ดังนี้ แผนการบริหารจัดการน้ำ ปภ.ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยรวมกว่า 180 รายการ จากศูนย์ ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี และเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยทหาร ฝ่ายปกครอง หน่วยชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่วางแผนบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สอดคล้องกับช่วงเวลาน้ำทะเลหนุน และปริมาณน้ำในพื้นที่ ซึ่งจะสามารถดำเนินการสูบน้ำและผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ได้ตามแผนที่กำหนดไว้ในช่วงเย็นวันนี้ (วันที่ 24 พ.ย.60) พร้อมระดมเครื่องจักรกลเปิดทางน้ำบริเวณริมถนนเพชรเกษม กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมถึงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำจากลำน้ำให้ต่ำกว่าระดับตลิ่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำและเร่งระบายน้ำผ่านอำเภอบ้านแหลมออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ตลอดจนนำกระสอบทรายปิดกั้นมิให้น้ำไหลเข้ามาสมทบเพิ่มเติมในพื้นที่สำคัญ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจ ย่านการค้า และเส้นทางคมนาคม ที่สำคัญ ได้ประสานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีลดการระบายน้ำออกจากเขื่อนเพชรบุรี เพื่อมิให้มีน้ำไหลมาสมทบในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง ทั้งนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่ คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและกลับสู่ภาวะปกติใน 2 - 3 วันนี้

นายชยพล กล่าวต่อไปถึงแผนการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเพชรบุรี ว่า ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกด้าน เน้นดูแลชีวิตความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของผู้ประสบภัยเป็นหลัก ในเบื้องต้นได้แจกจ่ายถุงยังชีพ อาหาร น้ำดื่มแก่ประชาชนให้ครอบคลุมทุกครัวเรือน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการขนย้ายสิ่งของ อำนวยความสะดวกในการเดินทาง รวมถึงฟื้นฟูสิ่งสาธารณูปโภค เส้นทางคมนาคมให้ใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว เมื่อสถานการณ์คลี่คลายจะเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อวางแผนฟื้นฟูและเข้าสู่กระบวนการเยียวยาผู้ประสบภัย ท้ายนี้ ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาล โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนได้เร่งแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด และต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4