สมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทยมอบเข็มเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณ 8 นักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น นักเรียนทุนรัฐบาลไทยดาวรุ่ง ประจำปี 2560

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๓๘
สมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทย ร่วมกับมูลนิธิสมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทย จัดพิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณแก่นักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น และนักเรียนทุนรัฐบาลไทยดาวรุ่ง ประจำปี 2560 เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2560 ณ โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ

นางสุทธินีย์ พู่ผกา นายกสมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทย เป็นประธานในพิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณแก่นักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น และนักเรียนทุนรัฐบาลไทยดาวรุ่ง ประจำปี 2560 เพื่อประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติในด้านต่าง ๆ โดยในปีนี้มีนักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น 6 คน ได้แก่

1. ดร.อรรชกา สีบุญเรือง (อดีต) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ด้านบริหาร) โดยเฉพาะการ "เชื่อมนวัตกรรม" ในทุกมิติระหว่างภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และภาคสังคม

2. ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง (ด้านการคลัง) มีบทบาทในการวิเคราะห์งานเชิงวิชาการด้านเศรษฐกิจของประเทศที่มีผลต่อการวางแผนพัฒนาชาติตลอดมา เป็นผู้สร้างฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยผ่านการจดทะเบียนและให้สิทธิประโยชน์โดยใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

3. นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (ด้านการพาณิชย์) ผลงานที่โดดเด่นเป็นที่ยอมรับ คือ การส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็ก (SME) ให้สามารถสร้างแบรนด์ ขยายตลาดไปต่างประเทศ, ส่งเสริมการค้าออนไลน์ และการดูแลหาตลาดให้เกษตรกร เป็นต้น

4. ดร.บุษราวรรณ ศรีวรรธนะ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ทรงคุณวุฒิ (สาขาจุลชีววิทยา) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์) ผลงานวิชาการเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ และก่อให้เกิดประโยชน์ให้แก่งานด้านสาธารณสุขไทย คือ ดำเนินการและจัดระบบแผนทดสอบความชำนาญการตรวจ HIV Serology แห่งชาติ เป็นต้น

5. ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (ด้านชีววิทยาศาสตร์) ผลงานที่โดดเด่นด้านชีววิทยาศาสตร์ เป็นผู้ร่วมจัดทำกรอบนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เป็นรากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมฐานชีวภาพในปัจจุบัน รวมทั้งการคาดการณ์อนาคตและแผนที่นำทางนาโนเทคโนโลยีที่นำไปสู่การจัดตั้งศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติในเวลาต่อมา ความเชี่ยวชาญของ ดร.นเรศ ทำให้มีส่วนช่วยสนับสนุนการคาดการณ์อนาคตและวางแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรต่างๆทั้งในระดับภูมิภาค ภาครัฐ และภาคเอกชน เป็นต้น

นักเรียนทุนรัฐบาลไทยดาวรุ่ง 3 คน ได้แก่ รศ.ดร.ยุทธนันท์ บุญยงมณีรัตน์ สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ด้านวิทยาศาสตร์/เทคโนโลยี), ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม รองผู้อำนวยการเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (ด้านวิทยาศาสตร์/เทคโนโลยี) และ นางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ (ด้านสิทธิมนุษยชน)

ภายในงาน ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน และอุปนายกสมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทย ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "Digital World of Energy"

ในการนี้ ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกสมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทยคนใหม่ วาระดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2560 - 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital