เปิดตัวไดอารี่ Side by Side WHRDs 2018 Diary สมุดบันทึกความหวังและความฝัน 20 ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๓๑
องค์กร Protection international และ สถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย โครงการ CFLI ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวไดอารี่ Side by Side WHRDs 2018 Diary สมุดบันทึกความหวังและความฝัน 20 ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

ในวันพุธที่ 29 พ.ย. 2560 เวลา 10.00-. 17.00 น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากวันที่ 29 พ.ย. ของทุกปีได้ถูกกำหนดให้เป็นวันผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนสากลและในปี 2561 จะครบรอบ 20 ปีของปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยนักปกป้องสิทธิมนุษยชน (UN Declaration on Human Rights Defenders)

ทั้งนี้สถานการณ์ของผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยนั้นในทุก ๆ ปีกับมีความน่าเป็นห่วง โดยจากสถิติที่องค์กร Protection international ได้เก็บข้อมูลไว้พบว่าตั้งแต่2557-ปีพ.ศ. 2560 มีผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนระดับชุมชนนอกจากจะถูกคุมคามด้วยความรุนแรงทางกายภาพ ยังมีผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนกว่า 170 คน ถูกกลั่นแกล้งโดยอาศัยกระบวนการยุติธรรมฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลทั้งจากเอกชนและรัฐเนื่องมาจากผลกระทบจากการต่อสู้เพื่อรักษาสิทธิในที่ดิน ที่อยู่อาศัย สิทธิในสิ่งแวดล้อมและสิทธิในการรักษาทรัพยากรในบ้านเกิดของตนเอง

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้องค์กร Protection international จึงได้ร่วมกับสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทยผ่านโครงการ CFLI -"Her Life, Her Diary" จัดทำ Side by Side WHRDs 2018 Diary สมุดบันทึกความหวังและความฝันของ 20 ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ขึ้นเพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงผลงานการต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยในสมุดบันทึกจะประกอบไปด้วยเรื่องราวจากความเป็นส่วนตัวถึงการเมือง เส้นทางต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชน ความหวังและความฝันที่ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านสิทธิของผู้หญิง ชุมชน สังคมในประเทศไทย นอกจากนี้เรายังต้องการให้ตระหนักถึงความท้าทายที่ผู้หญิงในประเทศไทยจะต้องเจอเวลาลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิมนุษยชนและความเป็นธรรมในสังคมด้วย

ในโอกาสนี้ องค์กร Protection international และ สถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย โครงการ CFLI จึงใคร่ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวไดอารี่ Side By Side WHRDs 2018 Diary สมุดบันทึกความหวังและความฝัน 20 ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ในวันพุธที่ 29 พ.ย. 2560 เวลา 10.30 น. – 17.00 น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยสื่อมวลชนและประชาชนที่เข้าร่วมงานจะได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานเป็นจำนวนมากอาทิ

· 10.20-10.30 การกล่าวเปิดงานโดย ท่านเอกอัครราชทูตพอตตี้ เอคอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย

· 10.30-10.-35 การกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานและการเปิดสถิติตัวเลขผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ได้รับผลกระทบจากการลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิมนุษยชนโดย ปรานม สมวงศ์ องค์กร Protection international

· 10.40-12.00 การแถลงข่าวเปิดตัวไดอารี่ Side by Side WHRDs Diary 2018สมุดบันทึกความหวังและความฝัน 20ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และเวทีพูดคุยถึงสถานการณ์ความและแนวทางการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้หญิงที่ลุกขึ้นปกป้องสิทธิมนุษยชนโดย 20 ผู้หญิงที่เล่าเรื่องราวบันทึกข้อมูลในไดอารี่ อาทิ อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ,สมหมาย จันทร์ตาวงศ์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ทำงานเพื่อสิทธิของพนักงานบริการ,ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์,ศรีไพร นนทรี ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง,นุชนารถ แท่นทอง ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค ,อัศนีย์ รอดผล สหพันธ์เกษตรภาคใต้ ,อรนุช ผลภิญโญ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินอีสาน ,นลัทพร ไกรฤกษ์ ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวประชาไท และ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ข่าวคนพิการทางเลือกwww.thisable.me,ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฯลฯ

ตลอดงานทั้งวันจะมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายบันทึกความหวังและความฝันของ 20 ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดย Luke Duggleby ช่างภาพมือรางวัลระดับโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน