สนช. เปิดตัว 5 สาขาอุตสาหกรรมมุ่งเป้าปี 61 หวังยกระดับธุรกิจไทยผ่านความร่วมมือรัฐ-เอกชน-สังคม

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๓๔
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงานเปิดตัว "โครงการนวัตกรรมมุ่งเป้า (Thematic Innovation)" โดยมุ่งสร้างนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศ และยกระดับความสามารถทางนวัตกรรมในระดับสาขาและประเด็นที่มีผลกระทบต่ออนาคตของประเทศในระดับสูง ผ่านการแสวงหาโจทย์ปัญหาที่แท้จริงร่วมกันระหว่างภาคเอกชน สังคม และภาควิชาการ นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาเรื่อง "นวัตกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย"

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า "จากนโยบาย "Thailand 4.0" ของรัฐบาลในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม หรือ Value–Based Economy โดยมีฐานคิดหลัก คือ เปลี่ยนจากการเน้นภาคการผลิตสินค้าไปสู่การเน้นภาคบริการมากขึ้น เปลี่ยนจากการเกษตรแบบดั้งเดิมในปัจจุบันไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี เปลี่ยนจากบริการดั้งเดิม (Traditional Services) ซึ่งมีการสร้างมูลค่าค่อนข้างต่ำ ไปสู่บริการมูลค่าสูง (High Value Services)"

สนช. ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างมูลค่าและผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยพัฒนากลไกการสนับสนุนแบบใหม่ในโครงการ "นวัตกรรมแบบมุ่งเป้า" ซึ่งสามารถสนับสนุนได้สูงสุดโครงการละไม่เกิน 10 ล้านบาท ทั้งนี้ ได้มีการศึกษาอุตสาหกรรมและบริการที่มีโอกาสขยายผลให้เกิดนวัตกรรมที่จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศใน 5 สาขา ได้แก่ 1) ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ 2) อุตสาหกรรมสมุนไพรเพื่อสุขภาพ 3) ธุรกิจที่ใช้อากาศยานไร้คนขับ 4) อุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้เทคโนโลยี IoT และ 5) อุตสาหกรรมอาหารและสังคมเมือง โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายผลผู้ประกอบการนวัตกรรมที่มีศักยภาพไปสู่ระดับการผลิตจริงและระดับการใช้งานจริง ซึ่งจะมีผลต่อการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมหรือธุรกิจเดิมให้มีความสมบูรณ์ในมิติต่างๆ มากขึ้น กล่าวคือในระยะเวลา 5 ปี เอสเอ็มอีจะได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีมาตรฐาน และส่งเสริมการเข้าสู่ตลาดระดับสากล โดยมีมูลค่าด้านเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีผู้ร่วมดำเนินการและผู้เกี่ยวข้องครบถ้วนตั้งแต่ต้นน้ำ (ผู้สร้างเทคโนโลยี) กลางน้ำ (ผู้นำเทคโนโลยีไปใช้งาน) และปลายน้ำ (ประชาชนหรือผู้บริโภค) จำนวนไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ทั้งนี้ เชื่อว่าการร่วมจัดสรรทรัพยากรขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งด้านบุคคลและเงินทุนจะสร้างมูลค่าส่วนรวม ได้มากกว่าโครงการนวัตกรรมแบบเดี่ยวทั่วไป โดยมีมูลค่าทรัพยากรที่ร่วมจัดสรรไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของการดำเนินงาน

การดำเนินโครงการนี้ สนช. แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ 1) การศึกษาและกำหนดโจทย์ที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาที่แท้จริงของอุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรม/บริการเป้าหมายให้ทันกับบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลกและพฤติกรรมของลูกค้า 2) สร้างกิจกรรมการมีส่วนร่วมขององค์กรระดับนานาชาติ และองค์กรระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม-บริการของประเทศ และทำกิจกรรมร่วมกับผู้ใช้งานปลายน้ำได้แก่ ประชาชน ผู้บริโภค ผู้ได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมนั้น 3) การเชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานหลัก หน่วยงานสนับสนุน หน่วยงานรัฐและหน่วยงานเอกชน โดยสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้ทุกหน่วยงานเดินทางไปทิศทางเดียวกันติดตามกันได้ตลอดเวลาของการขับเคลื่อน และ 4) การขยายผลนวัตกรรมที่เกิดขึ้นให้ไปสู่การเปลี่ยนแปลงกระบวนการทางธุรกิจแบบเดิม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแบบก้าวกระโดด รวมไปถึงการนำนวัตกรรมไปสู่การทำการตลาดนวัตกรรมด้วย ทั้งนี้ เอกชนที่สนใจจะขอรับการสนับสนุนภายใต้โครงการนี้ จะต้องมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจไม่น้อยกว่า 3 ปี มีผู้เชี่ยวชาญร่วมในการดำเนินโครงการ และสามารถแก้ปัญหาภาพรวมของอุตสาหกรรมได้ โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของแต่ละอุตสาหกรรมได้ที่ www.nia.or.th/thematic

"สนช. มุ่งหวังว่าโครงการนวัตกรรมแบบมุ่งเป้านี้จะก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการไทย ในการดำเนินธุรกิจนวัตกรรมผ่านความร่วมมือเชื่อมโยงองค์ความรู้จากทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนเป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านการพัฒนานวัตกรรมและเป็นต้นแบบโครงการนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลที่จะช่วยแก้ปัญหาและยกระดับการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปสู่ประเทศฐานนวัตกรรม และส่งเสริมการพัฒนากิจกรรมทางนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าและผลกระทบสูงทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายอย่างก้าวกระโดด" ดร. พันธุ์อาจ เปิดเผยเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4