รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมนำคณะผู้แทนไทย ร่วมพิธีเปิดประชุมสมัยสามัญ UNIDO ครั้งที่ 17 พร้อมเครือข่ายสมาชิก 168 ประเทศ และเปิดเวทีหารือนักธุรกิจออสเตรียลงทุน EEC

พุธ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๓๐
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมนายทรงศัก สายเชื้อ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ และองค์การระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา และ นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และคณะผู้แทนจากสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) หรือ อีอีซี เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสมัยสามัญ (General conference: GC) ครั้งที่ 17 ขององค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization – UNIDO) พร้อมผู้แทนจากประเทศสมาชิก 168 ประเทศ ภายใต้หัวข้อ "การเป็นหุ้นส่วนเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ยั่งยืน (Partnering for Impact – achieving the SDGs)" ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย

การประชุมสมัยสามัญของยูนิโด (UNIDO) เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกโดยเกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบาย โดยการประชุมครั้งที่ 17 อยู่ภายใต้หัวข้อ "การเป็นหุ้นส่วนเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ยั่งยืน (Partnering for Impact – achieving the SDGs)" ร่วมกับผู้แทนประเทศสมาชิก UNIDO เช่น ประธานาธิบดีสมาพันธรัฐสวิส ประธานาธิบดีสาธารณรัฐมอลตา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐโครเอเชีย ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2560 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรียโดยมุ่งเน้นการเชื่อมโยงภารกิจของ UNIDO กับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs)

นอกจากนั้น นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้เป็นเจ้าภาพการประชุมหารือช่วงอาหารกลางวันแก่ ดร. คริสตอฟ มัทซ์เนทเทอร์ รองประธานหอการค้าประเทศออสเตรีย พร้อมด้วยนักธุรกิจออสเตรียที่สนใจการลงทุนในประเทศไทยจำนวน 25 ราย เช่น Greiner Bio-One Fronius International บริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับนานาชาติ รวมถึงนักลงทุนจากบริษัทชั้นนำระดับโลกสัญชาติออสเตรียในอุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมเชื่อมโลหะ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมสีโลหะ ผู้ให้บริการปรึกษาธุรกิจ พร้อมสื่อมวลชนออสเตรีย

โดย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาเปิดการประชุมหารือช่วงอาหารกลางวัน เกี่ยวกับความร่วมมือของประเทศไทยและ UNIDO และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในไทยซึ่งถือเป็นจุดศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนโยบายประเทศไทย 4.0 กับนักลงทุนซึ่งจะเป็นแผนที่นำทาง (Roadmap) ในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยโดยองค์รวม โดยมีกลยุทธ์ 3 กลยุทธ์ ได้แก่ 1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟความเร็วสูง โครงสร้างด้านดิจิตอล 2. เทคโนโลยีแกนหลักใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย 3. การพัฒนาเชิงพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เป็นโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนโดยผ่านกลไกประชารัฐ

นายเจริญชัย ประเทืองสุขศรี ประธานคณะทำงานโครงการลงทุน สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ได้นำเสนอรายละเอียดโครงการ และเปิดเวทีให้นักลงทุนได้ทำความเข้าใจกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ของประเทศไทย โดยมีบริษัทออสเตรียให้ความสนใจ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อการลงทุนในประเทศไทยพอสมควร จากการพิจารณาสิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจในการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้พบหารือทวิภาคีกับ นางมาเรีย วาสสิลากูว์ รองนายกเทศมนตรี และรองผู้ว่าการกรุงเวียนนา เพื่อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนโยบายการจัดการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) โดยรองนายกเทศมนตรี กรุงเวียนนา ได้นำเสนอตัวอย่างการบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะในกรุงเวียนนาซึ่งมุ่งเน้นให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ มีโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้เท่านั้น แต่ต้องเป็นการพัฒนาในองค์รวม โดยการแลกเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อแนวทางการพัฒนานโยบายเมืองอัจฉริยะของประเทศไทยต่อไป

ในช่วงเย็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เข้าร่วมการประชุม The 6th UNIDO Forum on Inclusive and Sustainable Industrial Development (6th ISID Forum) กิจกรรมคู่ขนานของการประชุม สมัยสามัญครั้งที่ 17 ของ UNIDO เพื่อเป็นเวทีให้ประเทศสมาชิก และหน่วยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมถึงผลการดำเนินงานของความร่วมมือในรูปแบบ พหุภาคี หรือ ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ถึงนโยบายและกลยุทธ์การขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 โดยเน้นย้ำถึงการบริหารจัดการอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน คำนึงถึงทุกภาคส่วน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้