ครู อาจารย์จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ร่วมศึกษาสืบสานพระราชดำริ

ศุกร์ ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๒๑
ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศไว้เป็นจำนวนมาก ครอบคลุมในทุกสาขาการพัฒนา และวิถีชีวิตของพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในทั่วภูมิภาคของประเทศ

แนวพระราชดำริทั้งหลายนี้ นับเป็นพระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถของพระองค์ที่ทรงผสมผสานระหว่างหลักวิชาการ ประสบการณ์ และบริบทด้านแวดล้อม เกิดเป็นหลักการทรงงาน ปรัชญา ทฤษฎี และแนวทางการพัฒนาในด้านต่างๆ ทรงวางรากฐานอยู่บนหลัก "ภูมิสังคม" เป็นประการสำคัญ และด้วยพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ที่จะทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการบำบัดทุกข์ แก้ไขความเดือดร้อนให้กับปวงชนชาวไทยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( สำนักงาน กปร.) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่ในการรับและสนองพระราชดำริด้านการพัฒนาจนก่อเกิดเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 4,685 โครงการ กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ เพื่อช่วยเหลือราษฎรและเป็นต้นแบบในการพัฒนา รวมทั้งนำองค์ความรู้ไปเผยแพร่สู่สาธารณชนได้อย่างชัดเจนและยั่งยืนยิ่งขึ้น

เพื่อเป็นการต่อยอดขยายผลและสร้างเครือข่ายในการสืบสานพระราชดำริให้บังเกิดความยั่งยืน สำนักงาน กปร. ได้จัดโครงการ "เครือข่ายสถาบันการศึกษาสืบสานพระราชดำริ" ขึ้น เมื่อวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 ที่ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้เพื่อให้ ครู อาจารย์ จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นบุคลากรสำคัญที่จะเป็นกลไกในการถ่ายทอด ได้มีส่วนร่วมในการทำหน้าที่สืบสานและต่อยอดองค์ความรู้จากแนวพระราชดำริ การดำเนินงาน รวมถึงผลสำเร็จจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่เป็นประโยชน์ไปสู่ นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและชัดเจนยิ่งขึ้น และเพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจและพระราชดำริด้านการพัฒนาในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้แก่ ครู อาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ ตลอดถึงการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในแนวพระราชดำริ ผลสำเร็จจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้ ครู อาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้ได้รับรู้รับทราบและมีความเข้าใจได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

และเป็นที่คาดหวังว่าโครงการนี้จะทำให้ครู อาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับทราบถึงแนวพระราชดำริ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อประชาชนมาอย่างต่อเนื่องยาวนานและก่อเกิดเป็นเครือข่ายในการสืบสานและถ่ายทอดแนวพระราชดำริ การดำเนินงานและผลสำเร็จจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริไปสู่ นิสิต นักศึกษา ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และชัดเจนยิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ