สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทยจับมือสมาคมภัตตาคารไทย ส่งเสริมบริโภคปลาสลิดคุณภาพ

ศุกร์ ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๓
ผู้เลี้ยงปลาสลิดบ้านแพ้วขนผลิตภัณฑ์ปลาสลิดคุณภาพ สู่ตลาดเกษตรเกรดพรีเมียม คลองผดุงกรุงเกษม สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทยร่วมกับสมาคมภัตตาคารไทย รังสรรค์เมนู ส่งเสริมการบริโภคปลาเนื้อคุณภาพ

วันนี้ (24 พฤศจิกายน 2560 ) ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม – นายสำราญ สารบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน "แหวกแนวคิด กินปลาสลิด ชีวิตดี๊ดี" ณ เวทีกลางคลองผดุงกรุงเกษม พร้อมด้วยกลุ่มผู้เลี้ยงปลาสลิดบ้านแพ้ว ผู้แทนสมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย และสมาคมภัตตาคารไทย ได้ร่วมนำผลิตภัณฑ์ปลาสลิดสด เกรดพรีเมี่ยม มาปรุงเป็นเมนูปลาสลิดเลิศรส ให้ชิม ชม ช้อปอย่างจุใจ

นายสมาน พิชิตบัญชรชัย นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย เปิดเผยว่าการเพาะเลี้ยงปลาสลิดของประเทศไทยได้รับการปรับปรุงคุณภาพ และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการเลี้ยงตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี(Good Aquaculture Practice : GAP) ของกรมประมง ทำให้รอบการเลี้ยงที่แต่เดิมเลี้ยงได้ปีละรุ่น ในปัจจุบันสามารถใช้เวลาเพียง 8 เดือนเท่านั้น และมีผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้นด้วยซึ่งปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดบ้านแพ้วประสบปัญหาล้นตลาด โดยมีผลผลิตรอการจับประมาณ 5,000 ตัน ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเกษตรกรแก้ปัญหาความเดือดร้อน จากราคาผลผลิตตกต่ำ สมาคมฯจึงได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ และสมาคมภัตตาคารไทย จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น

เนื่องจากปลาเป็นอาหารโปรตีนสูง และย่อยได้ง่ายกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น 4- 6 เท่า โดยปัจจุบันการบริโภคปลาได้รับความนิยมในการบริโภคมากขึ้น แต่สำหรับการบริโภคปลาสลิดยังมีอยู่ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากความนิยมในการบริโภคของคนไทยนิยมการบริโภคในรูปของปลาแห้ง หรือปลาแดดเดียว ในครั้งนี้จึงได้จัดให้มีการสาธิตการปรุงอาหารจากปลาสลิด เพื่อส่งเสริมการบริโภคที่นอกจากจะดีต่อผู้บริโภค ยังเป็นการช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดมีรายได้และตลาดรองรับผลผลิตมากขึ้นด้วย

นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย กล่าวว่า การร่วมจัดงานครั้งนี้ เป็นการร่วมส่งเสริมการบริโภคปลาสลิด เพื่อเกษตรกรไทย ในวันที่ 24 - 25 พย.2560 ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายในงานได้จัดสาธิตวิธีปรุงอาหารจากปลาสลิด โดยเชฟบุปผา บุญมา เชฟชื่อดังจากสมาคมภัตตาคารไทย เจ้าของร้านรอแยล ออร์คิด ที่ซีแอทเทิ้ล มาร่วมถ่ายทอดเทคนิค และเคล็ดลับการปรุงทั้งปลาสลิดสด และปลาสลิดแดดเดียวพร้อมปรุงเมนูยำปลาสลิดผลไม้ และปลาสลิดทอดสมุนไพร ให้ได้ลิ้มลองรสชาติ ซึ่งในงานทางเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดบ้านแพ้วได้นำสินค้าคุณภาพดีหลากหลายชนิดมาให้ร่วมชิม ชม ช้อป เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดไทย ให้มีรายได้ที่มั่นคงและมีอาชีพก้าวหน้าอย่างยั่งยืน./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา