คณะกรรมการวางแผนครอบครัวและประชากรแห่งชาติอินโดนีเซีย (BKKBN) เร่งขยายโอกาสในการเข้าถึงการวางแผน-พัฒนาครอบครัว และบริหารจัดการประชากร

ศุกร์ ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๒๑
การประชุมระดับรัฐมนตรีนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาและประชากร (IIMC) ครั้งที่ 14 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ เมืองยอกยาร์การ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีผู้ร่วมประชุมราว 250 คนจาก 26 ประเทศในเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา มารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านประชากร อนามัยการเจริญพันธุ์ และการวางแผนครอบครัว ซึ่งผลของการประชุมครั้งนี้ปรากฏในปฏิญญายอกยาการ์ตา: ข้อเรียกร้องสู่การปฏิบัติ (Yogyakarta Declaration: Call for Action) ที่มีเป้าหมายเพื่อเร่งขยายโอกาสในการเข้าถึงการวางแผนครอบครัวอย่างเหมาะสมเพื่อให้การพัฒนาและสวัสดิการครอบครัวบรรลุผลสำเร็จ

รับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่ http://www.prnasia.com/mnr/bkkbn_20171129.shtml

ปฏิญญายอกยาการ์ตาได้สรุปข้อเสนอแนะที่สำคัญๆ สำหรับจัดการการขยายตัวของประชากร การวางแผนครอบครัว และการพัฒนาครอบครัว ซึ่งรวมถึงการยกระดับการเข้าถึงความรู้ในเรื่องสุขอนามัยการเจริญพันธุ์ของวัยรุ่น การวางแผนครอบครัวในเขตเมืองและชนบท การลงทุนในการส่งเสริมนวัตกรรม เช่น ศูนย์ให้คำปรึกษาสำหรับกลุ่มประชากรชายขอบ

ผลการประชุมในครั้งนี้จะถูกนำเสนอต่อที่ประชุมกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UN's CPD) สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 51 ซึ่งจะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก ในเดือนเมษายน 2561

รัฐบาลอินโดนีเซีย (BKKBN) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม IIMC ครั้งที่ 14 ขึ้น ร่วมกับ PPD และกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ภายใต้หัวข้อ "Sustainable Cities, Human Mobility, and International Migration: A South-South Perspective and Intervention Needs" โดยมีนางปูอัน มหารานี รัฐมนตรีประสานงานการพัฒนามนุษย์และวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดการประชุม

ระหว่างการประชุมดังกล่าว คณะผู้แทนทั้งหมดได้มีโอกาสเยี่ยมชมโครงการ Kampong KB ในตำบล Malangrejo อำเภอ Ngemplak จังหวัดยอกยาการ์ตา เพื่อชมการดำเนินโครงการวางแผนครอบครัวที่ประสบความสำเร็จของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่ง Kampong KB เป็นโครงการที่ริเริ่มโดย BKKBN เพื่อพัฒนาพื้นที่ด้อยโอกาสในประเทศ รับประกันการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ การศึกษา รวมถึงทักษะการใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้ โครงการ Kampong KB เริ่มดำเนินการในปี 2559 โดยมุ่งให้ความรู้แก่สตรีในเรื่องการเลี้ยงดูบุตร ส่งเสริมทักษะเชิงสร้างสรรค์ และสอนงานฝีมือเพื่อสร้างรายได้หาเลี้ยงครอบครัว นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมยังได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ข้อมูลและให้คำปรึกษาสำหรับเยาวชน (PIK-R) ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการแต่งงานก่อนวัยอันควร ทักษะการใช้ชีวิต รวมถึงความเสมอภาคทางเพศด้วย

ภายใน 15 ปี โครงการวางแผนครอบครัวจะช่วยเพิ่มประชากรวัยเจริญพันธุ์ในอินโดนีเซียได้อย่างมีนัยสำคัญ "ปัจจุบันอัตราส่วนพึ่งพิงอยู่ที่น้อยกว่า 50 และจะลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงจุดต่ำสุดที่ 47 ในระหว่างปี 2571-2574 ซึ่งนี่จะเป็นโอกาสทองในการพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับประชากรอินโดนีเซีย" เอช. โนฟริจัล เลขาธิการใหญ่ของ BKKBN กล่าว

สื่อมวลชนติดต่อ:

Fabiola T

National Population & Family Planning Board

โทรศัพท์: +62-812-8400-7169

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้