สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง โพลเหล้า กับ เทศกาลหน้าหนาว

ศุกร์ ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๑
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจโพล เรื่อง โพลเหล้า กับ เทศกาลหน้าหนาว กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 2,218 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 10 - 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา พบว่า

น่าห่วง เมื่อสำรวจพบกลุ่มเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี กว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33.9 จะดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ ช่วงเทศกาลหน้าหนาว ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ในสัดส่วนใกล้เคียงกับ ผู้ใหญ่ที่มีอยู่ร้อยละ 36.8 จะดื่มช่วงเทศกาลเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งกลุ่มเด็กและเยาวชน และผู้ใหญ่ส่วนใหญ่คือร้อยละ 83.5 และร้อยละ 87.0 ระบุรัฐบาล และ คสช. ควรระบุให้ชัด ร้านเหล้า เบียร์ ควรห่างจากรั้วโรงเรียน รั้วมหาวิทยาลัยออกไป 300 เมตร หรือ 500 เมตร และที่น่าพิจารณาคือ ทั้งกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล และ ไม่สนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.8 และ 83.4 ระบุ รัฐบาล และ คสช. ควรระบุให้ชัด ร้านเหล้า เบียร์ ต้องห่างจากรั้วโรงเรียน รั้วมหาวิทยาลัย 300 เมตร หรือ 500 เมตร

เมื่อสอบถามถึง การจ่ายเพิ่มของบริษัท น้ำเมา ให้กับ สังคมเพื่อลดอันตรายจากการดื่ม เช่น ค่าดูแลรักษาพยาบาล เหยื่อเมาแล้วขับ ปรับปรุงสถาพถนน ลดปัญหารุนแรงจากการดื่ม เป็นต้น พบว่าส่วนใหญ่ของเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี ร้อยละ 64.2 และร้อยละ 70.7 ระบุบริษัท น้ำเมา ควรจ่ายเพิ่มให้กับสังคมลดอันตรายจากการดื่ม

ผอ. ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นความน่าเป็นห่วงที่ เด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปีจะดื่มกันโดยส่วนใหญ่เป็นการชักชวนกันระหว่างเพื่อนวัยเดียวกันในช่วงเทศกาลหน้าหนาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่น่าพิจารณากลุ่มจุดยืนการเมืองที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสาธารณะด้านสุขภาพที่พบว่า กลุ่มสนับสนุนรัฐบาลและ ไม่สนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่ต้องการให้ รัฐบาล และ คสช. ที่มาแก้ปัญหาประเทศเวลานี้กำหนดให้ชัดเจนว่าร้านเหล้าต้องห่างออกไปจากรั้วโรงเรียน รั้วมหาวิทยาลัยเพื่อปกป้องพื้นที่ความปลอดภัยจากเหล้า เบียร์ ไวน์และสารเสพติดอื่นๆ ออกไป 300 เมตร หรือ 500 เมตร เพื่อประสิทธิผลในการบังคับใช้กฎหมายและการออกมาตรการเข้มปกป้องรักษาคุณภาพที่ดีของเด็กและเยาวชนต่อไป ดูภาพประกอบ ซ้ายพื้นที่ไม่ควบคุม ขวาพื้นที่ควบคุมดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน