กพร. ฝึกพนักงานศูนย์บริการ สร้างจิตสาธารณะด้านบริการ

ศุกร์ ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๑
กพร.จับมือบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) พัฒนาพนักงานศูนย์บริการ FIT Auto สร้างจิตสาธารณะส่งเสริมงานซ่อมแซมและบริการด้านรถยนต์

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่ากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการตามแนวทางประชารัฐร่วมกับภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ในการพัฒนาศักยภาพให้แก่คนทำงาน คนที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน นักเรียน นักศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะฝีมือสูงได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน สามารถนำทักษะไปใช้ในการปฏิบัติงานสร้างบริการที่ดีเป็นที่ประทับใจแก่ผู้มาใช้บริการและประชาชน

การร่วมมือกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เช่นกัน โดยมุ่งเน้นพัฒนาพนักงานของศูนย์บริการรถยนต์ FIT Auto ซึ่งเป็นหนึ่งในบริการของบริษัท ในการดูแลบำรุงรักษารถยนต์ ทั้งสองหน่วยงานได้จัดฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือสาขาการบำรุงรักษารถยนต์ (ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง) และสาขาการตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถยนต์ (ระยะเวลาการฝึกอบรม 24 ชั่วโมง) การฝึกเน้นทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ และสอดแทรกความรู้ด้านบริการด้วย ผู้ผ่านการฝึกอบรมได้รับโอกาสในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่ผ่านมาได้ดำเนินการฝึกอบรมแล้ว ในหน่วยงานสังกัดกพร.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) 5 แห่ง ได้แก่ สพร. 1 สมุทรปราการ สพร. 2 สุพรรณบุรี สพร. 6 ขอนแก่น สพร. 10 ลำปาง และสพร. 12 สงขลา มีผู้ผ่านการฝึกอบรมและทดสอบฯ จำนวน149 คน ในปี 2561 จะมีการวางแผนฝึกอบรมในจังหวัดเหล่านี้ และพร้อมขยายความร่วมมือในการฝึกอบรมไปยังจังหวัดอื่นต่อไป

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าส่วนความร่วมมืออื่นๆ เช่น พัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย ร่วมกันใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้แก่ วิทยากร อาคารสถานที่ และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการฝึกอบรมคนทำงาน ยกระดับครูฝึกของกพร. เพื่อให้เป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ นักศึกษาระดับปวช. ปวส. ผู้ว่างงาน แรงงานในสถานประกอบกิจการ จัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างบำรุงรักษารถยนต์และช่างติดตั้งศูนย์และถ่วงล้อรถยนต์ ณ ศูนย์ฝึกอบรม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี บริษัทสามารถใช้ศูนย์ดังกล่าวในการทดสอบพนักงานเพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้าง ค่าตอบแทน และการเลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการทดสอบให้กับคนทำงานในด้านดังกล่าวที่เป็นบุคคลภายนอกด้วย ซึ่งหากศูนย์ทดสอบฯ ให้แก่แรงงานครบทุก 100 คน จะได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนจากกพร. 10,000 บาทด้วย และบริษัทมอบผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น จำนวน 2000 ลิตร มอบให้แก่กพร. เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการให้บริการประชาชนสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนตาม "โครงการร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์"ซึ่งมีกำหนดให้บริการระหว่างวันที่ 1-28 ธันวาคม 2560

"ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการพัฒนาศักยภาพบุคลากร สร้างจิตสาธารณะในบริการให้แก่ผู้มาใช้บริการและประชาชน และพนักงานได้รับโอกาสที่ดีในการพัฒนาทักษะฝีมือ เพิ่มช่องทางในความก้าวหน้าในหน้าที่การงานและค่าจ้างตามทักษะฝีมือของตน" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4