ประเทศไทย โดย ทส.เริ่มต้นในการจัดประชุมการจัดการขยะทะเลในอาเซี่ยน เป็นประเทศแรก

ศุกร์ ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๔
โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้มีการลดปริมาณขยะ พร้อมทั้งรณรงค์แก้ไขปัญหาขยะบนบก/ทะเล อย่างยั่งยืน ทั้งต้นทาง/กลางทาง/ปลายทาง เนื่องจากสถานการณ์ ปัญหาขยะบนบกของประเทศไทย ที่มีปริมาณมาก รัฐบาล โดยทส.ได้เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และโดยที่ขยะทะเลซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากขยะบกถึง ร้อยละ 70-80 จึงจำเป็นต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหา รวมถึงไมโครพลาสติก เพื่อรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและรักษาชีวิตสัตว์ทะเลที่อาจกลืนกินขยะเข้าไป

ในการนี้ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว. ทส. จึงได้เริ่มนโยบาย "ประชารัฐขจัดขยะทะเล" และนำไปสู่มาตรการเพื่อลดปริมาณขยะในทะเล หรือชายหาด โดยการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ ท้องถิ่น เอกชน และประชาชน ได้แก่ การรณรงค์เก็บขยะทะเลและชายหาด การจัดระเบียบห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาด เป็นต้น และที่สำคัญ ประเทศไทย โดย รมว.ทส.ได้เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมระดับอาเซียนเป็นประเทศแรก "เรื่องการลดปริมาณขยะทะเลในกลุ่มประเทศอาเซียน" (Reducing Marine Debris in Asean Region) และ ท่าน รมว.ทส. ได้เป็นประธานเปิดประชุมพร้อมมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาขยะทะเล รวมทั้งมีปลัดกระทรวงฯ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เข้าร่วมงานดังกล่าว เมื่อวันที่ 22-23 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรม เจ ดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา จ.ภูเก็ต โดยที่ประชุมมีความเห็นพ้องที่จะลดขยะที่มาจากประเทศในกลุ่มอาเซียน และหลังจากนี้ ประเทศไทย โดยรมว.ทส.ได้เตรียมจัดประชุม "เยาวชนอาเซียนรักษ์สิ่งแวดล้อม" เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชนให้ตระหนักถึงปัญหาการจัดการขยะ จึงได้ให้รองเลขาธิการอาเซียนฯ เตรียมจัดกิจกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้ ในที่ประชุมมีบทสรุปการป้องกันขยะ ลงสู่ทะเล(ตั้งแต่ต้นทาง) 5 ประเด็น ดังนี้

1) ความตั้งใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเพื่อลดขยะในทะเล

2) มีกรอบแนวทางการลดปริมาณขยะ รวมถึงกฎ ระเบียบ และการบังคับใช้อย่างจริงจัง

3) การพัฒนาเรื่องการบริหารจัดการขยะมูลฝอย และการรีไซเคิล

4) การวิจัยและการลงทุนเกี่ยวกับนวัตกรรมในส่วนของวัสดุทดแทน การออกแบบ การแก้ไขปัญหา และวิธีการ (การขับเคลื่อนการตลาด)

5) ประชาชนต้องมีความตระหนัก และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อลดปริมาณขยะ

โฆษกทส. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา