กรมส่งเสริมสหกรณ์สั่งเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายจังหวัดที่ประสบอุทกภัย เบื้องต้นให้ความช่วยเหลือนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้สมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้

จันทร์ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๕๔
กรมส่งเสริมสหกรณ์ห่วงใยสมาชิกสหกรณ์ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ สั่งสหกรณ์จังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและเร่งระดมความช่วยเหลือส่งถึงชาวบ้านโดยด่วน เบื้องต้นจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ใส่ถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้ทั่วถึง และเตรียมหาที่พักพิงในกรณีที่ไม่สามารถพักอาศัยในบ้านได้ พร้อมเตรียมมาตรการช่วยเหลือหลังน้ำลดจัดหน่วยเคลื่อนที่ช่วยซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องจักรกลและเครื่องมือการเกษตรที่เสียหายชำรุด พร้อมจัดหาเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยให้สมาชิกสหกรณ์กู้ยืมไปลงทุนประกอบอาชีพที่สร้างรายได้ ระหว่างรอสถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติ

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์เฝ้าติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้มีหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้กำลังประสบกับอุทกภัย ทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ บางแห่งน้ำท่วมสูงถึงระดับ 100 เซนติเมตร ส่งผลทำให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรเสียหาย กรมฯจึงได้สั่งการให้สหกรณ์จังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไป เยี่ยมเยียนชาวบ้านและสำรวจความเสียหายจากผลกระทบของเหตุการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ว่ามีสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ของแต่ละจังหวัดประสบความเดือดร้อนอยู่จำนวนเท่าไหร่ มีพื้นที่การเกษตรของสมาชิกสหกรณ์เสียหายจำนวนมากน้อยเพียงใด และความต้องการให้เข้าไปช่วยเหลือในเรื่องใดบ้าง เพื่อทางกรมฯจะได้จัดส่งความช่วยเหลือไปให้สมาชิกสหกรณ์ที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน โดยให้แจ้งข้อมูลกลับมายังส่วนกลางภายในวันที่ 6 ธันวาคม นี้

เบื้องต้นได้ระดมความช่วยเหลือทั้งการรับบริจาคเงิน สิ่งของ ข้าวสาร น้ำดื่ม และเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ จากเครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดอื่น ๆ เพื่อนำมาจัดทำถุงยังชีพส่งต่อความช่วยเหลือไปยังประชาชนและสมาชิกสหกรณ์ในพื้นที่ภาคใต้ โดยในวันที่ 5 ธันวาคม จะมีการจัดส่งข้าวสารถุงละ 5 กิโลกรัมให้จังหวัดละ 3 ตัน และเตรียมสนับสนุนงบประมาณให้จังหวัดไปจัดทำข้าวกล่องและซื้อสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นบรรจุลงถุงยังชีพไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่อยู่ห่างไกลและ ไม่สามารถเดินทางออกมาภายนอกพื้นที่ได้ พร้อมทั้งมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อเป็นผู้ประสานงานความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ แก่สหกรณ์ที่ประสบความเดือดร้อน นอกจากนี้ทางนิคมสหกรณ์ปิเหล็ง จังหวัดนราธิวาส ได้ใช้อาคารส่วนหนึ่งไว้เก็บสต๊อกหญ้าแห้ง โดยจะร่วมกับนายอำเภอและปศุสัตว์อำเภอแจกจ่ายหญ้าแห้งให้แก่เกษตรกรในพื้นที่นำไปเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ต่อไป

"กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ผู้ประสบอุทกภัยไว้ 3 มาตรการ ได้แก่มาตรการเร่งด่วน จะจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภคเพื่อแจกจ่ายให้สมาชิกสหกรณ์และประชาชนที่อยู่ห่างไกล โดยมอบให้ผู้นำชุมชนเป็น ผู้ประสานส่งมอบถุงยังชีพให้ถึงมือผู้เดือดร้อน และจัดหาที่พักพิงสำหรับผู้ที่ไม่สามารถพักอาศัยที่บ้านได้ โดยเน้นการให้ ความช่วยเหลือในสมาชิกสหกรณ์ก่อนในเบื้องต้น สำหรับมาตรการหลังน้ำลด ได้เตรียมหน่วยเคลื่อนที่ไปช่วยเหลือซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกรณ์การเกษตรและของใช้ที่ชำรุดจากอุทกภัย พร้อมทั้งจัดหาเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยให้สมาชิกสหกรณ์กู้ยืมไปลงทุนประกอบอาชีพที่สร้างรายได้ระหว่างรอให้พื้นที่การเกษตรสามารถกลับคืนสู่ภาวะปกติจนสามารถกลับไปประกอบอาชีพหลักได้ และยังมีมาตรการระยะยาว โดยจะสำรวจผลกระทบจากอุทกภัย กรณีพื้นที่ทำกินของสมาชิกสหกรณ์เสียหาย ส่งผลให้ขาดรายได้ส่งชำระหนี้เงินกู้คืนให้แก่เกษตรกร ทางกรมฯจะนำเสนอมาตรการพักชำระหนี้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์ โดยของบประมาณจากรัฐบาลจ่ายชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์ต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ