กรมพัฒนาที่ดินจัดงาน "วันดินโลก" 4-6 ธ.ค. 60 ที่ "เขาชะงุ้ม"

จันทร์ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๕๖
กรมพัฒนาที่ดิน เตรียมความพร้อมจัดงาน "วันดินโลก" ปี 2560 น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้านการพัฒนาที่ดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ พร้อมเชิดชูพระเกียรติยศ ในฐานะทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม

นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า จากพระปรีชาสามารถอันล้ำเลิศด้านการพัฒนาที่ดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นที่ประจักษ์และยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับสากล ส่งผลให้เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 สมาพันธ์สมาคมวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติทูลเกล้าฯ ทูลเกล้าถวายรางวัล "นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม" เป็นพระองค์แรกและพระองค์เดียวของโลก และในโอกาสเดียวกันได้ขอพระราชทาน พระบรมราชานุญาต ให้วันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพเป็น "วันดินโลก" ต่อมาวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ได้มีมติรับรองให้ "วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก" โดยหลายประเทศทั่วโลกได้มีการจัดกิจกรรมวันดินโลก เป็นประจำทุกปี

สำหรับกิจกรรมวันดินโลกปีนี้ มีหัวข้อการจัดงาน คือ "Caring for the planet starts from the ground" เป็นหัวข้อที่ เอฟ เอ โอ (FAO) กำหนดสำหรับการจัดงานวันดินโลกทั่วโลก ส่วนประเทศไทยได้กำหนดหัวข้อการจัดงานเป็นภาษาไทยในชื่อ "รักษ์โลก เริ่มจากรักษ์ดิน สู่ความยั่งยืน"

รูปแบบการจัดงาน ประกอบด้วย

1. การจัดพิธีน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

2. การจัดนิทรรศการ แบ่งออกเป็นส่วนๆ ดังนี้

2.1 ส่วนที่ 1 "สหประชาชาติสดุดี" แสดงภาพเหรียญรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงได้รับการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายโดยนานาประเทศ โดยเฉพาะเหรียญนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม หรือ Humanitarian Soil Scientist และภาพความเป็นมาของวันดินโลก ๕ ธันวาคม มีองค์ประกอบ ดังนี้

2.2 ส่วนที่ 2 "ฟื้นฟูปฐพีด้วยพระปรีชาพ่อ" แสดงแบบจำลองสภาพพื้นที่ก่อนและหลังมีโครงการพระราชดำริ รวมทั้งแนวพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาดินที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่ซึ่งแสดงถึงพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อการพัฒนาที่ดินของไทย โดยแสดงแบบจำลองของพื้นที่ศูนย์ศึกษาเพื่อการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินที่สำคัญ ๓ แห่ง ได้แก่ การพัฒนาพื้นที่ดินทราย โดย ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ การพัฒนาพื้นที่ดินเปรี้ยวจัดที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการพัฒนาพื้นที่ดินเสื่อมโทรมที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

2.3 ส่วนที่ 3 "สานต่องานพ่อทำ" แสดงภาพนิทรรศการพระราชดำริ การสานต่อพระราชกรณียกิจด้านการเกษตร ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เพื่อแสดงพระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการสืบสาน และต่อยอดแนวพระราชดำริด้านการจัดการดิน ของรัชกาลที่ ๙ เช่น โครงการ เช่น เกษตรวิชญา คลินิกเกษตร เป็นต้น ส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แสดงบอร์ดการน้อมนำแนวพระราชดำริมาสานต่อ คือ โครงการ "เกษตรกรรมยั่งยืน : 5 ประสาน สืบสานทฤษฏีใหม่ ถวายในหลวง" อีกทั้งแสดงแบบจำลอง การทำการเกษตรแบบทฤษฏีใหม่ และการสาธิต การทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทาน และส่วนนี้ยังมีคลินิกดินเคลื่อนที่ ที่ให้บริการวิเคราะห์ดินและให้คำแนะนำการจัดการดิน ซึ่งประชาชนผู้สนใจนำดินมาวิเคราะห์ ภายในงานได้อีกด้วย

2.4 ส่วนที่ 4 "น้อมนำศาสตร์พระราชา สู่ความยั่งยืน" แสดงผลงานตัวอย่างความสำเร็จของเกษตรกร ที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริไปปรับใช้จนเกิดความยั่งยืน รวมทั้งบอร์ดนิทรรศการของหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการการดำเนินงานในพื้นที่โครงการศึกษาการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลายหน่วยงาน ดังนี้ กรมการข้าว กรมชลประทาน กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และมีการแจกกล้าไม้จากกรมป่าไม้ การสาธิตด้านการเลี้ยงสัตว์ จาก กรมประมง และ กรมปศุสัตว์ นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ได้แสดงนิทรรศการ ด้านพลังงานทางเลือก และส่วนเศรษฐกิจพอเพียง จ.ราชบุรี ปั้นโอ่ง ฯลฯ ตลาดฯ และมีการจัดพื้นที่เป็นตลาดนัดสินค้าเกษตร และสินค้าแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร

ซึ่งมีกิจกรรมพิเศษอื่นๆ น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การประกวดแข่งขันต่างๆ เช่น การวาดภาพ และการประกวดสุนทรพจน์ เพื่อรับรางวัลจาก รมว.กษ อีกด้วย

ในระหว่างงาน ยังจัดให้มี กิจกรรมเก็บคะแนนเพื่อรับของที่ระลึก คือ กิจกรรมชมจุดต่างๆ และการนั่งรถราง นำชมสถานที่สำคัญภายในศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ซึ่งการจัดงานดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ให้ ประชาชน เกษตรกร และเยาวชน ที่เข้ามาชมงาน จะได้รับความรู้ในเรื่องพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้านการพัฒนาที่ดิน รวมทั้งสามารถนำความรู้ด้านการพัฒนาที่ดินที่กรมพัฒนาที่ดินจัดแสดงนิทรรศการไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ตนเอง ตลอดจนได้รับทราบถึงตัวอย่างผลสำเร็จของการนำแนวทางพระราชดำริไปใช้ในการทำการเกษตร ทำให้ปัญหาเรื่องดินได้รับการแก้ไข ส่งผลให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

กรมพัฒนาที่ดินจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนในจังหวัดราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดผู้ที่สนใจ มาเที่ยวงานวันที่โลก ในระหว่าง วันที่ 4-6 ธันวาคม 2560 นี้ ณ โครงการศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4