ไทยสเตนเลสสตีล สร้างสรรค์โครงการเพื่อสังคม 'ซีกัลช้อนความสุข’ มอบความสุขและสุขอนามัยที่ดีให้กับเยาวชน

ศุกร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๙
ไทยสเตนเลสสตีลเดินหน้ามอบความสุขและสุขอนามัยที่ดีแก่เยาวชน จัดตั้งโครงการ 'ซีกัลช้อนความสุข' อีกหนึ่งโครงการเพื่อสังคมที่มุ่งเน้นด้านการส่งเสริมสุขภาวะทางโภชนาการให้กับเยาวชน โดยมอบ ช้อน ส้อม ถาดอาหาร พร้อมด้วยเครื่องครัว และทุนอาหารกลางวัน ให้กับโรงเรียนไผ่แถวอนุสรณ์ จ.ปราจีนบุรี เป็นโรงเรียนนำร่องของโครงการ พร้อมมอบความสุขผ่านกิจกรรมการทำแพนเค้ก และแต่งหน้าแพนเค้กสุดหรรษาและกิจกรรมการวาดภาพเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อส่งต่อความสุขและสุขอนามัยที่ดีให้กับเยาวชน

นายอรุณ เรืองจรุงพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลสสตีล และเครื่องครัวนอนสติ๊ก ตรา "ซีกัล" และ ตรา "จรวด" ที่เหมาะสม ปลอดภัย และถูกสุขอนามัย สำหรับการประกอบอาหาร เปิดเผยว่า "บริษัทฯ เล็งเห็นความสำคัญด้านสุขอนามัยของเยาวชนเป็นอย่างมาก โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทฯได้มอบเครื่องครัวให้แก่โรงเรียนที่มีอุปกรณ์ครัวไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน หรือ ยังขาดเครื่องครัวที่ใช้ในการประกอบอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อในโรงเรียน อันเนื่องมากจากการใช้อุปกรณ์ในการรับประทานอาหารร่วมกันโดยไม่ล้าง หรือใช้อุปกรณ์ครัวในการเตรียมอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ บริษัทฯจึงได้กำหนดนโยบายในการส่งเสริมสุขภาวะด้านโภชนาการให้กับเยาวชน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยป้องกันโรคติดต่อในโรงเรียนที่เกิดจากในการใช้อุปกรณ์ในการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และมอบเครื่องครัวที่ถูกสุขอนามัยเพื่อใช้ในการประกอบอาหารและบรรจุอาหารสำหรับนักเรียน ตลอดจนมอบทุนอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียนที่มีทุนไม่เพียงพอ ภายใต้โครงการ "ซีกัลช้อนความสุข"

โครงการ 'ซีกัลช้อนความสุข' เป็นโครงการเพื่อสังคมล่าสุดที่ ไทยสเตนเลสสตีล ได้จัดตั้งขึ้น เนื่องจาก "ช้อน" นับได้ว่าเป็นอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการรับประทานอาหารที่ให้ทั้งสุขภาพที่ดีและอาจส่งต่อเชื้อไวรัสที่พบในน้ำลายหากใช้ช้อนร่วมกัน ปัจจุบันเด็กในโรงเรียนชนบทจำนวนมากต้องเผชิญปัญหาช้อนไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน และยังคงใช้ช้อนร่วมกันในการรับประทานอาหาร บางรายใช้ช้อนต่อจากเพื่อนโดยไม่ล้าง ซึ่งกรมอนามัยระบุว่าพฤติกรรมการใช้ช้อนร่วมกันนั้นเสี่ยงต่อโรคติดต่อทางน้ำลาย อาทิ ไวรัสตับอักเสบชนิดบี ไข้หวัดใหญ่ คางทูม และโรคมือเท้าปากที่พบมากในเด็กเล็ก รวมทั้งยังเสี่ยงกับโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่พบเชื้อในน้ำลายอื่นๆ และโรคที่ติดต่อผ่านทางอาหารและน้ำเป็นสื่อได้ เช่น ไวรัสตับอักเสบชนิดเอ ดังนั้น ไทยสเตนเลสสตีล จึงได้จัดตั้งโครงการ "ซีกัลช้อนความสุข" ขึ้น โดยการมอบช้อนซึ่งเป็นสุขอนามัยขั้นต้นในการรับประทานอาหาร และมอบอุปกรณ์ครัว รวมถึงเครื่องครัวอื่นๆที่โรงเรียนขาดแคลน เพื่อมอบความสุขและสร้างสุขอนามัยที่ดีให้แก่เยาวชน" นายอรุณ เรืองจรุงพงศ์ กล่าวถึงที่มาของโครงการ

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ 'ซีกัลช้อนความสุข' นั้น ไทยสเตนเลสสตีลจะคัดจากโรงเรียนที่ขาดแคลนทุนอาหารกลางวัน และเครื่องครัวเพื่อเตรียมอาหารอย่างถูกหลักอนามัย โดยในปีแรกของการดำเนินโครงการ บริษัทฯได้เริ่มโครงการจากการคัดเลือกโรงเรียนในจังหวัดปราจีนบุรี เนื่องจากโรงงานของบริษัทตั้งอยู่ในจังหวัดปราจีนบุรี จึงเล็งเห็นว่าสุขอนามัยและคุณภาพชีวิตของเยาวชนในชุมชนใกล้เคียงเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อเยาวชนได้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ และโรงเรียนมีเครื่องครัวและอุปกรณ์ครัวถูกสุขอนามัยในการปรุงอาหาร รวมถึงมีภาชนะ จาน ช้อน ส้อม และแก้วน้ำที่เพียงพอ เพื่อใช้รับประทานอาหารจะช่วยให้เยาวชนมีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรง ปลอดจากโรคติดต่อจากการใช้ภาชนะร่วมกัน

ทางบริษัทฯ จึงได้คัดเลือก โรงเรียนไผ่แถวอนุสรณ์ ต.บางกระเบา อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เป็นโรงเรียนนำร่องของโครงการ โดยโรงเรียนไผ่แถวอนุสรณ์ถือเป็นโรงเรียนที่สามารถสร้างเยาวชนดีเด่นด้านการศึกษาให้แก่จังหวัดอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดยังได้รับเกียรติบัตรด้านโรงเรียนขนาดเล็กที่มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2559 สูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศ ด้วยการส่งเสริมทั้งทางด้านการศึกษาและสุขะภาวะทางโภชนาการจากคณะครู แต่อย่างไรก็ตามทุนอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนได้รับอยู่เดิมนั้นไม่เพียงพอสำหรับจัดเตรียมอาหารกลางวันให้ครบ 5 หมู่ให้กับนักเรียนได้อย่างต่อเนื่อง และยังขาดเครื่องครัวบางส่วน เช่น ช้อน ส้อม ถาดอาหาร คูลเลอร์น้ำ และแก้วน้ำ บริษัทฯ จึงได้เข้ามาช่วยเหลือด้านทุนอาหารกลางวัน พร้อมมอบอุปกรณ์เครื่องครัวให้โรงเรียน เพื่อเติมเต็มสุขภาวะด้านโภชนาการให้กับเยาวชน " นายอรุณ เรืองจรุงพงศ์ กล่าวสรุป

นอกจากมอบเครื่องครัวและทุนอาหารกลางวันแล้ว โครงการ "ซีกัลช้อนความสุข" ยังจัดกิจกรรมสนุกๆ ให้เด็กได้เสริมสร้างพัฒนาการอย่างสมวัย อาทิ กิจกรรมการทำแพนเค้กและแต่งหน้าแพนเค้กสุดหรรษาด้วยชุดเครื่องครัวซีกัล และปิดท้ายกิจกรรมการวาดภาพเสริมความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนับว่าเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมอีกหนึ่งโครงการที่ทาง บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ได้มอบความสุขและสุขอนามัยที่ดีให้กับเยาวชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?