วธ.นำนาฏศิลป์-ดนตรี แลกเปลี่ยนไทย-กัมพูชาสานสัมพันธ์-ความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรม ขับเคลื่อนกรอบความร่วมมืออาเซียนด้านโบราณคดีใต้น้ำ-พิพิธภัณฑ์-จดหมายเหตุ พร้อมหารือจัด “สวดมนต์ข้ามปี” ไทย-กัมพูชา

ศุกร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานเปิดการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีร่วมไทย-กัมพูชา ร่วมกับนางเพรือง ซะโกะนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา ณ โรงละครแห่งชาติจตุมุข กรุงพนมเปญ เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นการแสดงร่วมกันระหว่างคณะนักแสดงของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ของไทยและคณะนักแสดงของ Royal University of Fine Arts กัมพูชา ที่สำคัญเป็นการขยายการดำเนินงานความร่วมมือที่สืบเนื่องจากโครงการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านนาฏศิลป์และดนตรีระหว่างสถาบันการศึกษาด้านศิลปะการแสดงของทั้งสองประเทศที่ประสบความสำเร็จด้วยดีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นายวีระ กล่าวต่อว่า การแสดงในครั้งนี้ ประกอบด้วย การแสดงนาฏศิลป์และดนตรีของไทยและกัมพูชา รวม 11 ชุด โดยเป็นการแสดงของแต่ละประเทศ ประเทศละ 3 ชุด อาทิ ระบำกินรีร่อนและซัดชาตรี เซิ้งตังหวาย และการแสดงสร้างสรรค์ชุด "มาลารมณีย์" ของไทย และการแสดงรำอวยพร การแสดงชุดหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา และระบำ Ploy Souyของกัมพูชา เป็นการแสดงร่วมกัน 5ชุด อาทิ การแสดงสร้างสรรค์ชุด "ชาวเล" ระบำชาวนา นับเป็นการเผยแพร่แลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกันโดยใช้นาฏศิลป์และดนตรีเป็นสื่อ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มีกำหนดเข้าพบหารือกับคุณหญิง แมน ซอม ออน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประสานงานระหว่างรัฐภา วุฒิสภาและการตรวจสอบ และเข้าพบหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา เพื่อสานต่อและเพิ่มพูนความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างกัน ตลอดจนจะได้ถือโอกาสนี้ พบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมการและศาสนา และเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆนายก รวมทั้งสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายธรรมยุติกนิกาย และสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายมหานิกายเพื่อผลักดันโครงการความร่วมมือด้านศาสนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการสวดมนต์ข้ามปีร่วมกันด้วย

นายวีระ กล่าวว่า ไทยและกับกัมพูชามีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมาแต่โบราณ ศิลปวัฒนธรรมของไทยและกัมพูชามีความคล้ายคลึงกันมากทั้งภาษา ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม และศิลปการแสดง รัฐบาลไทยและกัมพูชาใช้วัฒนธรรมในทุกระดับทั้งรัฐบาล เอกชน และภาคประชาชน รวมถึงด้านการศึกษา ที่มีการแลกเปลี่ยนบุคลากรมาเผยแพร่วัฒนธรรมที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และมหาวิทยาลัยวิจิตรศิลป์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะทำให้เกิดความเข้าใจทำให้มีการแสดงร่วมกันได้ และขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตไทยที่จัดงานนี้ขึ้นมา นอกจากนี้เป็นการสานต่อความร่วมมือในกรอบของอาเซียนทั้งด้านโบราณคดีใต้น้ำ พิพิธภัณฑ์ และจดหมายเหตุ โดยรัฐบาลจะส่งเสริมให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดความเข้าใจซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวต่อไป

นางเพรือง กล่าวว่า ตื่นเต้นและสนุกมากกับการแสดงร่วมไทยกัมพูชา เป็นกิจกรรมที่ทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้เชื่อมโยงกัน เราเป็นเพื่อนบ้านกัน เราเหมือนกันมากในด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิต เป็นโอกาสที่ดีต่อเยาวชนทั้งสองสถาบันที่ได้มาแสดงร่วมกัน ผู้ชมก็สนุกและมีความสุขมากที่ได้เห็นคนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการใช้วัฒนธรรมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ขอขอบคุณรัฐบาลไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรม ที่นำคณะนักแสดงมาร่วมครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นความร่วมมือที่ยิ่งขึ้นไประหว่างกระทรวงวัฒนธรรมของสองประเทศเพิ่งได้คุยกับรมว.วีระว่าจะหาโอกาสมาเยือนไทยอีก และจะส่งคณะศิลปินมาบ้างทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน เคารพและยอมรับความเหมือนความต่างของกันและกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้