ตลาดกลางสินค้าเกษตรอุดรบูม ลาว เวียดนามแห่ช็อป เงินสะพัดปีละกว่า 4 หมื่นล้านบาท

ศุกร์ ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๕๗
หลังจากกรมการค้าภายในเปิดให้บริการตลาดกลางออนไลน์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งให้เกษตรกร นำผลผลิตมาขายได้โดยตรงตามตลาด ส่งผลผู้บริโภคพึงพอใจกับความสะดวกสบาย สามารถเลือกซื้อสินค้าเกษตรและแปรรูปได้ทุกที่ทุกเวลา โดยหนึ่งในนี้มีตลาดกลางที่มีศักยภาพสูงสามารถกระจายสินค้าจากทั่วทุกภาคของประเทศ รวมถึงนำเข้าส่งออกสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน จนมีเงินสะพัดถึงปีละกว่า 40,000 ล้านบาท นั่นคือ "ตลาดกลางผักและผลไม้ จ.อุดรธานี" หรือตลาดอุดรเมืองทอง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตลาดกลางสินค้าเกษตรถือเป็นการเชื่อมโยงและกระจายสินค้าจากแหล่งผลิตไปยังภูมิภาคอื่นๆ และท้องถิ่น รวมถึงเชื่อมโยงการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอาเซียน และจีน ผ่านการส่งเสริมและจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้า

และเพื่อให้เป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านการด้านการค้าแก่ผู้ประกอบการไทย และเกษตรกร ให้สามารถทำการค้าได้โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และเข้าถึงเทคโนโลยี โดยเฉพาะด้านอีคอมเมิร์ส กรมฯ จึงได้ส่งเสริมตลาดกลางที่มีศักยภาพทั่วทุกภูมิภาค 80 แห่ง ใน 38 จังหวัด เข้าร่วมเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรออนไลน์

"ตลาดกลางออนไลน์จะช่วยให้เกษตรกรขายสินค้าของตนเองได้มากกว่าการซื้อขายรูปแบบเดิมที่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางหลายขั้นตอน ทำให้เกษตรกรมีอำนาจต่อรองราคา และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายการตลาดเหมือนกับอดีต นอกจากนั้นยังเป็นเหมือนสื่อกลางสำหรับผู้ประกอบการพร้อมหารือและเชื่อมโยงกับเว็บไซต์เอกชนที่เกี่ยวข้อง ไปสู่การบริหารจัดการที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกิจกรรมทางธุรกิจทุกๆ ขั้นตอนผ่านระบบการสื่อสารแบบทุกที่ทุกเวลา เพื่อเป็นกลไกพัฒนาการค้าให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น"นายบุณยฤทธิ์กล่าว

สำหรับตลาดกลางผักและผลไม้ จ.อุดรธานี (ตลาดอุดรเมืองทอง) นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน กล่าวเสริมว่าตลาดกลางแห่งนี้ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่มีพื้นที่ถึง 97 ไร่ มีปริมาณการซื้อขายถึงวันละ 1,000 ตัน แยกเป็นผัก วันละ 300 ตัน ผลไม้วันละ 250 ตัน พืชไร่วันละ 100 ตัน ถือเป็นตลาดที่มีการซื้อขายมากที่สุด ทำให้มีเงินหมุนเวียนมากที่สุดในจำนวนตลาดสินค้าเกษตรด้วยกันคือ ประมาณปีละ 40,000 ล้านบาท จากผู้ซื้อหมุนเวียนวันละกว่า 3,000 คน

ตลาดแห่งนี้ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน รวบรวมเชื่อมโยงและกระจายสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผัก ผลไม้ จากทุกภูมิภาคของประเทศ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว และเวียดนาม มีผักทุกชนิด และผลไม้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงเขียวเสวย เป็นตัวชูโรง เพราะชาวลาวและเวียดนาม นิยมบริโภคผลไม้ไทย ทำให้ 1 ใน 5 ของมูลค่าเงินหมุนเวียนปีละกว่า 40,000 ล้านบาท หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท มาจากออเดอร์ของเพื่อนบ้านเหล่านี้

แม้ไม่ได้อยู่ติดกับลาวโดยตรง แต่ด้วยสาธารณูปโภคครบครัน ถนนหนทางดี มีเส้นทางสะดวกสบายเชื่อมโยงต่อไปยัง จ.หนองคาย อันเชื่อมต่อไปยังลาว และเวียดนามได้ ไม่น่าแปลกใจเลยที่แผงค้ารวมกว่า 625 แผง จะมีผู้ค้าหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องตลอดปี และยังสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางสินค้าเกษตร หรือซื้อหาสินค้าเกษตรคุณภาพได้ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ ตลาดกลางออนไลน์ http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?