GIT ค้นฟ้าหาสุดยอดนักออกแบบเครื่องประดับ และสุดยอดช่างเจียระไนพลอย ในGIT World’s Jewelry Design Awards 2017 และ GIT’s World Gems Faceting Master 2017

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๑
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จัดงานประกาศผลงานการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 11 ชิงโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีและ เงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท และการแข่งขันเจียระไนพลอย ครั้งที่ 1 ชิงเหรียญเกียรติยศ และเงินรางวัลรวมมูลค่า 157,000 บาท ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร กระทรวงพาณิชย์ หวัง หวังดันนักออกแบบ และ ช่างเจียระไนพลอยไทยสู่เวทีโลกอย่างเต็มภาคภูมิ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา

โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ (GIT's World Jewelry Design Award 2017) จัดขึ้นโดย สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ นักออกแบบทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น ได้นำเสนอผลงานความคิดสร้างสรรค์ออกสู่สายตาประชาชน ในครั้งนี้เป็นการประกวดครั้งที่ 11 ภายใต้แนวคิด "Illusion through the Gemstones; Where the Mystery of Your Design Begins" และผู้ชนะเลิศได้รับเงินรางวัลรวมมูลค่า 500,000 บาท พร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยในปีนี้ความสนใจจากบรรดานักออกแบบทั้งไทยและต่างชาติส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก โดยแบ่งเป็นสองประเภทคือ ประเภทเครื่องประดับสำหรับสุภาพบุรุษ และ ประเภทเครื่องประดับสำหรับสุภาพสตรี

นอกจากนี้ GIT ยังได้จัดการประกวดเจียระไนพลอยระดับโลก GIT's World Challenge Gems Faceting Master 2017 ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 157,000 บาท ถือเป็นปีแรกของ GIT ที่เปิดโอกาสให้กับช่างเจียระไนมือสมัครเล่น และมืออาชีพ ทั้งของไทยและระดับนานาชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างช่างเจียระไนรุ่นใหม่ ที่มีทักษะ และฝีมือขั้นสูงให้สามารถเติบโตได้ในตลาดโลก

โดยในวันพุธที่ 6 ธันวาคม 2560 สถาบันฯ ได้รับเกียรติจาก นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีประกาศผลการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 11 การแข่งขันเจียระไนพลอย ครั้งที่ 1 ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร กระทรวงพาณิชย์

สำหรับการประกวดการออกแบบ GIT's World Jewelry Design Award 2017 ในปีนี้ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 267 ผลงาน แบ่งเป็น เครื่องประดับสำหรับสุภาพสตรี จำนวน 231 ผลงาน เครื่องประดับสำหรับสุภาพบุรุษ 36 ผลงาน คัดเลือกผลงานที่มีคะแนนสูงสุดประเภทละ 3 ผลงาน รวมเป็น 6 ผลงาน เพื่อทำเป็นเครื่องประดับจริง และสำหรับ GIT's World Gems Faceting Master 2017 มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 34 ผลงาน แบ่งเป็น 2 ประเภท Main Challenge จำนวน 17 ผลงาน และ Freestyle Challenge จำนวน 17 ผลงาน ซึ่งสถาบันได้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ผลงานการออกแบบ พร้อมยังได้มีการจัดแสดงผลงานการเจียระไนของผู้ผ่านเข้ารอบทั้งหมด ณ ลานอีเดน ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลการออกแบบในปีนี้ ได้แก่

ประเภทเครื่องประดับสำหรับสุภาพบุรุษ

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานชุด Multiverse ออกแบบโดย นางสาวศิลานันท์ คงบัว

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลงานชุด The Second Dimension ออกแบบโดย นายกิติศักดิ์ หมายเจริญ

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ผลงานชุด Radiant Cut Diamond ออกแบบโดย นางสาวพรวิภา เธียรพจีกุล

ประเภทเครื่องประดับสำหรับสุภาพสตรี

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานชุด My Universe ออกแบบโดย นายธีรวุฒิ อาปะโม

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลงานชุด New Shiny Discover ออกแบบโดย นางสาวกัญญา แสงผะกาย

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ผลงานชุด ปิรามิด ออกแบบโดย นายกิติศักดิ์ หมายเจริญ

สำหรับผลงานการประกวดการออกเจียระไนในปีนี้ ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Mr. Bae Tae Kyu จากสาธารณรัฐเกาหลี

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ นายสรรเพชญ พนัสเจริญ

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ Mr. Milan Rekesan จากสมาพันธรัฐสวิส

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT กล่าวว่าทิ้งท้ายว่า งานประกวดออกแบบเครื่องประดับและการแข่งขันเจียระไนเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบเครื่องประดับทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ได้มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์ผลงาน ให้ผลงานเหล่านี้ออกสู่สายตาประชาชน ไม่เพียงแค่ชาวไทยเท่านั้น ต่างชาติเองก็ยังยอมรับว่า คนไทยมีดีไซน์การออกแบบไม่แพ้ชาติใดในโลก ในการจัดงานทุกครั้งเรามีความสำเร็จของบรรดา นักออกแบบเป็นเครื่องการันตีว่าเรามาถูกทาง เพราะในปัจจุบัน อุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับไทยยังคงเป็นสินค้าที่ส่งออกสำคัญของประเทศ ในปีนี้เราเลยต่อยอดการจัดประกวด ด้วยการจัดให้มีการแข่งขันเจียระไนพลอย เพื่อให้ช่างได้มีการฝึกฝีมือให้ทัดเทียมกับช่างเจียระไนพลอยระดับโลก และในปีต่อๆ ไปนี้ ก็เป็นไปได้อย่างแน่นอนว่า เราจะนำเสนอสิ่งใหม่ๆ มาสู่วงการอัญมณีเหมือนที่เราทำในเช่นทุกวันนี้"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้