กสอ.จับมือเอกชนเกาหลีใต้ ทรีทเมนท์อุตฯเครื่องมือแพทย์ไทย คิกออฟงานวิจัยเครื่องเออีดี ตั้งเป้า 5 ปี ผลิตใช้เอง 1 แสนเครื่อง

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๔
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เร่งยกระดับการส่งเสริม SMEs ไทยให้ไปสู่การผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย จับมือสร้างความสัมพันธ์ภาคเอกชนเกาหลีใต้ ร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดันผู้ประกอบการไทยให้มีการนำเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงมาใช้ เพื่อให้เข้าสู่ช่องทางการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น สำหรับการร่วมมือในครั้งนี้ได้ร่วมกับ บริษัท เมดิอาน่า ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ของเกาหลีใต้มาช่วยพัฒนาเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ พร้อมด้วยอุปกรณ์การแพทย์ทันสมัยอื่น ๆ ที่ไทยยังไม่สามารถผลิตเองได้ โดยหลังจากได้รับการเรียนรู้นวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ แล้วนั้น จะเร่งเชื่อมโยงไปยังผู้ประกอบการและผู้ผลิตรายอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการกระจายองค์ความรู้ในการผลิตใช้เองในประเทศเพื่อทดแทนการนำเข้า และคาดว่าภายใน 5 ปีจะผลิตได้ 1 แสนเครื่อง

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า หนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการเข้าสู่ยุค 4.0 ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เด่นชัดด้านหนึ่งตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป คือ การสนับสนุนให้เกิดการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มูลค่าสูง โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไทยเป็นฐานการผลิต มีความเชี่ยวชาญและมีแนวโน้มว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง (First S- Curve) และกลุ่มอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง (New S- Curve) ให้มีการเติบโตทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพสูงขึ้น รวมทั้งยกระดับให้กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้มีขีดความสามารถที่จะเชื่อมโยงไปยังช่องทางการค้าในระดับสากล โดยแนวทางที่สำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพอย่างหนึ่งคือ การเชื่อมโยงความร่วมมือกับองค์กรธุรกิจชั้นนำหรือประเทศที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนแนวคิด องค์ความรู้ เทคโนโลยีการผลิต นวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ฯลฯ และเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามกลไกข้างต้น ล่าสุดจึงได้จับมือสร้างความสัมพันธ์กับภาคอุตสาหกรรมของประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ซึ่งเป็นประเทศ ที่มีการพัฒนาผู้ประกอบการด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยีการผลิตในระดับแนวหน้า ซึ่งจะเริ่มต้นความร่วมมือที่การพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ ด้วยการหยิบยกโมเดลนวัตกรรมที่ทันสมัยมาสู่ผู้ประกอบการไทย เพื่อให้ทั้งสองประเทศได้รับประโยชน์ในลักษณะ Win – Win

นายกอบชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีฐานในด้านการผลิตและส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพแห่งหนึ่งของภูมิอาเซียน แต่ก็ยังจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอีกมาก เนื่องจากการผลิต เครื่องมือแพทย์ของไทยยังเป็นการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีไม่สูงนักและเป็นเครื่องมือประเภทใช้แล้วทิ้ง เช่น ถุงมือยาง ถุงยางอนามัย หลอดฉีดยา แต่ในขณะเดียวกันประเทศไทยกลับนำเข้าเครื่องมือแพทย์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ เครื่องเอ็กซเรย์ เครื่องวินิจฉัยโรค จากต่างประเทศมากกว่าครึ่งของยอดขายเครื่องมือแพทย์ที่ผลิตเองในประเทศทั้งหมด ดังนั้น กสอ. จึงมุ่งหวังให้การร่วมมือครั้งนี้เป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยได้มองเห็นและตระหนักถึงความสำคัญ พร้อมนำมาเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจไปสู่การผลิตสินค้าที่สามารถแข่งขันได้มากขึ้น

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ดึง บริษัท เมดิอาน่า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ของเกาหลีใต้ พร้อมด้วย ทีมนักวิจัยของวิศวกรรม ภาควิชาชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล มาร่วมวิจัยและพัฒนา เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ (เครื่อง AED) อุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วยที่มีสภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ซึ่งสภาวะดังกล่าวนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตสูงสุดอันดับที่ 3 รองจากมะเร็งและอุบัติเหตุและคร่าชีวิตคนไทยมากถึง 54,000 คนต่อปี และด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต อุปกรณ์ดังกล่าวจึงจำเป็นที่จะต้องติดตั้งในทุกอาคารและสถานที่ ทั้งยังจะต้องผลักดันให้สามารถผลิต วิจัย และพัฒนาได้โดยนักนวัตกรรมและผู้ผลิตในประเทศไทย เพื่อลดหรือทดแทนการนำเข้าให้น้อยลงกว่าปัจจุบันซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 90,000 บาท ตลอดจนผลักดันให้สามารถนำงานวิจัยนี้เข้าสู่บัญชีนวัตกรรมไทย

นอกจากนี้ การดำเนินงานความร่วมมือระหว่างไทยและเกาหลียังจะให้การสนับสนุนแนวทางการสร้าง และขยายธุรกิจ SMEs สู่เวทีระดับโลก พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือมุมมองและดำเนินกิจกรรมที่จะอำนวยความสะดวกงานวิจัยผลิตภัณฑ์เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยหลังจากได้รับความช่วยเหลือจากทีมนักวิจัยของเกาหลีใต้แล้ว กสอ.ยังได้ตั้งเป้าที่จะสร้างความร่วมมือกับกลุ่มผู้ประกอบการเครื่องมือแพทย์และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้มีการประสานการเชื่อมโยงไปยังผู้ผลิตของไทยรายอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการนำองค์ความรู้และ เทคนิคต่าง ๆ มาผลิตใช้ได้เองในประเทศภายในปี 2561 ทั้งนี้ หากได้การตอบรับจากผู้ประกอบการไทยในทิศทางที่ดี ตามเป้าหมายคาดว่าอีกภายใน 5 ปี น่าจะสามารถผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 เครื่อง ซึ่งช่วยลดการเสียดุลการค้าได้ถึง 9,000 ล้านบาท นายกอบชัย กล่าวปิดท้าย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ (12 ธ.ค. 60) กสอ.ได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกับบริษัท เมดิอาน่า จำกัด สาธารณรัฐเกาหลี ที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมร่วมกัน ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 3 อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ

สำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2202 4414 – 18 หรือ เข้าไปที่ www.dip.go.th , Facebook/dippr

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4