ประกาศผลสุดยอดนักออกแบบรุ่นใหม่ โครงการ RUBBERLAND Design Contest กับการสร้างสรรค์ผลงาน จากวัสดุโฟมยางพารา ภายใต้คอนเซ็ปต์ Future Living ปั้นยางให้เป็นงาน

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๔
ผ่านพ้นไปแล้วกับการประกาศรางวัล สุดยอดนักออกแบบรุ่นใหม่ ในโครงการ รับเบอร์แลนด์ ดีไซน์ คอนเทสต์ โดยรับเบอร์แลนด์ อุทยานการเรียนรู้เกี่ยวกับยางพาราของไทย พร้อมโชว์ 10 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จาก 277 ทีมนิสิตนักศึกษา ในมหาวิทยาลัยชั้นนำกว่า 18 แห่งทั่วประเทศ ที่สร้างสรรค์ผลงานจากวัสดุโฟมยางพาราเป็นครั้งแรกในไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ Future Living ปั้นยางให้เป็นงาน ผลิตภัณฑ์เพื่อวิถีชีวิตแห่งอนาคต โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายมาตยวงศ์ อมาตยกุล นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มาเป็นประธานในพิธี

นายวันจักร โชติชัยชรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านปฏิบัติการและการบริหารสินค้า รับเบอร์แลนด์ กล่าวว่า "สำหรับภาพรวมการจัดการประกวดในครั้งนี้แม้จะจัดขึ้นครั้งแรก แต่ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด ด้วยจำนวนผลงานที่ส่งเข้ามาถึง 277 ทีมจาก 18 มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ ตลอดระยะเวลาของโครงการ รับเบอร์แลนด์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการต่อยอดสินค้าจากยางพาราด้วยงานดีไซน์ ผ่านการอบรมและกิจกรรมเวิร์คช้อปต่างๆ เพื่อปูพื้นฐานให้กับเยาวชนไทยเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักออกแบบมืออาชีพในอนาคต"

นอกจากนี้ นายฐวัฒน์ สมมะโนพัฒน์32ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด รับเบอร์แลนด์ เผยว่า "รับเบอร์แลนด์ได้ตระหนักถึงเรื่องการต่อยอดการนำยางพารามาใช้งาน และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรับผิดชอบต่อสังคม เราจึงนำงานดีไซน์มาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มมูลค่าของยางพารา อีกทั้งยังสร้างเวทีให้เด็กยุคใหม่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นโอกาสสำคัญในการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมการออกแบบ และเติบโตไปพร้อมแนวคิดในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในอนาคต โดยผู้ชนะการประกวดจะได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ผลงาน และเซ็นสัญญาในเชิงพาณิชย์เพื่อผลิตและจำหน่ายผลงานจริงในพื้นที่ของรับเบอร์แลนด์"

โครงการ RUBBERLAND Design Contest ในปีนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการออกแบบ ที่จะมาร่วมเป็นกรรมการ ได้แก่ ม.ล. คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ดร.สุรพิชญ ลอยกุลนันท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุ จากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) และ นายภูเบศ วิทยาสุข ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)

สำหรับการแข่งขันได้ดำเนินมาถึงรอบสุดท้าย ซึ่งได้ผู้ชนะที่เป็นสุดยอดนักออกแบบดังนี้

โดยรางวัลชนะเลิศในปีนี้ ได้แก่ ทีม "Group" นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับผลงานที่มีชื่อว่า "Kid and Attentive เพราะชีวิตคือการเดินทาง"

การออกแบบชิ้นงานเกิดขึ้นจากคอนเซ็ปต์ในเรื่อง Zero waste การลดมลพิษจากขยะ เพื่อตอบโจทย์ Future Living การออกแบบผลิตภัณฑ์จะต้องนำไปใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยความที่วัสดุหลักคือโฟมยางพารา ซึ่งมีคุณสมบัติในเรื่องความนุ่มและทนทาน จึงได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กเล็ก ตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นอนหมอนและผ้าห่ม ทำจากวัสดุโฟมยางพาราทั้งหมด เช่น หมอนทำจากเศษโฟมยางพาราแทนการใช้นุ่นหรือวัสดุสังเคราะห์ทั่วไป และที่สำคัญทางทีมได้มีการเลือกนำเสนอผ่านตัวการ์ตูนที่มีคาแร็คเตอร์ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของชิ้นงานให้มากยิ่งขึ้น

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม "ปริปริสตูดิโอ" นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง กับผลงานที่มีชื่อว่า "ปริปริ"

แนวคิดในการออกแบบเริ่มจากความสนใจในพฤติกรรมของผู้คนที่ต้องการการมีพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น จึงได้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งของเมื่อต้องรับน้ำหนักที่มากเกินขีดจำกัด รูปทรง พื้นผิวจะเกิดการ "ปริ ยืด" ออก จึงนำคุณสมบัติความยืดหยุ่น การหดคืนตัวของโฟมยางพารา นำมาเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวเฟอร์นิเจอร์

และรางวัลรองชนะเลิศอับดับ 2 ได้แก่ ทีม "DEP'ON" นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง กับผลงานที่มีชื่อว่า "UNITS"

คอนเซ็ปต์การออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อ Support ความต้องการของผู้คนในการขยายพื้นที่ที่อยู่อาศัยในอนาคต รูปแบบผลิตภัณฑ์จึงออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถรองรับได้ทุกพื้นที่แบบไม่มีขีดจำกัด อีกทั้งได้รับแรงบันดาลใจจากขนมดันโงะ โดยการใช้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นให้สามารถนำมาต่อกันได้เรื่อยๆ ผสมกับการใช้สีสันที่หลากหลาย ให้เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย

นายรัฐนันท์ ชั่งเพ็ชรผล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตัวแทนทีม "Group" ที่คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดโครงการฯ เผยว่า "ในฐานะตัวแทนของทีม Group พวกเราทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดในครั้งนี้ และต้องขอขอบคุณโครงการที่ให้โอกาสพวกเราได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถ และเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัสดุโฟมยางพาราที่เป็นเรื่องใหม่ จากผู้เชี่ยวชาญของรับเบอร์แลนด์ และนักออกแบบชั้นนำ ทำให้พวกเราเข้าใจในวัสดุและวิธีการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึง การให้โอกาสผลิตชิ้นงานของพวกเราขึ้นมาจำหน่ายจริงที่รับเบอร์แลนด์ พัทยา

ผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท และโอกาสในการเซ็นสัญญารับส่วนแบ่งในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากทางรับเบอร์แลนด์เป็นระยะเวลา 1 ปี ส่วนผู้ชนะเลิศรองอันดับ 1 ได้รับทุนการศึกษารางวัลละ 30,000 บาท และผู้ชนะเลิศรองอันดับ 2 ได้รับทุนการศึกษารางวัลละ 20,000 บาท โดยทั้งหมดจะได้รับถ้วยรางวัลสำหรับทีม และประกาศนียบัตรสำหรับผู้ร่วมประกวด รวมมูลค่าของรางวัลทั้งสิ้นกว่า 100,000 บาท

ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามชมผลงานของผู้ชนะเลิศการประกวดทั้ง 3 รางวัล ได้ที่ TCDC ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2561 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thairubberland.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4