กฟก. จับมือ มูลนิธิสัมมาชีพ ลงนาม MOU พัฒนาเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๔๙
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ มูลนิธิสัมมาชีพ เมื่อวันที่ 7ธันวาคม 2560 ณ ห้องประชุม 3 สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร อาคารซีอีซี ถ.กำแพงเพชร 6 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และมูลนิธิสัมมาชีพ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานมีเจตนารมณ์ร่วมกันพัฒนาศักยภาพเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร รวมถึงการพัฒนาส่งเสริมการฝึกอบรมทางด้านวิชาการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เกษตรกร องค์กรเกษตรกร และพนักงานของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อสร้างโอกาสการเรียรู้การจัดการวิสาหกิจชุมชน การทำเกษตรอินทรีย์ การวางแผนการผลิต แผนธุรกิจ แผนการตลาด และมาตรฐานการผลิต เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมอย่างครบวงจรและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ มีสาระสำคัญคือ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จะกำหนดให้หน่วยงานที่อยู่ในการกำกับดูแล เข้ามามีส่วนร่วม สนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้ของเกษตรกร รวมทั้งการให้การสนับสนุนข้อมูล เอกสาร งบประมาณ เครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากรสนับสนุนการดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จที่ตั้งไว้ และร่วมสร้างฐานองค์ความรู้ ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรและพนักงานของสำนักงาน ให้การสนับสนุนข้อมูล เอกสาร งบประมาณ เครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากรการสนับสนุนการดำเนินงาน ภายใต้การให้คำแนะนำของมูลนิธิสัมมาชีพ ในส่วนของมูลนิธิสัมมาชีพ จะเป็นผู้รับผิดชอบการทำหลักสูตรการฝึกออบรม การถ่ายทอดองค์ความรู้ การเสริมสร้างองค์ความรู้เพื่อยกระดับและพัฒนาเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งขององค์กรเกษตรกรในการประกอบการเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายรัฐบาล Thailand 4.0 และพัฒนาความรู้ด้านการจัดการวิสาหกิจชุมชน การทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร โดยสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณตามกิจกรรม

สำหรับความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงาน นับเป็นภารกิจที่สำคัญในการประสานความร่วมมือ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพด้านการเกษตรของประเทศ ซึ่งกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมีเกษตรกรสมาชิกที่อยู่ในความดูแลประมาณ 5.7 ล้านคนที่กำลังรอคอยการช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมความรู้จากภาครัฐโดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น เน้นให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบครบวงจรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การลงนามในบันทึกข้อตกลงในวันนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ เป็นอย่างยิ่ง นายสไกร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?