กรมส่งเสริมการเกษตร จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการการผลิตไม้ผล

พฤหัส ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๕๗
กรมส่งเสริมการเกษตร จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการการผลิตไม้ผล แก่เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อวางแผนการบริหารจัดการให้ทันต่อการพัฒนาของภาคเกษตร โดยเฉพาะเกษตรกรที่ผลิตไม้ผล ให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ระหว่างวันที่ 12 - 15 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรม เดอะวินเทจ โฮเทล เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นางวิลาวัลย์ วงษ์เกษม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักในการประสานข้อมูลของผลไม้ จึงกำหนดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการการผลิตไม้ผล เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการทำงานล่วงหน้าสำหรับนักวิชาการไม้ผลให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ซึ่งขณะนี้เป็นฤดูกาลพักต้นของไม้ผลที่พร้อมจะเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ จำเป็นที่นักวิชาการไม้ผลต้องมีการวางแผนการบริหารจัดการให้ทันต่อฤดูกาลผลิตและการพัฒนาของภาคเกษตร ให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 แต่ยังคงไว้ในหลักการเรื่องการจัดสมดุลยอุปสงค์ อุปทาน การใช้ข้อมูลประมาณการผลผลิต การตลาด เพื่อบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกิน พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน เพิ่มมูลค่าสินค้า และใช้กลไกการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ในการบริหารจัดการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตไม้ผล

ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการพัฒนาและบริหารจัดการไม้ผลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรทำหน้าที่เป็นเลขานุการ ของคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit board)ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ พ.ศ. 2550 และมีนักวิชาการไม้ผลเป็นฟันเฟืองการทำงานที่สำคัญ เนื่องจากผลไม้เป็นสินค้าเกษตรที่มีความอ่อนไหวสูงทั้งด้านการผลิต อายุการเก็บรักษาสั้นและเน่าเสียง่าย ต้องอาศัยสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยหลักที่กำหนดการเจริญเติบโตทางด้านการตลาด ซึ่งต้องแข่งขันกับเวลาในการเร่งกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต จึงเห็นได้ว่าการทำงานของนักวิชาการในพื้นที่ต้องแข่งขันกับเวลา จึงจำเป็นต้องมีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (IT) เพื่อใช้ในการพยากรณ์ผลผลิตประจำปีให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำ เชื่อถือได้ มีเอกภาพ เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนบริหารจัดการไม้ผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหา ทั้งด้านราคาและการระบายผลผลิตให้กับเกษตรกรได้ในระยะยาว และพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของคณะอนุกรรมการย่อยอีก 6 คณะ ที่อยู่ภายใต้ Fruit board ซึ่งกำกับดูแลแก้ไขปัญหาผลไม้ทั้งที่เป็นกลุ่มเศรษฐกิจหลักและกลุ่มเศรษฐกิจรอง ให้ครอบคลุมตามแหล่งผลิตที่สำคัญทั้งระบบ

ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานสัมมนาครั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรมุ่งหวังให้นักวิชาการไม้ผลได้เพิ่มศักยภาพ และองค์ความรู้การผลิตไม้ผล อันจะก่อให้เกิดการการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการการผลิตไม้ผลและจัดทำแนวทางการบริหารจัดการไม้ผล ปี 2561 ซึ่งจะเป็นการพัฒนาและถ่ายทอดความรู้ส่งต่อไปยังเกษตรกร เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพสินค้าไม้ผลต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ