กรมส่งเสริมการเกษตรลงพื้นที่ จ.ประจวบฯ ติดตามความก้าวหน้าการกำจัดป้องกันหนอนหัวดำ

พฤหัส ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๕
กรมส่งเสริมการเกษตรจัดทีมเจ้าหน้าที่กำกับติดตามการกำจัดและป้องกันหนอนหัวดำในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งดำเนินการไปแล้วร้อยละ 72.01

นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากการที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการส่งมอบสารเคมี emamectin benzoate 1.92% EC ให้กับจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ขณะนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานจากส่วนกลางติดตามการฉีดสารเคมีในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้สามารถปฏิบัติการได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับจังหวัดอื่น ๆ ในพื้นที่เป้าหมายอีก 28 จังหวัด มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่รับผิดชอบพื้นที่เป็นหน่วยกำกับติดตามการฉีดสารเคมีดังกล่าว ซึ่งการปฏิบัติงานตามมาตรการฉีดสารเคมีเข้าต้นมะพร้าวที่มีความสูงมากกว่า 12 เมตร เท่านั้น ในภาพรวมของประเทศมีต้นมะพร้าวที่ถูกหนอนหัวดำทำลาย จำนวน 2,608,034 ต้น ดำเนินการฉีดสารเคมีเข้าลำต้นแล้วเสร็จ จำนวน 1,798,137 ต้น คิดเป็นร้อยละ 68.95 สำหรับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีการระบาดของหนอนหัวดำมากที่สุด จำนวน 2,341,368 ต้น ฉีดสารเคมีเข้าลำต้นแล้ว 1,685,935 ต้น คิดเป็นร้อยละ 72.01 (ข้อมูล ณ วันที่ 13 ธันวาคม 2560) สำหรับการฉีดสารเคมีเข้าลำต้นนั้น คาดว่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงภายใน 30 วัน โดยสังเกตจากทางใบเขียวที่มีมากขึ้น

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อสวนมะพร้าวของเกษตรกรฟื้นตัวแล้ว ขอให้เกษตรกรหมั่นสำรวจดูแลรักษาสวนให้สะอาดไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของหนอนหัวดำ หากพบการเข้าทำลายของหนอนหัวดำอีก แนะนำให้ตัดทางใบและเผาทำลาย จากนั้นใช้ศัตรูธรรมชาติ (แตนเบียนบราคอน) กำจัดหนอนหัวดำเพื่อควบคุมหนอนหัวดำไม่ให้ระบาดต่อไป ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรมีเป้าหมายในการผลิตแตนเบียนเพื่อควบคุมหนอนหัวดำ จำนวน 252 ล้านตัว โดยให้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดของหนอนหัวดำเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตแตนเบียนบราคอนพร้อมปล่อย โดยปล่อยทุก ๆ 15 วันในอัตรา 200 ตัวต่อไร่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4