เชฟรุ่นจิ๋วชวนให้ลองชิม “ซาเคบะ” เมนูเด็ดหนึ่งเดียวในโลก ในงานสังคมสุขใจ

ศุกร์ ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๕
ยิ่งใกล้วันงาน บรรยากาศยิ่งคึกคัก สำหรับงานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 4 ที่มูลนิธิสังคมสุขใจ ร่วมกับ ททท. จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 15 - 17 ธันวาคม นี้ ณ สามพราน ริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม ซึ่งทุกภาคส่วนต่างเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเด็กๆ จากโรงเรียนบ้านคลองใหม่ ที่ปีนี้ดูจะตื่นเต้นเป็นพิเศษ เพราะมีผลงานเด็ดๆ มาโชว์เพียบ พร้อมเปิดตัว "ซาเคบะ" เมนูพิเศษหนึ่งเดียวในโลกให้ได้ชิมกันในงานนี้ด้วย

ครูศุภากร จันทร์สุข หรือ ครูแปร ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านคลองใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม บอกว่า โรงเรียนเข้าร่วมโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ในโรงเรียน กับมูลนิธิสังคมสุขใจ ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 และทุกๆ ปี เด็กๆ ต่างก็รอคอยที่จะได้เข้าร่วมกิจกรรมในงานสังคมสุขใจ เพราะจะได้นำเอาผลผลิต ที่เขาปลูกเอง แปรรูปเอง มาจำหน่ายด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นงานที่สนุก เด็กๆ จะชอบมาก สำหรับปีนี้ มีการเตรียมงานกันอย่างคึกคัก เพราะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เพิ่งคิดค้นมานำเสนอในงาน ทั้งของใช้ อาหารคาว หวาน โดยเฉพาะ "ซาเคบะ" ซึ่งถือเป็นไฮไลต์เด็ดที่เตรียมมานำเสนอในงานนี้โดยเฉพาะ

ครูแปร บอกว่า ความพิเศษของ "ซาเคบะ" คือ ใช้แป้งกล้วยออร์แกนิกเป็นส่วนผสม ซึ่งมีผู้ใหญ่ใจดีเข้ามาถ่ายทอดความรู้ให้เด็กๆ ช่วยกันทำ ผสมสูตรจนลงตัว และตั้งชื่อว่า ซาเคบะ หน้าตาและรสชาติคล้ายๆ ซาลาเปากับหมั่นโถว คือ กินแบบมีไส้ข้างในหรือไม่มีไส้ก็อร่อย ตัวไส้ทำจากหมูบดใส่คะน้าเม็กซิกันและไข่เค็มกินคู่กับซอสที่ทำจากจากกล้วยห่ามๆ ผสมกับสับปะรดและพริกเพิ่มรสชาติเปรี้ยวและเผ็ดเพิ่มความอร่อยกลมกล่อม รับรองว่า เมนูนี้มีหนึ่งเดียวในโลก

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากแป้งกล้วยอีกหลายชนิด อาทิ เส้นเจียมบะ ที่มีลักษณะเหมือนเกี้ยมอี๋ แต่ใช้แป้งกล้วยแทน กินคู่กับแกงหยวกกล้วยอร่อยเข้ากันอย่าบอกใคร และมีกล้วยหยี คุกกี้ โดนัท และทองม้วนงาดำ ให้ได้ชิมกันอีกเพียบ

อีกทั้ง ยังมี เครื่องดื่มน้ำสมุนไพรชนิดต่างๆ เช่น จตุผลาธิกะ ดื่มแล้วรับรองว่าดีต่อสุขภาพแน่นอนเพราะช่วยปรับธาตุทั้ง 4 ลดไขมันพอกตับ และยังมีวิตามินซีสูง หรือจะลองชิมของหวานเย็นอย่างไอศกรีมเชอร์เบทผลไม้ปั่นก็อร่อย

คราวนี้มาดูหมวดของใช้กันบ้าง ที่เด่นๆ และน่าสนใจได้แก่ ยาสีฟันสมุนไพร "ศรีสยบ" ซึ่งเป็นยาสีฟันสูตรโบราณที่มีส่วนประกอบสำคัญเช่น กิ่งข่อย กิ่งมะขามเทศ ลูกพิกุลสุก กานพลู และผงถ่าน ชาร์โคล เป็นต้นช่วยทำความสะอาดและสยบกลิ่นปากได้ดี ซึ่งสูตรนี้สามารถไปทำยาสีฟันใช้เองได้เลย ไม่ต้องไปเข้าคอร์สที่ไหน มางานสังคมสุขใจ เรียนฟรีกับครูแปรและนักเรียนได้เลย

ที่เล่ามาทั้งหมดเพียงแค่โรงเรียนเดียว เท่านั้น ยังมีอีก 9 โรงเรียนที่อยู่ในเครือข่ายสามพรานโมเดล ได้แก่ โรงเรียนบ้านคลองลัดอ้อมใหญ่ โรงเรียนบ้านดงเกตุ โรงเรียนวัดเดชานุสรณ์ โรงเรียนวัดจินดาราม โรงเรียน บ้านเพลินพัฒนา โรงเรียนวัดสรรเพชร โรงเรียนวัดเชิงเลน โรงเรียนบ้านบางม่วง และโรงเรียน วัดสุวรรณราม ต่างเตรียมผลงานเด็ดๆ มานำเสนอเช่นกัน มีทั้ง ผลิตภัณฑ์แปรรูป จากเห็ด น้ำสลัด 5 สี บาร์บีคิวเห็ด กล้วยฉาบ น้ำพริก และชีวภัณฑ์ชนิดต่างๆ เหล่านี้เป็นต้น

แวะมาชิม "ซาเคบะ" มาเรียนรู้วิธีการทำแป้งกล้วย และอุดหนุนสินค้าของเด็กนักเรียน พร้อม ชม-ช้อป ผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์เครือข่ายเกษตรกรกว่า 200 ร้านค้าจากทั่วประเทศ ในงานสังคมสุขใจ ระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม 2560 ณ บริเวณสวนป่า สามพราน ริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม เข้างานฟรี...!!! ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook / สามพรานโมเดล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้