ซีเมนส์พร้อมผลิตรถไฟฟ้าอัตโนมัติ APM สำหรับใช้ขนส่งผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ

จันทร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๘
- ซีเมนส์จะเป็นผู้ส่งมอบรถไฟฟ้า Airval ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสาระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

- นำมาใช้ขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ

- มีแผนเปิดทดสอบระบบได้ในปี พ.ศ. 2563

บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ทำสัญญาว่าจ้างบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ให้เป็นผู้ส่งมอบรถไฟฟ้ารุ่น Airval ซึ่งเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover - APM) สำหรับใช้ขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน กับอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเป็นระบบทางวิ่ง 4 รางคู่ขนาน ระยะทางวิ่ง 1 กิโลเมตร และมีสถานี 2 สถานี ทั้งนี้ ซีเมนส์ จะส่งมอบรถไฟแบบ 2 ตู้จำนวน 6 ขบวน ผลิตจากโรงงานของซีเมนส์ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย พร้อมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ Communication Based Train Control system (CBTC) ที่จะเป็นระบบการทำงานอัตโนมัติ ที่พัฒนาขึ้นมาจากประเทศฝรั่งเศส โดยการทดสอบระบบทั้งหมดจะทำได้ในปี พ.ศ.2563

รถไฟฟ้า Airval มีระบบรางวิ่งแบบ central rail-guided APM ที่มีรางจ่ายไฟบริเวณกึ่งกลางทางวิ่ง มีความถี่ในการวิ่งให้บริการสูง สามารถทำความเร็วได้อย่างรวดเร็ว และมีระยะเบรคสั้น ล้อของรถ Airval เป็นยาง ซึ่งจะยึดเกาะได้ดีในพื้นที่ลาดเอียงและให้เสียงที่เงียบกว่าเมื่อเข้าโค้งเมื่อเทียบกับรถไฟระบบอื่น ๆ นอกจากนี้ นวัตกรรมด้านระบบการจัดเก็บและสำรองพลังงานของระบบรถไฟฟ้ารุ่นนี้ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

รถไฟฟ้า Airval ที่จะนำมาใช้ในครั้งนี้ สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 3,590 คนต่อชั่วโมงต่อเที่ยวในช่วงผู้โดยสารหนาแน่น และวิ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อรองรับความต้องการในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างเหมาะสม การเข้า-ออกรถไฟเป็นไปอย่างสะดวกด้วยประตูขนาดใหญ่และทางเดินที่กว้าง พื้นที่เพียงพอต่อการนำสัมภาระขึ้นมาในขบวนรถ

ความพร้อมใช้งานของรถไฟระบบ Val มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับที่สูงถึงกว่า 99.8% ทั้งนี้ ปัจจุบัน ระบบ VAL ที่ผลิตขึ้นโดยซีเมนส์ ให้บริการอยู่ที่สนามบิน ชาร์ลส เดอ โกล และ สนามบินออลีย์ กรุงปารีส และสนามบิน โอแฮร์ ชิคาโก้ นอกจากนี้ ยังวิ่งให้บริการในส่วนของรถไฟฟ้าในเมืองต่าง ๆ ของฝรั่งเศส อาทิ ลิล , เคร็น และ ตูลูส รวมทั้งที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน เมือง Uijeongbu ประเทศเกาหลีใต้ และเมืองตูริน ประเทศอิตาลี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?