กพร. ขยายศูนย์ฝึกคนครัวบนเรือ ประเดิมศูนย์แรกที่ชลบุรี

จันทร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๙
กพร. ขยายศูนย์ฝึกคนครัวบนเรือ 20 จังหวัด ประเดิมศูนย์แรกที่ชลบุรี เริ่มฝึกกุมภาพันธ์ 2561 นี้ 2 รุ่น เพียง 40 คน สมัครด่วน!

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) และให้ความสำคัญด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้ตรงกับความต้องการ จึงกำชับสถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ จัดฝึกอบรมในสาขาอาชีพที่สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงานและทันต่อเทคโนโลยี อาทิ สาขาการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ (Food and Catering) ซึ่ง กพร. ดำเนินการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องและยังเป็นสาขาที่ต้องการของตลาดด้วย เนื่องจากธุรกิจด้านเรือสำราญได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว รวมถึงการขนส่งทางทะเลที่มีความต้องการพ่อครัวบนเรืออย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากการหมุนเวียนเข้า-ออกของพ่อครัวเหล่านี้ด้วย บางรายตั้งเป้าทำงานบนเรือเพียง 4-5 ปี จะเปลี่ยนมาประกอบธุรกิจส่วนตัวหรือหันไปทำงานเป็นเชฟในโรงแรม และที่ผ่านมา กพร. ยังผลิตคนทำงานในสาขานี้ไม่ทันต่อความต้องการ จึงขยายศูนย์ฝึกอบรม อีก 20 จังหวัดให้ครอบคลุม 4 ภูมิภาค

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี (สพร. 3 ชลบุรี) เป็นศูนย์แรกที่พร้อมและมีกำหนดเปิดฝึกอบรมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 20 คน รวม 40 คน รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 5-10 กุมภาพันธ์ 2561 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-24 กุมภาพันธ์ 2561 รวมระยะเวลา 42 ชั่วโมง เริ่มรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัครนั้น เบื้องต้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จบการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นม.3 หรือมีประสบการณ์การทำงานบนเรือเดินทะเลของรัฐหรือเอกชนไม่น้อยกว่า 6 เดือนในช่วงเวลา 5 ปีก่อนเข้ารับการฝึกอบรม หรือสำเร็จการศึกษาด้านคหกรรมศาสตร์ อาหารและโภชนาการ หรือวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ หรือมีประสบการณ์การฝึกอบรมเกี่ยวกับการประกอบอาหารไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการประกอบอาหารไม่น้อยกว่า 1 ปี สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tabunchon.com หรือโทร 0 3827 6824 ต่อ 118-119 ในส่วนของจังหวัดอื่นจะเร่งดำเนินการในเร็วๆ นี้

นายชุมพร แสงราม อายุ 50 ปี เป็นผู้ผ่านการอบรมการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ จาก กพร. เคยทำงานร้านอาหารและโรงแรมมาเกือบ 12 ปี ก่อนจะลงมาทำงานในเรืออีก 10 ปี ปัจจุบันทำอยู่บนเรือเก็บน้ำมัน เป็นแท่นขุดเจาะน้ำมันที่จังหวัดสงขลา ในตำแหน่ง chief cook อยู่บนเรือนานครั้งละ 1 เดือนแล้วพักอีก 1 เดือน ส่วนผู้ช่วยจะทำ 1 เดือนพักครึ่งเดือน การทำหน้าที่กุ๊กบนเรือมีรายได้ประมาณ 30,000-40,000 บาท ไม่ต้องใช้จ่ายอะไร แต่ต้องมีความอดทน เพราะอยู่ไกลครอบครัวและต้องมีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเกี่ยวกับวัตถุดิบในการปรุงอาหารด้วย ในอนาคตอยากไปเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง เพื่อได้อยู่กับครอบครัว

สาขาที่เกี่ยวข้องกับด้านอาหารนั้น ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องรวมถึงสาขาผู้ประกอบอาหารไทยด้วย ฝึกจบแล้วมักไปทำงานต่างประเทศเพราะได้รับค่าจ้างสูง อีกทั้งได้รับการคุ้มครองและดูแลจากสถานทูตไทยในต่างประเทศด้วย อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้