สุดยอดมนุษย์เงินเดือน เขาทำกันแบบไหน วิธีรับมือการทำงานในยุคดิจิทัล

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๔๘
สุดยอดมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่เขาทำกันอย่างไร ทำแบบไหนจึงจะประสบความสำเร็จ เพราะทุกวันนี้แรงงานยุคใหม่ต่างต้องทำงานและมีความสุขไปกับการใช้ชีวิตควบคู่กัน แต่ขณะที่การเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี ในปัจจุบัน ล้วนส่งผลกระทบต่อการดำเนินการขององค์กรและแรงงาน ทำให้ "พนักงานยุคใหม่" ต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอในการรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อพาตัวเองไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือชีวิตส่วนตัว ซึ่งแนวทางการรับมือในเรื่องนี้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย เพราะขึ้นอยู่กับตัวเราเป็นสำคัญ วันนี้ แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย ขอแนะเทคนิคดีๆ ในการพัฒนาการทำงานของตัวเอง ที่จะส่งผลต่อการทำงานในอนาคตของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

การวางแผนล่วงหน้าอย่างสม่ำเสมอ การฝึกวางแผนการทำงานล่วงหน้าจะทำให้เราสามารถจัดสรรการใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะช่วยลดสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ทำให้เรามีเวลาไตร่ตรองรายละเอียดของงาน ไม่ให้เกิดความผิดพลาด และยังรวมไปถึง การช่วยให้เราเองสามารถสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข หากคุณเริ่มวางแผนล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์ คุณจะพบว่าในสัปดาห์นั้นคุณจะมีความกังวลน้อยมาก เพราะคุณทราบแล้วว่าคุณต้องทำอะไร เมื่อไหร่ อย่างไร ให้สามารถสร้างผลงานได้ตามแผนที่วางไว้ แต่อย่าลืมว่า แผน เปลี่ยนแปลงได้เสมอ ดังนั้นความยืดหยุ่นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน

การฝึกวิเคราะห์ปัญหา ถึงแม้ว่าเราจะมีแผนการทำงานที่ดีแล้วก็ตาม หลายครั้งคุณจะพบว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากตัวคุณ แต่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ ไม่ว่าจะเกิดจากคน จากอุปกรณ์ หรือแม้แต่สภาพดินฟ้าอากาศก็ตาม การวิเคราะห์ปัญหา จะช่วยให้คุณสามารถดำเนินงานต่อไปได้ ดังนั้นการวิเคราะห์ปัญหาที่ดี คือการพิจารณาว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นจะสามารถแก้ไขได้อย่างไร มีทางเลือกอื่นอีกหรือไม่ บางครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่นอกเหนืออำนาจของคุณ แต่คุณจะได้ใจหัวหน้าของคุณเสมอ หากทุกครั้งที่คุณถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้หัวหน้าของคุณฟังว่าปัญหานั้นมีผลกระทบกับงานของคุณอย่างไร พร้อมๆ ไปกับการนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น

การเป็นมืออาชีพที่มีความสุภาพ สุดยอดมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่มีความเป็นมืออาชีพในสายงานที่ตนทำและสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานได้ดี การสร้างความเป็นมืออาชีพนั้นเริ่มจากการทำความเข้าใจเนื้องานอย่างละเอียด รู้ว่าอะไรควรทำ และอะไรสำคัญ จากนั้นคือความใส่ใจในรายละเอียด และตรงต่อเวลา เมื่อคุณเป็นมืออาชีพในงานของคุณแล้ว งานที่คุณทำเสร็จแล้วส่งต่อให้กับเพื่อนร่วมงานทำขั้นตอนต่อไปจะแทบไม่เกิดปัญหาเลย ถ้าส่งงานให้ลูกค้า ก็จะได้รับคำชื่นชม และ การที่คุณเป็นคนสุภาพ หมายถึงสิ่งดีๆ ที่จะตามมา เพราะคนทำงานส่วนใหญ่จะชอบที่คุณเป็นคนเรียบร้อย อ่อนโยน และ ประพฤติดี หากฝึกบ่อยๆ คุณก็จะเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

การฝึกตนให้เป็นคนทันต่อสถานการณ์ นอกจากการติดตามข่าวสารเป็นกิจวัตรแล้ว คุณอาจต้องเลือกติดตามข่าวสารที่อาจกระทบต่อการทำงานของคุณเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมาย หรือ ความเคลื่อนไหวของสังคม เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้หลายครั้งเป็นสัญญาณให้มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราต้องเริ่มคิดปรับตัว เรียนรู้ เพื่อให้สามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และที่ขาดไม่ได้ คือ การเป็นคนที่ทันต่อสถานการณ์รอบตัว โดยเฉพาะในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ระบบการทำงานที่ทันสมัยมากขึ้น นโยบายที่เปลี่ยนแปลงไป หากคุณเข้าใจและทันต่อสถานการณ์รอบตัวเช่นนี้แล้ว โอกาสประสบความสำเร็จของคุณก็จะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

"คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่เป็นนักฝัน แต่เขาเริ่มต้นด้วยการลงมือทำ" การพัฒนาตนเองและปรับตัวให้เข้ากับการทำงานและที่ทำงานจึงเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่ เพราะนอกจากเราจะแข่งกับตัวเองแล้ว เรายังต้องแข่งขันกับคนอื่น กล่าวได้ว่าจงลืมยุคของการทำงานแบบเดิมทิ้งไปได้เลย มนุษย์เงินเดือนยุคใหม่ ต้องตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตูม รู้จักวางแผนในการทำงานการใช้ชีวิต หากเรารู้จักปรับตัวตั้งรับซะตอนนี้ รับรองบันไดแห่งความสำเร็จก็จะไม่หนีเราไปไหนอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?