อานิสงค์ตลาดกลางออนไลน์ เตรียมขึ้นจีไอมะพร้าวน้ำหอมเมืองโอ่ง

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๓๕
อานิสงค์ตลาดกลางออนไลน์พลิกโฉมตลาดศรีเมือง ราชบุรี จากแหล่งพักและกระจายสินค้า สู่ภูมิภาค เป็นศูนย์รวมมะพร้าวน้ำหอมใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับลูก เตรียมยื่นขอจีไอเป็นสินค้าประจำถิ่นเมืองโอ่ง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากกรมการค้าภายในเข้าไปสนับสนุนตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี หรือตลาดศรีเมือง จนกลายเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรและปัจจุบันได้เพิ่มช่องทางการขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยี และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อและผู้ขายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีเกษตรกรรายย่อยนำผลผลิตเข้ามาขายในตลาดกลางแห่งนี้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศูนย์กลางพักและกระจายสินค้าเกษตรจากภูมิภาคสู่ภูมิภาคแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งรวบรวมและกระจายมะพร้าวน้ำหอมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ทั้งนี้เดิมพอมะพร้าวน้ำหอมให้ผลผลิต หากไม่ขายส่งจากหน้าสวน ซึ่งได้ราคาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยนัก เกษตรกรก็จะวางขายแบบกระจัดกระจาย ขายริมทางบ้าง หรือเปิดร้านเล็กๆ ขายข้างถนนบ้าง แต่พอกรมการค้าภายในได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น โดยเปิดขายผ่านระบบออนไลน์ในตลาดกลางออนไลน์หรือ centermarket.dit.go.th เมื่อปี 2559 เกษตรกรรายย่อยก็เริ่มมาใช้เป็นพื้นที่ขายสินค้ากันมากขึ้น ทำให้ได้เงินเต็มเม็ดเต็มหน่วย ได้ราคาที่พอใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ส่งผลให้ตลาดกลางออนไลน์มีความหลากหลายของสินค้ามากขึ้น นอกจากจะมีการซื้อขายในตลาดศรีเมืองหมุนเวียนมากกว่า 3,000 คน มีเงินสะพัดสูงถึงวันละ 100-150 ล้านบาทแล้ว ยังมีรายได้จากช่องทางออนไลน์นี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ล่าสุด ได้รับแจ้งจาก นายวิฑูร สุขพูล พาณิชย์จังหวัดราชบุรีว่า จังหวัดมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมมากที่สุดในประเทศไทย ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงเตรียมยื่นขอจีไอ หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ให้มะพร้าวน้ำหอมเป็นสินค้าประจำถิ่น หลังจากสับปะรดบ้านคาได้ขึ้นทะเบียนจีไอไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และหวังเพิ่มมูลค่าให้กับมะพร้าวน้ำหอมจากราชบุรี ซึ่งคาดว่าในราวปลายปีจนถึงต้นปีหน้าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

"เดิมมะพร้าวน้ำหอมที่ปลูกกันอยู่แล้วใน จ.ราชบุรี แต่การเข้ามาส่งเสริมให้ปลูกเพิ่มของภาครัฐเมื่อราว 2 ปีที่แล้ว ทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวน้ำหอมใหญ่ที่สุดในประเทศ พร้อมกับได้รับการยอมรับในรสชาติความหอมหวานมากกว่ามะพร้าวน้ำหอมที่ปลูกพื้นที่อื่น เมื่อตลาดแห่งนี้กลายเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรและมีการขยายช่องทางผ่านระบบออนไลน์ด้วยแล้วนั้น เกษตรกรรายย่อยก็เข้ามาขายสินค้ากันมากขึ้น ทำให้มีที่ระบายสินค้าออกสู่ทุกภูมิภาคของประเทศ เกษตรกรจึงนิยมนำมะพร้าวของตัวเองมาขายที่นี่ จึงทำให้กลายเป็นแหล่งรวบรวมมะพร้าวน้ำหอมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ" นายวิฑูร กล่าว

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางสินค้าเกษตร หรือซื้อหาสินค้าเกษตรคุณภาพดีได้ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ ตลาดกลางออนไลน์ http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ