ตลาดกลางสัตว์น้ำ ติดเกราะมาตรฐานสากล ป้องกันสารฟอร์มาลีน สุขใจผู้ขายสบายใจผู้ซื้อ

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๔
ตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลอง จับทิศทางตลาดเดินหน้าสินค้าปลอดสารฟอร์มาลีน ตรวจสอบเข้มข้นหากพบสินค้าปนเปื้อนจะส่งอายัดของทันทีพร้อมทำลาย ปักธงตลาดกลางสัตว์น้ำแห่งนี้เน้นอาหารสด สะอาด ยันสินค้าปลอดสารฟอร์มาลีน 100%

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ตลาดกลางสินค้าเกษตรถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงมากขึ้น โดยกรมฯ ได้กำหนดมาตรฐานการขอเข้าร่วมเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตร ภายใต้การส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะคัดสรรเอกชนเจ้าของตลาดที่มีพื้นที่พร้อม สามารถรองรับเกษตรกรและผู้ซื้อจำนวนมากได้ เพื่อมาทำการซื้อขายในรูปแบบการค้าส่งแบบตกลงราคาหรือประมูลราคา เพื่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดอย่างสมบูรณ์มากที่สุด เพราะเมื่อมีการแข่งขันก็จะได้ราคาที่เป็นธรรม สร้างความพึงพอใจให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก ต่างๆ อาทิ คลังเก็บรักษาสินค้า อุปกรณ์ชั่ง ตวง วัดสินค้า และคัดเกรดสินค้าที่ได้มาตรฐาน การติดป้ายแสดงราคา และการให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารทางการตลาดเพื่อประกอบการซื้อขาย เป็นต้น

"นอกจากนี้ ทางกรมการค้าภายในได้กวดขันเรื่องคุณภาพของสินค้า โดยเรามีการส่งเสริมด้านเทคโนโลยีในการตรวจสอบสารพิษ เพื่อสร้างมาตรฐานสินค้าในตลาดกลางทุกที่ให้มีความปลอดภัย พร้อมส่งมอบสินค้าคุณภาพสูงเหมาะสมกับราคาให้กับผู้บริโภค ผู้บริโภคเองก็จะมีความมั่นใจว่าสินค้าที่มาจากตลาดกลางเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน และกลับมาซื้อสินค้าที่ตลาดกลางมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นตามไปด้วย" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

ด้าน นายชินชัย สถิรยากร ที่ปรึกษาตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลอง กล่าวว่า ทางตลาดได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับการความปลอดภัยของสินค้า โดยเฉพาะสารฟอร์มาลีนที่ผู้ประกอบการบางกลุ่มฉีดเพื่อรักษาความสด ทางตลาดก็จะมีการตรวจสอบผู้ที่นำสินค้าเข้ามาขายอย่างเข้มงวด โดยได้มีการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบโดยเฉพาะ ทำหน้าที่ในการสุ่มตรวจสินค้าจากผู้ค้าในตลาดทั้งหมด ซึ่งหากพบผู้ค้าคนไหนนำสินค้าที่มีสารฟอร์มาลีนมาจำหน่ายจะโดนอายัดสินค้าเพื่อไปทำลายทันที ซึ่งทางผู้ค้าก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะตั้งแต่เริ่มดำเนินการมา ทางตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลอง ยังไม่เคยพบสินค้าที่ปนเปื้อนสารฟอร์มาลีน

"นอกจากนี้ ทางตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลอง ยังมีการตรวจสอบความปลอดภัยในด้านอื่นๆ จากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ การตรวจสอบเพื่อหาสารปนเปื้อนในน้ำแข็ง หรือการตรวจสอบสุขอนามัยพนักงานที่จะเข้าสู่ระบบการทำงานที่ต้องสัมผัสสัตว์น้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลองได้ดำเนินมาตรการควบคุมการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) โดยประมงทุกคนที่ต้องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางแห่งนี้ ต้องผ่านการตรวจสอบมากกว่า 7 หน่วยงาน รวมถึงการเข้าสู่บวนการสอบถามมากกว่า 20 ข้อ เพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตในการทำประมง ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่า สินค้าของตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลอง เป็นปลาที่ได้มาจากการทำประมงที่ถูกกฎหมายอย่างแน่นอน นายชินชัย กล่าว

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลาง หรือซื้อหาสินค้าของตลาดกลาง โดยการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ "ตลาดกลางออนไลน์" หรือhttp://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4