สหกรณ์ประมงแม่กลอง ชูมาตรฐานปลาสดใหม่ไร้สารเคมีโดนใจผู้บริโภค โกยรายได้กว่า 600 ล้านบาทต่อเดือน

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๐๙
ตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลอง ศูนย์รวมสินค้าสดคุณภาพสูง เน้นสินค้าสดใหม่ไร้สารเคมี เจาะกลุ่มตลาดพ่อค้าคนกลาง กระจายสินค้าที่เหลือในรูปแบบค้าปลีกและโรงงานแปรรูป ด้วยราคาซื้อขายที่เป็นธรรม พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกร รายได้สะพัดกว่า 20 ล้านต่อวัน รวมเป็นเม็ดเงินกว่า 600 ล้านต่อเดือน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เป้าหมายสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงโดยมีรายได้มากขึ้น ทางกรมการค้าภายในจึงได้มีนโยบายสนับสนุนและพัฒนาตลาดกลางสินค้าเกษตรที่สามารถรองรับเกษตรกรและผู้ซื้อจำนวนมาก พร้อมกับยกระดับสินค้าให้ได้มาตรฐานของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะการตรวจสอบสารพิษหรือสารเคมีที่อาจปนเปื้อนมากับสินค้า ไม่ให้มีการนำสินค้าปนเปื้อนเข้ามาขายในตลาดกลาง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถมั่นใจในคุณภาพสินค้าของตลาดกลาง นอกจากจะมีโอกาสต่อรองราคาเพื่อให้ได้ราคาที่เป็นธรรมแล้ว ยังมั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อไปมีคุณภาพที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานระดับสากล

"ทางกรมการค้าภายในได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าของตลาดกลางอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางกฎระเบียบที่ตลาดกลางต้องดำเนินอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับผู้ค้าในการสร้างสินค้าที่ได้มาตรฐานไร้สารเคมี รวมบริการที่ครบครัน อาทิ ต้องมีเครื่องอำนวยความสะดวกในการซื้อขายให้เหมาะสมกับสภาพสินค้าเกษตรแต่ละประเภท กรณีตลาดกลางประเภทข้าวและพืชไร่ ต้องมีเครื่องชั่งชนิดที่ 4 (เครื่องชั่งยนต์) เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบสินค้าได้ เพื่อการซื้อขายที่เป็นธรรมพร้อมมอบสินค้าคุณภาพสูง" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

นายชินชัย สถิรยากร ที่ปรึกษาสหกรณ์ ตลาดกลางปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง กล่าวว่า ตลาดกลางปลาสหกรณ์ประมงแม่กลองมีการนำเข้าปลาทะเลที่มีความสดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งจะคัดสรรสินค้าและนำเข้าจากชาวประมงพาณิชย์ที่เป็นสมาชิกกับทางตลาดซึ่งมีทั้งหมด 211 ราย และจะมีผู้ประกอบการหรือแพปลามารับไปจำหน่ายให้กับพ่อค้าคนกลางหรือผู้ค้ารายใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของตลาดกว่าร้อยละ 90 ส่วนที่เหลือจะขายให้กับผู้บริโภคในรูปแบบค้าปลีกหรือเข้าสู่โรงงานแปรรูป นอกจากนี้ยังได้มีการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบสารฟอร์มาลีนโดยเฉพาะ ประกอบกับกรมการค้าภายในได้มีการลงพื้นที่มาตรวจสอบสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าที่ไปถึงมือผู้บริโภคสะอาด ปลอดภัย และรับประทานได้ทันที

"ในพื้นที่ตลาดกลางสัตว์นำ สหกรณ์ประมงแม่กลองทั้งหมดมี 23 ไร่ เรามีแพปลาทั้งหมด 13 แพเป็นจำนวนพื้นที่กว่า 10 ไร่จากพื้นที่ทั้งหมด มีพื้นที่สามารถจอดรถสิบล้อได้ถึง 100 คัน อีกทั้งยังมีพื้นที่ที่กว้างขวางสามารถรองรับสินค้าได้ไม่ต่ำกว่า 500-1,000 ตันต่อวัน รวมถึงมีโรงอาหารและสำนักงานให้เช่า ด้วยความที่เป็นตลาดที่มีองค์ประกอบครบครันรวมถึงการรักษามาตรฐานสินค้าในระดับสูง ทำให้มีชาวประมงมาค้าขายและเป็นที่สนใจของผู้ค้ารายใหญ่จำนวนมาก" นายชินชัย กล่าว

ที่ปรึกษาสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามการค้าขายก็ยังได้เปิดให้ชาวประมงทั่วไปสามารถนำสินค้าเข้ามาแค่เพียงผ่านการตรวจสอบด้านสารเคมีและนำมาขายในตลาดได้เช่นกัน ทำให้ตลาดกลางสัตว์น้ำ สหกรณ์ประมงแม่กลองมีตัวแทนจำหน่ายกว่า 40 รายและมีผู้ซื้อหรือผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่ต่ำกกว่า 1,000 รายต่อวัน ส่งผลให้เกิดมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทต่อวันหรือคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 600 ล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลาง หรือซื้อหาสินค้าของตลาดกลาง โดยการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ "ตลาดกลางออนไลน์" หรือhttp://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา