กรมการค้าภายในชูมาตรฐานตลาดกลางสินค้าเกษตร ตลาดศรีเมืองรับนโยบาย มั่นใจ 4.0 สร้างสินค้าเกษตรไทยเป็นที่ต้องการของตลาดโลกได้

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๓
อธิบดีกรมการค้าภายในพร้อมผลักดันตลาดกลางสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐานรองรับการไหลเวียนธุรกิจสินค้าการเกษตรอย่างเป็นธรรมและครบวงจร ด้านตลาดศรีเมืองขานรับนโยบายสร้างมาตรฐานการจัดการระดับ 4.0 สนองนโยบายภาครัฐ

ปัจจุบันตลาดกลางสินค้าเกษตรกำลังเป็นที่สนใจในวงการสินค้าการเกษตรเป็นอย่างมาก เนื่องจากมาตรฐานที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้สร้างขึ้นเป็นอย่างดี ทั้งในด้านความยุติธรรมของราคาสินค้า ความสะดวกสบาย รวมถึงมาตรฐานการจัดการในด้านต่างๆ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยถึงที่มาของตลาดกลางสินค้าเกษตรว่า ตลาดกลางคือสถานที่ๆ มีผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมากรายมาทำการซื้อขายกัน มีการตรวจสอบตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน ทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่งผลให้การค้าขายมีความคึกคัก มีการไหลเวียนธุรกิจการค้ามากยิ่งขึ้น จนปัจจุบันมีตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมฯ จำนวน 80 แห่งทั่วประเทศ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

เมื่อพูดถึงมาตรฐานการบริหารจัดการตลาดที่ดี "ตลาดศรีเมือง" จังหวัดราชบุรี ถือได้ว่าเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐานที่ดีแห่งหนึ่ง บนพื้นที่กว้างกว่า 200 ไร่ แต่ก็มีการจัดสรรได้อย่างดีเยี่ยม แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วน ทั้งอาคารค้าส่งผัก, อาคารพืชไร่, อาคารผักต่างประเทศ, ลานเกษตรหมุนเวียน, อาคารจอดรถซื้อสินค้า, อาคารปลาสวยงาม, ไม้ดอกไม้ประดับ รวมทั้ง อาคารพาณิชย์ จำนวนกว่า 100 ห้อง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาปรับปรุงระบบการให้บริการในรูปแบบที่ทันสมัย และสะดวกรวดเร็ว มีห้องเย็นขนาด ความจุ 500 ตัน

นายกฤช รังสิเสนา ณ อยุธยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการตลาดศรีเมือง กล่าวว่า ตลาดกลางค้าส่งศรีเมือง มีหน้าที่รวบรวมสินค้าเกษตรจากเกษตรกรทั้งในจังหวัดราชบุรี และภูมิภาคต่างๆ เพื่อมาจำหน่ายตรงกับผู้ประกอบการ ซึ่งมี 2 ลักษณะคือ ลักษณะที่ 1 แบบเช่าล็อกประจำของตลาดเพื่อซื้อสินค้าในการกระจายต่อไปยังภูมิภาคต่างๆ ซึ่งส่วนมากจะนำส่งไปยังทั่วพื้นที่ภาคใต้ตลอดจนถึงประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ นอกจากนี้บางรายส่งไปยังภาคกลางและที่อื่นๆ ลักษณะที่ 2 คือแบบผู้ประกอบการที่เข้ามารับซื้อสินค้าโดยตรงจากเกษตรกรแล้วนำไปกระจายหรือขายต่อ ดังนั้นเมื่อเราเป็นตลาดใหญ่จึงต้องมีการจัดแบ่งพื้นที่เป็นให้เป็นสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของการค้าส่งผลไม้ ค้าส่งผัก ค้าปลีกโดยจัดสรรอยู่ภายในอาคาร17 หลัง นอกจากนี้ระบบการจอดรถ ระบบการจราจรก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทางตลาดต้องดำเนินการจัดการให้เหมาะสม นายกฤช กล่าว

นายกฤช ยังกล่าวอีกว่า ตลาดศรีเมืองมีฝ่ายพัฒนาการผลิต ที่เกิดจากแนวคิดของผู้บริหารที่ต้องการให้ผักผลไม้ที่เข้ามาขายในตลาดศรีเมืองนอกจากจะมีความสดแล้ว จะต้องมีความปลอดภัยด้วย โดยโครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 คือเราได้ตั้งห้องปฏิบัติการตรวจสอบสารพิษตกค้างในผลิตภัณฑ์การเกษตรที่เข้ามาขายที่นี่ ซึ่งตอนนั้นเราตรวจพบสารพิษจากตัวอย่างประมาณ 40% ของตัวอย่าง เราได้ทำการรณรงค์ อบรมให้เกษตรกรตระหนักรู้ถึงพิษภัยของสารเคมีตกค้างต่างๆ ณ วันนี้เรามีกลุ่มเกษตรกรที่ร่วมกับเรา 116 กลุ่ม กว่า 5,000 ครอบครัว ผลการสุ่มตรวจตอนนี้พบสารพิษตกค้างไม่ถึง 0.1% ซึ่งถือเป็นความสำเร็จเป็นอย่างมาก และตรงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการรู้สึกมั่นใจที่มาซื้อผักผลไม้ที่นี้ เพราะทั้งสดและปลอดภัย อีกทั้งยังได้มาตรฐานตามที่กรมการค้าภายในกำหนดอีกด้วย

"ตลาดศรีเมือง" นอกจากจะเป็นศูนย์รวมในเรื่องของผลผลิตภายในภูมิภาคเพื่อความสดใหม่ แล้ว ยังเป็นตลาดที่อำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค ตลอดจนช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นความมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศชาติให้ดีขึ้น นอกจากจะเป็นตลาดค้ากลางที่ได้มาตรฐานแล้ว ยังมีระบบควบคุมมาตรฐานของสินค้าเพื่อตอบโจทย์ของนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล

สนใจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลาง หรือซื้อหาสินค้าของตลาดกลาง โดยการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ทั่วทุกภาคของประเทศได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ "ตลาดกลางออนไลน์" หรือhttp://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4