ประเทศไทยฉลองวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ: แคมเปญ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง ดึงดูดผู้สนับสนุนกว่า 15,000 ราย, 87 ล้านวิว

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๔๐
เนื่องในโอกาสวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติวันนี้ โครงการ USAID Wildlife Asia ขององค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริการ่วมกับองค์กรไวล์ดเอด (WildAid) ประกาศผลแคมเปญรณรงค์ออนไลน์ "#ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง" (I am #IvoryFree) หลังการรณรงค์ขับเคลื่อนให้สังคมไทยไม่ซื้อ ไม่ใช้ และไม่รับงาช้างเป็นของขวัญ โดยมียอดวิวภาพที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียมากกว่า 87 ล้านวิว

แคมเปญดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้มีชื่อเสียงและผู้มีอิทธิพลทางสังคมทั้งจากภาคธุรกิจ บันเทิง การเมือง กีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม ศาสนาและสื่อมวลชน กว่า 100 คน รวมทั้งประชาชนทั่วไปกว่า 15,200 คนที่ให้คำมั่นว่า "I am #IvoryFree # ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง แคมเปญนี้มียอดไลค์กว่า 907,000 ครั้ง 2,300 ความคิดเห็น และ ยอดแชร์กว่า 1,500 ครั้ง

"การค้าสัตว์ป่าเป็นอาชญากรรมข้ามชาติซึ่งต้องการการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างถาวรเพื่อลดความต้องการและยุติอาชญากรรมดังกล่าวนี้" เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ มร. กลิน เดวีส์ ซึ่งได้ร่วมรณรงค์กับโครงการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมากล่าว "เราจำเป็นต้องเปลี่ยนแนวคิดที่ว่า งาช้างเป็นสัญลักษณ์ของสถานะและความมั่งคั่ง แคมเปญ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการให้ประชาชน มีส่วนร่วมช่วยให้โลกเข้าใจว่า

การตัดสินใจของผู้บริโภคมีผลกระทบโดยตรงต่อวิกฤติการลักลอบล่าสัตว์" ในการเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ผู้มีอิทธิพลทางสังคมมาจากหลายสาขาอาชีพ อาทิ ดาราผู้มีชื่อเสียง ผู้นำทางธุรกิจ นักการทูต นางงาม ผู้สื่อข่าว นักกีฬา และคนอื่น ๆ ได้เชิญชวนคนไทยทุกคนมาสร้างภาพคู่ช้าง ที่ www.ivoryfreethai.org และแชร์ภาพนั้นไว้ในหน้าโปรไฟล์ในโซเชียลมีเดียของตน พร้อมทั้งเหตุผลของการให้คำมั่นสัญญานี้ ด้วย hashtags #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง #IvoryFree

แคมเปญยังได้เชิญเพจยอดนิยมในเฟสบุ๊คมาร่วมสร้างเนื้อหาในรูปแบบของตนเองที่เหมาะสำหรับผู้ติดตามของพวกเขา จากบรรดาเพจดังกล่าว รวมทั้งเพจข่าวและเว็บยอดนิยมต่างๆ สามารถเพิ่มจำนวนการมีส่วนร่วมอีกกว่า 217,000 ครั้งจากผู้ติดตามของเพจเหล่านี้ อันประกอบด้วยยอดไลค์ จำนวน 211,000 ไลค์ 1,300 ความคิดเห็นและแชร์กว่า 4,100 ครั้ง

ทุกปีมีช้างกว่า 33,000 ตัวถูกลักลอบฆ่าเพื่อเอางามาค้าอย่างผิดกฎหมาย รัฐบาลหลายแห่งทั่วโลกได้สั่งห้ามการค้างาช้างในประเทศ รัฐบาลไทยได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ รวมถึงการจัดทำพระราชบัญญัติงาช้างและห้ามค้างาช้างแอฟริกา ในช่วงที่รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการค้างาช้างที่ผิดกฎหมาย แคมเปญ "#ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง" จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อลดความต้องการของผู้ที่บริโภคงาช้างในปัจจุบันและผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะบริโภคงาช้างรายใหม่ๆ

เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ทางสังคมให้การซื้อและครอบครองงาช้าง ไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม แคมเปญนี้พิจารณาในเชิงกลยุทธ์ว่า การค้าสัตว์ป่าออนไลน์ที่ผิดกฎหมายได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้กล่าวถึงแคมเปญนี้ในรายงานความคืบหน้าแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งชาติ เสนอต่อการประชุมคณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่กรุงเจนีวา

โครงการ Ivory Free เป็นความคิดริเริ่มขององค์กรไวล์ดเอด (WildAid) ซึ่งได้ดำเนินโครงการรณรงค์ในประเทศจีน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกาและไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2557 แคมเปญ "#ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง" เป็นงานต่อเนื่องของโครงการที่ดำเนินอยู่ในประเทศไทย

"โครงการรณรงค์ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง I am #IvoryFree แสดงให้เห็นว่า คนไทยพร้อมใจที่จะช่วยกันสร้างสังคมที่ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง" มร.จอห์น เบเกอร์ กรรมการผู้จัดการองค์กรไวล์ดเอด กล่าว

"การลดความต้องการบริโภคผลิตภัณฑ์งาช้าง ถือเป็นหัวใจสำคัญขององค์กรไวล์ดเอดในความพยายามยุติการฆ่าช้างเอางา เราหวังว่าการสร้างความตระหนักให้สังคมรับรู้ถึงความโหดร้ายที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ งาช้าง จะทำให้สังคมหันหลังให้กับการบริโภคผลิตภัณฑ์งาช้างมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การยุติการฆ่าช้างเอางาในที่สุด เพราะหยุดซื้อ คือ หยุดฆ่า"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4