'รมช.วิวัฒน์’ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าสหกรณ์กองทุนสวนยาง บ้านห้วยทราย จำกัด

พุธ ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๐
ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรและมอบนโยบาย พร้อมติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานสหกรณ์กองทุนสวนยาง บ้านห้วยทราย จำกัด ต.นายูง อ.นายูง จ.อุดรธานี ซึ่ง จ.อุดรธานี มีพื้นที่ปลูกยางทั้งหมด 614,153 ไร่ แบ่งเป็น 1. สถาบันเกษตรกรดำเนินธุรกิจยางพารา จำนวน 23 แห่ง มีพื้นที่ปลูกยางพารา 33,425 ไร่แยกเป็น สหกรณ์ จำนวน 21 แห่ง กลุ่มเกษตรกร จำนวน 2 แห่ง และ 2. สหกรณ์ที่เข้าเป็นแปลงใหญ่ จำนวน 10 แห่ง (แปลงใหญ่ ปี 2560)

สำหรับสหกรณ์กองทุนสวนยาง บ้านห้วยทราย จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2556 และเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2560 อยู่ระหว่างการจัดทำฐานข้อมูลปี 2561 มีแผนขับเคลื่อนโครงการ โดยจัดอบรมสมาชิก กำหนดเป้าหมายพัฒนาทั้งด้านการผลิต ลดต้นทุนและการตลาดรวมถึงการเข้าถึงสินเชื่อต้นทุนต่ำโครงการพัฒนาการเกษตรแบบแปลงใหญ่ สำหรับทุนที่ใช้ในการดำเนินการประมาณ 3 ล้านบาท ประกอบด้วย 1. ได้รับการสนับสนุนเงินกู้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ขนาดเล็ก จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ จำนวน 1.75 ล้านบาท แบ่งเป็น ใช้สำหรับเป็นทุนในการรวบรวมผลผลิตยางก้อนถ้วย 1 ล้านบาท และใช้สำหรับให้สมาชิกกู้ยืมในการประกอบอาชีพ7.5 แสนบาท และ 2. ใช้เป็นทุนจากภายของสหกรณ์ 3 แสนบาท

นอกจากนี้สหกรณ์ ยังมีจุดแข็ง คือ สมาชิกพร้อมใจจะทำยางก้อนถ้วย ทำให้ได้ยางที่มีเปอร์เซ็นยางสูง รวมทั้งมีส่วนร่วมในการตัดสินใจการบริหารสหกรณ์ร่วมกับคณะกรรมการ ตลอดจนพร้อมใจเปลี่ยนมาใช้กรดฟอร์ลิกแทนกรดซัลฟิวลิกทุกราย อย่างไรก็ตามปัญหาที่พบคือ สหกรณ์ไม่มีเครื่องเครปยาง (เครื่องรีดยาง) เป็นของตัวเอง ทำให้มีต้นทุนสูงในการผลิตยางเครปส่งโรงงาน อีกทั้ง ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง เนื่องจากเป็นสหกรณ์ขนาดเล็ก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ