Variations of the Theme of Miniature Painting SLIM D’HERM?S DANS UN JARDIN ANGLAIS & PROMENADE DE LONGCHAMP

พฤหัส ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๓๙
แอร์เมส ออกท่องไปในดินแดนแห่งศาสตร์การทำนาฬิกาที่น้อยคนนักจะเหยียบย่างเข้าไป ดังประดิษฐกรรมแห่งเวลาที่เคลื่อนไปตามจังหวะบนหน้าปัดที่แกะสลักขึ้นจากกระดูกอูฐ อวดศิลปะการลงสีบนพื้นที่ขนาดเล็กจิ๋วสไตล์เปอร์เซีย เทคนิคเก่าแก่แห่งดินแดนตะวันออกอันมีที่มาจากการเล่นแร่แปรธาตุอันซับซ้อน เริ่มจากการนำผงกระดูกอูฐมาผสมกับเรซินสูตรพิเศษเพื่อขึ้นรูปเป็นหน้าปัดนาฬิกา จนได้พื้นผิวที่มีคุณสมบัติดูดซับสีซึ่งสกัดจากธรรมชาติ เช่นหญ้าฝรั่น วอลนัท เฮนน่า ทับทิม หินลาพิสลาซูรี หินเทอร์ควอยซ์ เงินเปลวและทองคำเปลว ในขั้นต่อไป เป็นการสร้างสรรค์ลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจจากผ้าพันคอไหมของแอร์เมสรุ่น Dans un Jardin anglais (ดองซ์ เซิง ฌาร์แดง นองเกล่ส์ หรือในสวนอังกฤษ) ออกแบบโดยอลิซ เชอร์ลี่ย์ และรุ่น Promenade de Longchamp (พรอมเมอนาด เดอ ลองชอมป์) โดยฟิลิปป์ เลอดูซ์ สุดท้ายเป็นการใช้กัม อารบิก (กัม อะกาเซีย) เพื่อให้ชิ้นงานอยู่ตัวและคงสภาพเดิม ก่อนบรรจงเคลือบทับด้วยน้ำยาขัดเงาลงบนศิลปะเปอร์เซียขนาดจิ๋ว

แอร์เมส วาดรูปเสือให้หน่อยสิ รูปช้าง รูปสวนสไตล์อังกฤษ หรือภาพงานเทศกาลแข่งม้าที่ลองชอมป์ก็ได้ เมื่อย่างเข้าไปในสตูดิโอของแอร์เมส เราจะเห็นช่างศิลป์บรรจงจรดปลายพู่กันแต้มสีสันต่าง ๆ ลงบนหน้าปัดที่ทำจากมุกที่ผ่านการเคลือบลงยา หรือแม้กระทั่งกระดูกอูฐ หลอมรวมกับศิลปะการวาดภาพลงสีบนพื้นที่ขนาดจิ๋วอันเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการทำงานอันละเอียดอ่อนเหล่านี้ และนี่ก็คือเส้นทางสู่โลกแห่งจินตนาการของแอร์เมสผ่านเรือนเวลาสี่แบบรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น

ARCEAU TYGER TYGER

การบรรจบกันของสรรพศิลป์และการให้อิสระอย่างเต็มที่แก่ศิลปิน เป็นวิถีแห่งการสร้างสรรค์ที่แอร์เมสยึดถือมาโดยตลอด สำหรับลวดลาย Tyger Tygerซึ่งมีต้นแบบมาจากผ้าพันคอไหมออกแบบโดยอลิซ เชอร์ลีย์เมื่อปี 2015 ดีไซเนอร์และนักวาดภาพประกอบผู้นี้ได้ถ่ายทอดลวดลายให้ใกล้เคียงกับความเป็นแอร์เมสมากที่สุด หลังจากนั้นก็ถึงขั้นตอนแต่งแต้มแมกไม้เขียวขจีที่รายรอบเจ้าเสือด้วยผงแก้ว และนำงานไปเผาเคลือบครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างพิถีพิถัน เพื่อเนรมิตความสมจริงให้กับหน้าปัดเรือนเวลาที่ผสานเทคนิคการเคลือบลงยาและการลงสีบนพื้นที่ขนาดจิ๋ว ยามต้องแสงคืนพระจันทน์เต็มดวง เจ้าแมวยักษ์ค่อย ๆ ปรากฏเป็นรูปร่างชัดเจนขึ้นจากการนำเส้นทองคำบาง ๆ มาขดเป็นลวดลายก่อนที่จะเทสารลงยาลงไป ซึ่งเป็นเทคนิคการลงยาที่เรียกว่า'cloisonne' (กลัวซอนเน่)

เทคนิคการวาดภาพลงสีบนพื้นที่ขนาดจิ๋วนี้ผ่านการร้อยเรียงขึ้นจากนิ้วมืออันคล่องแคล่วของช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญด้านการทำนาฬิกาของแอร์เมส หล่อหลอมเข้ากับนานาทักษะที่ร้อยเรียงจากสองมือของช่างศิลป์ผู้สร้างสรรค์กลไก ตัวเรือน และสายของเรือนเวลาทั้งสี่รุ่นนี้ เปรียบได้กับเครื่องบรรณาการอันเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวาที่สร้างขึ้นเพื่อสดุดีทักษะแห่งความสร้างสรรค์ เพราะสำหรับแอร์เมสแล้ว เวลานั้นเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เป็นพื้นที่แห่งความสนุกที่แอร์เมสได้ปลดปล่อยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้ไม่รู้จบ

แอร์เมส รังสรรค์ชิ้นงานมากมาย ที่ล้วนกลั่นกรองจากฝีมือของช่างผู้ชำนาญ เพื่อให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเพื่อนคู่ใจของผู้สวมใส่ ชิ้นงานของแอร์เมสให้ความพึงพอใจเหนือความคาดหมาย เน้นประโยชน์การใช้งาน พร้อมคุณสมบัติด้านฟังก์ชั่นต่าง ๆ ก่อกำเนิดขึ้นจากทักษะความเชี่ยวชาญอันหาตัวจับยาก เป็นชิ้นงานที่จะเปลี่ยนทุกวันให้มีชีวิตชีวา และทุกจังหวะให้เป็นช่วงเวลาสุดพิเศษ

สำหรับแอร์เมสแล้ว เวลาก็เป็นอีกหนึ่งผลงาน ความกดดันโดยธรรมชาติของมันได้ผ่านการตีความสู่ลักษณะเฉพาะตัว นอกเหนือ จากการบอกเวลา จัดลำดับและค้นหาวิธีที่จะควบคุมมันแล้ว แอร์เมส ยังกล้าที่จะมองหาเวลาแบบใหม่ ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นความรู้สึก กล้าที่จะหยุดเว้นจังหวะ และเปิดพื้นที่สำหรับความเป็นธรรมชาติและการผ่อนคลาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ