ภาพข่าว: การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมลงนามแนวร่วมปฏิบัติของภาครัฐ (PCAC)

พฤหัส ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๑๗
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงว่าด้วยแนวร่วมปฏิบัติของภาครัฐ (Thailand's Public Sector Coalition Against Corruption : PCAC) ขับเคลื่อนปีแห่งการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตของทางราชการ ต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ พร้อมปาฐกถาพิเศษ "ความคาดหวังในความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐในการต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ" โดยมีนายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และผู้แทนจากศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตระดับกระทรวง 36 หน่วยงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน 46 หน่วยงาน ภาครัฐ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน จำนวนกว่า 250 คน เข้าร่วมฯ ณ ห้องจูปิเตอร์ 4-6 อาคารอิมแพ็คชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ซึ่ง พ.ร.บ. นี้ถือเป็นทางออกในการแก้ปัญหาการเรียกรับสินบนและความเดือดร้อนของประชาชนจากการขอรับบริการจากภาครัฐที่บังคับใช้มาแล้วกว่า 2 ปี ซึ่งมีแนวทางในการดำเนินการ คือ "faster" การปฏิบัติงานให้เร็วขึ้น "cheaper" การเก็บค่าบริการที่ถูกลง รวมถึงต้นทุนภาครัฐและ "easier" การให้บริการประชาชนที่ง่ายกว่าเดิม พ.ร.บ. อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการฯ สามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตที่เกิดจากอนุมัติ อนุญาต ได้ระดับหนึ่ง จะเห็นได้จากผลสำรวจการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) ประจำปี 2561 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยได้อันดับที่ 26 จาก 190 ประเทศทั่วโลก (ปรับตัวดีขึ้น 20 อันดับ จากอันดับที่ 46 เมื่อปี 2560) แต่ต้องยอมรับว่าปัญหายังคงมีอยู่หรืออาจกลับมารุนแรงอีกก็เป็นได้ ดังนั้น หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน รวม 46 หน่วยงาน จะร่วมกันปฏิบัติไม่รับสินบนทุกรูปแบบ หากทำได้จริงก็มั่นใจว่า ปัญหาการทุจริตในการอนุมัติ อนุญาตที่เคยหนักหนาสาหัสจะหมดไปหรือลดลงอย่างมาก และจะส่งผลต่อการยกระดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน (Corruption Perceptions index : CPI) ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนปีแห่งการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตของทางราชการ ต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา